การใช้ 3 นิ้ว 3 สัมผัส ห่างไกลมะเร็ง


การใช้ 3 นิ้ว 3 สัมผัส ห่างไกลมะเร็ง

เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น ทางหน่วยงานศัลยกรรมผู้ป่วยนอกจึงได้นำเสนอ เรื่องผลของการใช้ 3 นิ้ว  3 สัมผัส  ห่างไกลมะเร็ง

หน่วยงาน แผนกศัลยกรรมผู้ป่วยนอก สถาบันบำราศนราดูร             

ที่มา  มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบมากอันดับ 2 ในผู้หญิงไทย การรักษาโรคในระยะลุกลามมักได้ผลการรักษาที่ไม่ดี เพื่อประสิทธิภาพในการคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ทางกลุ่มจึงจัดทำโครงการพื่อการคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง โดยการสอน และแจกเอกสารแนะนำให้สตรีทุกคนที่มารับบริการที่แผนกศัลยกรรมผู้ป่วยนอก สามารถตรวจความผิดปกติของมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก โดยการเข้าร่วมในโครงการตรวจเต้านมด้วยตนเองโดยวิธี 3 นิ้ว 3 สัมผัส ห่างไกลมะเร็ง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อค้นหาและคัดกรองมะเร็งเต้านมกับสตรีอายุเกิน 20 ปี ทุกคนที่เข้ารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอกศัลยกรรม2. เพื่อให้ผู้ป่วย และญาติทราบวิธีป้องกัน การตรวจเต้านมเบื้องต้น และอาการของมะเร็งเต้านมที่ต้องไปพบแพทย์3. เพื่อให้ผู้ป่วย และญาติ หรือผู้รับบริการ มีความรู้ และความเข้าใจทุกถูกต้องเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม 4. เพื่อพัฒนาการบริการของบุคลากร ทีมงาน และมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากกิจกรรมในโครงการ

ระเบียบวิธีวิจัย ทำการสอนพร้อมแสดงวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองให้กับผู้ป่วยหรือญาติ และให้ผู้ป่วยหรือญาติ แสดงการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลให้ตรวจอย่างถูกวิธี พร้อมให้คำแนะนำต่างๆ  ทดสอบโดยการดูวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองโดยผู้ป่วย แบบสอบถามประเมินความรู้ และความพึงพอใจ

ผลการศึกษา มีผู้ป่วยและญาติ จำนวน170 ราย มีความเข้าใจในการตรวจเต้านมด้วยตนเอง และมีความพึงพอใจในระดับดีมาก  ร้อยละ 97

บทเรียนที่ได้รับ สามารถนำมาพัฒนาเนื้อหาให้ครอบคลุมเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมทุกๆด้าน เช่น การผ่าตัด การดูแลภายหลังผ่าตัด และให้เป็นโครงการสอดประสานระหว่างหน่วยงานจนถึงผู้ป่วยใน

คำสำคัญ (Tags): #มะเร็งเต้านม
หมายเลขบันทึก: 465116เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท