โครงการจัดรายการวิทยุเพื่อสังคม


โครงการ”จัดทำรายการรวมพลัง อต.ม.รุ่นแรก เพื่อสังคม” ประจำปี ๒๕๕๕

. หลักการและเหตุผล

เมื่อปีการศึกษา พ.ศ.๒๕๒๐ รูปแบบการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงช่วงชั้นในระดับประถมตอนปลาย จากเดิมจบประถมศึกษาปีที่ ๗ (ป.๗) แล้วจึงสอบเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาปี่ที่ ๑ (ม.ศ.๑)  แก้ไขเปลี่ยนแปลงเป็น จบประถมศึกษาปีที่ ๖ (ป.๖) แล้วจึงสอบเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมปีที่ ๑ (ม.๑)  ซึ่งนักเรียนที่จบระดับประถมปีที่ ๖ ส่วนใหญ่ตั้งแต่สมัยนั้นจนถึงปัจจุบันจะสอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด(ชาย) เมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียนอุตรดิตถ์ ทั้งในระดับ ม.๓ หรือ ม.๖ ก็ได้แยกย้ายกันไปเรียนต่อกันในระดับอุดมศึกษา หรือไม่ก็เรียนสายอาชีพ หรือไปสอบเข้าทำงานกัน ต่อมาเมื่อปี พ.ส.๒๕๓๗ กลุ่มนักเรียนโรงเรียนอุตรดิตถ์ที่เข้าเรียนในช่วง ปีการศึกษา พ.ศ. ๒๕๒๑-๒๕๒๖  (ม.๑-ม.๖) ได้ร่วมตัวกันจัดกิจกรรมร่วมรุ่นกันในนามของ “ศิษย์เก่า อต.ม.รุ่นแรก” โดยใช้ชื่องานในการจัดกิจกรรมว่า “คืนรัง” จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา ๑๗ ปี แล้ว โดยกำหนดจัดกิจกรรม”งานคืนรัง ๑๗” ในวันเสาร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องแคทลียา ชั้น ๔ โรงแรมฟรายเดย์ อำเภอเมือง จังหวีดอุตรดิตถ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการจัดงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ประจำปีกันเท่านั้น

เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ ได้มีการประชุมคณะกรรมการรุ่นฯ เกี่ยวกับการจัดงานคืนรังครั้งที่ ๑๗  เนื่องจากเพื่อนต่างจังหวัดมีการแสดงความคิดเห็นว่า ในปีนี้ควรจะเลื่อนกำหนดการจัดงานออกไป เนื่องจากเกิดภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัดทำให้การเดินทางมาร่วมงานในช่วงของวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ จะไม่สะดวกและเพื่อนๆที่อยู่ต่างจังหวัดประสงค์อยากจะมาร่วมงานในปี ๒๕๕๔ ด้วย ที่ประชุมได้ปรึกษาหาหากันแล้ว ที่ประชุมมีมติเห็นควรเลื่อนการจัดงานคืนรังครั้งที่ ๑๗ จากกำหนดการเดิมวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ เปลี่ยนแปลงเป็นวันที่          ธันวาคม ๒๕๕๔ สถานที่ตามเดิม และยังเห็นชอบให้จำทำโครงการนี้ขึ้นมาด้วย

 ๒.  วัตถุประสงค์                        

 เพื่อให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และสามารถนำไปสู่การสงเคราะห์ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้กลุ่มครอบครัวของศิษย์ เก่า อต.ม.รุ่นแรก  เสมือนหนึ่งเป็นครอบครัวเดียวกันให้มากขึ้น

 

. กลุ่มเป้าหมาย                 

สมาชิกนักเรียนเก่าโรงเรียนอุตรดิตถ์ รุ่น ปี ๒๕๒๑-๒๕๒๖( อต.ม.รุ่นแรก)

 . วิธีการดำเนินการ        

             ๔.๑  ทำบันทึกข้อตกลงขอรับการสนับสนุนชั่วโมงจากคุณบุญยืน  นิลพันธ์ (ลูกแมว)เจ้าของวิทยุชุมชน ความถี่ ๑๐๗.๕ เม็กกะเฮริต์ ทุกวันศุกร์ที่ ๔ ของเดือน ในช่วงเวลา ๑๕.๐๐ น.-๑๖.๐๐ น.

            ๔.๒ มอบหมายให้คณะกรรมการ อต.ม.รุ่นแรก  จัดทำตารางเวรการจัดทำรายการ”รวมพลัง อต.ม.รุ่นแรก เพื่อสังคม” ดำเนินรายการร่วมกับพิธีกรหลักคือ คุณบุญยืน  นิลพันธ์ (ลูกแมว) โดยขอความร่วมมือจากสมาชิก อต.ม.รุ่นแรก เปิดฟังรายการนี้ และโทรศัพท์เข้ามาที่รายการเพื่อแลกเปลี่ยน

สนทนาพูดคุยกัน หากมีกิจกรรมใดที่สมาชิกได้ดำเนินการเพื่อสังคม/ชุมชน ให้รายงานข้อมูลผ่านทางรายการด้วย เครือข่ายเพื่อนสมาชิก อต.ม.รุ่นแรกจะได้รับทราบข่าวสารโดยทั่วกัน

. ระยะเวลาดำเนินการ

                  เดือนพฤศจิกายน  ๒๕๕๔- ตุลาคม ๒๕๕๕

 ๖. สถานที่ดำเนินการ

ที่ทำการวิทยุชุมชน ความถี่ ๑๐๗.๕ เม็กกะเฮริส์ ตั้งอยู่ที่เลขที่   ๒๔๒ หมู่ที่ ๑ ตำบลไผ่ล้อม อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ 

 ๗. งบประมาณดำเนินการ  

 จากเงินบริจาคของสมาชิก อต.ม.รุ่นแรก ขณะนี้ ไม่มี

๘. ผู้รับผิดชอบโครงการ                                              

            คณะกรรมการนักเรียนศิษย์เก่า อต.ม.รุ่นแรก  ปี ๒๕๕๕

 . ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                   

เครือข่ายนักเรียนศิษย์เก่า อต,ม.รุ่นแรก เกิดความรัก ความสามัคคี  เกิดความรู้สึกว่า พวกเรา(ครอบครัว)เป็นครอบครัวเดียวกันมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #โครงการ
หมายเลขบันทึก: 465082เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท