Dr.M.Tana
พ.จ.อ.ดร. ธนกฤต 0819420836 มานะเปรม

ข้อเสนอ กฏหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องปรามการยึดอำนาจ


เพื่อเป็นการป้องปรามการปฏิวัติยึดอำนาจ

กระผมเองก็ไม่ใช่นักกฎหมายอะไรที่ไหน พอคิดถึงเรื่องการยึดอำนาจคราวใดขึ้นมา มันทำให้มีความรู้สึกขัดในอารมณ์เสียเป็นยิ่งนัก ลองนึกๆ ดูแล้วเป็นไปได้ไหมที่ประเทศไทยควรกำหนดให้มีกฏหมายไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ขึ้นมาสักฉบับหนึ่ง เป็นกฎหมายที่คนไทยรับรู้กันทุกคน และยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด การที่จะกำหนดให้เป็นกฎหมายไม่เป็นลายลักษณ์อักษรได้นั้น ต้องผ่านมติประชาชน โดยมีข้อความกฎหมายประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกันก่อนลงประชามติ ผู้กระทำการไม่สามารถประกาศยกเลิกได้ด้วยวิธีการยึดอำนาจ ถือเป็นกฎหมายจารีต ประเพณีของไทยไป วิธีการนี้ไม่ทราบว่าจะเป็นการป้องปรามบุคคลที่มุ่งร้ายต่อการปกครองแบบประชาธิปไตยได้หรือไม่ ก็ลองช่วยกันคิดและหาทางออกให้กับสังคมประชาธิปไตยของไทย โดยข้อความของกฎหมาย น่าจะมีลักษณะ ดังนี้

                 “หากบุคคลใด กลุ่มใด หรือคณะใด กระทำการหรือร่วมกระทำการใดๆ ซึ่งให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางระบอบประชาธิปไตยแล้วไซร้ ถือว่าการกระทำนั้นเป็นกบฏต่อแผ่นดิน แม้การกระทำนั้นจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม หากภายหลังเมื่อการปกครองกลับมาเป็นปกติ จะต้องดำเนินการสืบสวน หรือสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรมโดยพลัน หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงให้ผู้กระทำการมีโทษประหารชีวิต ให้ศาลยุติธรรมตัดสินคดีความให้เป็นไปตามนี้ ทั้งนี้ให้ประชาชนคนไทยทุกคนเป็นผู้รักษากฎหมายนี้อย่างเคร่งครัด”

จากตัวอย่างข้อกฎหมายที่กระผมเขียนขึ้นมานี้นั้น ไม่ทราบท่านทั้งหลายจะมีความคิดเห็นอย่างไรหรือมีความเป็นไปได้หรือไม่

หมายเลขบันทึก: 464934เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2011 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตื่นเต้นครับ ที่ทำงานไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย รู้จัก gotoknow ได้อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท