จันทร์แจ่มจ้า.." ชมจันทร์ "


ชมจันทร์

 

   สวัสดีจ้าาา...เพื่อน ๆ ชาวโกทูโนที่รักทุกคน  ระยะนี้มีแต่ข่าวอุทกภัยดูแล้วแสนจะหดหู่ใจ สงสารพี่น้องที่ต้องประสบกับชะตากรรมกับภัยพิบัติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นี้ทุก ๆ คน  และช่วงเดือนนี้ ที่บ้านคุณมะเดื่อก็ต้องเตรียมตัวไว้เหมือนกัน เพราะเดือนตุลา - พฤศจิกา นี้แหละ ถึงเวลาของภาคใต้บ้างแล้ว....ที่จะต้องพบกับอุทกภัย ก็ไม่รู้ว่า ปีนี้จะเป็นอย่างไร (หลังจากแล้งซ้ำซากมาแล้ว 2 ปี ) แต่ก็ประมาทไม่ได้หรอกนะกะเรื่องฟ้าฝน

      วันนี้คุณมะเดื่อมาพร้อม ๆ กับ ต้นไม้ต้นหนึ่งที่คุณมะเดื่อแสนจะภูมิใจมานำเสนอจ้ะ  ต้น " ชมจันทร์" จ้ะ คุณมะเดื่อปรารถนาจะได้เห็นต้นจริง ๆ ของชมจันทร์มานานแล้ว  เคยเห็นก็แค่ดอกของมัน ที่แม่ค้าเอาใส่ถุงไปขายที่ กทม.โน่น แต่วันนี้คุณมะเดื่อได้เป็นเจ้าของต้นชมจันทร์เอง ถึง 2 ต้นแน่ะ ออกดอกแล้วด้วยนะ จึงถือโอกาสนำภาพมาอวดเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยจ้ะ

 

 

 

ต้นที่ 1

 

 

 

ต้นที่ 2

 

 

 

ต้นที่ 2 ต้นยังเล็กอยู่เลย มีดอกเป็นกระจุกเลยจ้ะ

 

 

 

ดอกบานของต้นที่ 1 จ้ะ บานแฉ่งเลย

จะบานช่วงเย็น พอเช้าก็โรย

 

 

สองภาพบนและล่างนี้เป็นดอกตูมเตรียมจะบาน

ของต้นที่ 2 จ้ะ

 

 

     คุณมะเดื่อได้เมล็ดของชมจันทร์มา 4 เมล็ด เอามาเพาะไว้ในกระถาง และงอกเป็นต้นได้ 2 ต้นจ้ะพอเริ่มมียอดยาว ๆ  จึงเอามาปลูกลงดิน ต้นชมจันทร์โตเร็วมาก ไม่กี่วันก็ออกดอก คุณมะเดื่อจะเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์อีก จะได้ปลูกไว้หลาย ๆ ต้น  ดีใจที่ได้เป็นเจ้าของต้นชมจันทร์จ้ะ

...........................

 

คำสำคัญ (Tags): #ชมจันทร์
หมายเลขบันทึก: 464767เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2011 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท