คลังความรู้เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง : วาดฝันที่อยากเห็น


เป็นคลังความรู้ที่ professional และประชาชนทั่วไปใช้ได้

เกริ่นไว้นานแล้วว่าอยากสร้างคลังความรู้เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง (อ่านที่นี่) เมื่อได้ฟังการบรรยายของคุณพรเทพ จรัสศรี จากบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) อ่านที่นี่(, ) ก็ยิ่งเกิดความสนใจ

วันนี้ฤกษ์สะดวก รศ.ดร.พูลพงษ์ บุญพราหมณ์ คณบดีสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ พร้อมด้วยอาจารย์จักริน วีแก้ว และดิฉันได้มานั่งคุยกันถึงไอเดียเรื่องนี้ เพื่อจะทำให้ความคิดเกิดเป็นรูปธรรม ในเบื้องต้นสิ่งที่อยากเห็น มีดังนี้

- เป็นคลังความรู้ที่ professional และประชาชนทั่วไปใช้ได้ เข้าไปแล้วเห็นภาพรวมเลยว่ามีความรู้เรื่องใดอยู่บ้าง อยากจะเน้นที่ Tacit knowledge

- มีความรู้หลายรูปแบบ เช่น เรื่องเล่าการทำงาน หนังสือ ไฟล์ PowerPoint ไฟล์เสียง VDO (VDO ต้องคิดต่ออีกว่าจะทำอย่างไร เพราะมีขนาดไฟล์ใหญ่)

- แสดงแหล่งข้อมูลความรู้ว่ามีอยู่ที่ไหนบ้าง ดิฉันคุยว่าเมื่ออยากรู้เรื่องการดูแลเท้า เปิดเข้าไปจะเห็นแผนที่ประเทศไทยที่แสดงให้เห็นเลยว่าจังหวัดไหนที่มี best practice เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง เมื่อคลิกเข้าไปต่อจะเห็นชื่อ รพ./หน่วยงาน และเรื่องดีๆ ที่เขามี เพราะทุกวันนี้เรื่องดีๆ มีเยอะแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้

- บอกข้อมูลได้ว่ามีคนเข้ามาใช้คลังนี้มากน้อยแค่ไหน เรื่องใดบ้าง

เรา (ดิฉันและเครือข่าย) สามารถ Upload ความรู้ต่างๆ ได้เอง (ใช้ง่าย)

เราอยากให้ทำแบบมีพัฒนาการ หมายความว่าคิดภาพใหญ่ที่อยากเห็น แต่พัฒนาไปทีละส่วน เพื่อจะได้ไม่ต้องรอนาน

ใครมีคำแนะนำช่วยส่งมาให้ด้วยนะคะ

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 464743เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2011 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

GotoKnow จะพัฒนาให้เป็นไปในทิศทางนี้ค่ะ นอกจากจะเป็นคลังความรู้สาธารณะแล้วก็มุ่งให้ใช้เพื่อ KM องค์กร ได้ค่ะอาจารย์ ตาม requirements ที่อาจารย์เขียนมาข้างบนเลยค่ะ และถ้าอาจารย์อยากได้อะไรเพิ่มเติมได้ก็สามารถแจ้งมาได้ตลอดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อ.จัน

เป้าที่รออยู่ กับการทำงานแบบธรรมชาติที่ได้รับการบำรุงส่งเสริมสนับสนุน สร้างกำลัง และเกิดคลังแห่งใหม่..ต่อไป ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท