สมาคมส่งเสริมและพัฒนาการแพทย์แผนไทย จ.สุราษฎร์ธานี (1)


ผู้เขียนได้ทำหน้าที่กรรมการระดับภูมิภาคในโครงการ Thailand NGO Awards 2011 โดย Kenan Institute Asia เข้าตรวจเยี่ยม สมาคมส่งเสริมและพัฒนาการแพทย์แผนไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2554 ขอบันทึกรายงานไว้ ณ ที่นี้

 

 

 

 

เกณฑ์ที่ 1 : การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประสิทธิผล
                    (Using of Available Resources)

สมาคมส่งเสริมและพัฒนาการแพทย์แผนไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ที่วัดพัฒนาราม พระอารามหลวง ต.ตลาด อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มีลักษณะขององค์กรเป็นแบบผู้บริหารโครงการ โดยมีกิจกรรมหลัก คือ การจัดอบรมความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนนำความรู้ไปใช้ในการรักษาสุขภาพของตนเองและครอบครัว และเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่ต้องการสอบใบประกอบโรคศิลปะทางด้านการแพทย์แผนไทย

นายเสถียร แสงอรุณ นายกสมาคมส่งเสริมและพัฒนาการแพทย์แผนไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี

การพิจารณาเรื่องการใช้ทรัพยากรของสมาคมฯ ในที่นี้ขอจำแนกเป็น 4 รายการ คือ เงินทุน, อาคารสถานที่, วัสดุอุปกรณ์ และยานพาหนะ

1-1 เงินทุน

ตั้งแต่เริ่มกิจกรรมเปิดอบรมแพทย์แผนไทยในปี พ.ศ.2542 และก่อตั้งสมาคมฯ พ.ศ.2545 สมาคมฯ ไม่เคยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยสนับสนุนงบประมาณ ได้แก่ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ฯลฯ โดยนายเสถียร แสงอรุณ นายกสมาคมฯ ได้ให้เหตุผลว่า การทำงานของสมาคมฯ มีการขัดขวางจากกลุ่มผลประโยชน์ ได้แก่ ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนปัจจุบันซึ่งไม่ให้ความยอมรับนับถือในภูมิปัญญาการรักษาตามแนวทางแพทย์แผนไทย แพทย์ในโรงพยาบาล ของรัฐไม่ยอมเซ็นชื่ออนุมัติให้เบิกเงินค่าใช้จ่ายตามระบบประกันสุขภาพ เมื่อผู้ป่วยเลือกการรักษาด้วยแพทย์แผนไทย

นอกจากนั้นในส่วนของการเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนจาก สสส. คณะบุคคลที่ทำหน้าที่พิจารณาโครงการในระดับจังหวัดมีทัศนคติที่เห็นแก่พวกพ้อง นำโครงการที่เสนอขอไปแปลงสารเป็นโครงการที่ทำในกลุ่มของตนเอง มีปรากฏการณ์หวงกิจกรรม หวงกลุ่มเป้าหมาย หวงพื้นที่ จำกัดอยู่แต่ในกลุ่ม/เครือข่ายของตนเอง

ในปี 2554 เป็นครั้งแรกที่สมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐ คือ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) สุราษฎร์ธานี เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท ทั้งนี้เพราะสมาคมฯ ได้ทำการจดทะเบียนเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ตามรูปแบบของ พมจ. เมื่อปี 2551 งบประมาณดังกล่าวสมาคมฯ ต้องทำกิจกรรมฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมายในการรักษาสุขภาพตามแนวทางแพทย์แผนไทยให้กับ พมจ. และได้บริหารจัดการนำเงินทุนที่ได้รับมาซื้ออุปกรณ์เครื่องฉาย Projector เพื่อใช้ในกิจการของสมาคมฯ

เงินทุนที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมของสมาคมฯ ตั้งแต่ปี 2542 – ปัจจุบัน เป็นเงินทุนที่เกิดจากความเสียสละของคณะผู้ก่อตั้ง และการจัดเก็บรายได้จากค่าสมัครเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ในอัตราปีละ 2,000 บาท เรียนสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงในวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลา 2 ปี/หลักสูตร และเข้ามาเรียนซ้ำได้อีกอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสอบใบประกอบโรคศิลปะในประเภทที่สมัครเรียนได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพียงสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมฯ โดยเสียค่าสมาชิก 500 บาท เป็นสมาชิกได้ 5 ปี ในปีที่ 6-10 ถ้าต้องการเป็นสมาชิกต่อก็ใช้เงื่อนไขเดิม

1-2 อาคารสถานที่

สมาคมฯ ได้ใช้อาคารสถานที่โรงเรียนเก่าของวัดพัฒนาราม โดยแบ่งใช้ร่วมกับมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย ห้องเรียนสุราษฎร์ธานี รับผิดชอบค่าเช่าห้องเรียน 2,000 บาท/เดือน และค่าเช่าสำนักงาน 2,000 บาท/เดือน ในส่วนค่าสาธารณูปโภค ไฟฟ้า-น้ำประปา สมาคมฯ มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบคำนวณจากมิเตอร์และสมทบค่าใช้จ่ายให้กับทางวัดอย่างเรียบร้อย ชัดเจน

1-3 วัสดุอุปกรณ์

สมาคมฯ ลงทุนในเรื่องวัสดุอุปกรณ์ไม่มาก ได้แก่ โต๊ะ-เก้าอี้ ตู้เอกสาร ตู้ใส่สินค้า (ยา, หนังสือ) อุปกรณ์ประกอบการสอน และอุปกรณ์เพื่อรองรับบริการนวดแผนไทย จากการพิจารณาเห็นว่าสมาคมฯ จัดการใช้ประโยชน์วัสดุอุปกรณ์ด้วยความประหยัด งดงาม และประทับใจในความเรียบง่าย มีประสิทธิภาพ

ตำรา "แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์" วางบนพานเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเคารพบูชาภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

1-4 ยานพาหนะ

จากการสอบถามสมาคมฯ ไม่มียานพาหนะเป็นทรัพย์สิน ยานพาหนะที่นำมาใช้เป็นของส่วนตัวของกรรมการและสมาชิก นำมาช่วยเหลือกันด้วยความเสียสละ

สรุปเกณฑ์ที่ 1 :

สมาคมฯ มีการใช้ทรัพยากรทั้ง 4 รายการ คือ เงินทุน, อาคารสถานที่, วัสดุอุปกรณ์ และยานพาหนะอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประสิทธิผลในระดับที่ดีมาก สะท้อนให้เห็นชัดเจนถึงความมีเหตุผล พอประมาณ ประหยัด และการพึ่งตนเอง เป็นแบบอย่างที่ดีขององค์กรพัฒนาเอกชนขนาดเล็กที่มีอุดมคติในการทำงานโดยไม่ใช้เงินเป็นตัวตั้ง

หมายเลขบันทึก: 464724เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2011 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมสนใจและอยากได้เบอร์พูดคุยติดต่อกลับได้ครับบ

ต้องการใบประกาสนวดแผนไทย150ชม.ค่ะและสอยถามเพิ่มเติมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท