ศูนย์วิจัยอาเซียน


อาเซี่ยนกับมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

พูดถึงอาเซียน ทุกหน่วยงานโดยเฉพะสถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัยของแต่ละประเทส รวมถึงประเทศไทยด้วย กำลังเดินหน้าแข่งขันกับสถาบันอื่นๆ เพื่อขยับตัวยกระดับขึ้นอีกขั้น แต่การมาของประชาคมอาเซียนในอนาคตนี้ บางสถาบันการศึกษาก็จะได้เปรียบกว่าสถาบันอื่น เนื่องจากมีต้นทุนที่พร้อมอยู่แล้ว เช่นสภาพภูมิประเทศ ความเข้าภาษาของอีกประเทศ (หรือหลายๆ ประเทศ) โดยเฉพาะภาษามลายูในกลุ่มประเทศนูซันตารา ประกอบด้วย ประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ และอื่นๆ

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลากับการมาของประชาคมอาเซียนถือว่าเป็นโอกาสทองมากๆ เนื่องจากตอนนี้ถึงแม้ยังไม่ได้เริ่ม (ประชาคมอาเซียน) แต่เราได้นำหน้าโดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนนักศึกษา แลกเปลียนคณาจารย์ รวมทั้งการศึกษาดูงานระหว่างประเทศและ การทำวิจัยในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกลุ่มประเทศมลายู วิจัยที่มีนัยต่อประเทศไทย ศึกษาประสบการณ์จากเพื่อนบ้าน และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาได้ทำโครงการวิจัยดังกล่าวหลายเรื่องพอสมควร (รวมถึงวิจัยนัยมาเลเซียปัจจุบันที่ได้รับทุนจาก สกว.)  

สองสามวันที่ผ่านได้ข่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ทำการทาบทามคณาจารย์จาก มอยฬ เพื่อร่วมเป็นทีมงาน เพราะคณาจารย์จากมอย. ส่วนใหญ่จบจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเวียนดังกล่าวก็มีเยอะมาก มีความสามารถคุยภาษามลายูที่ดีมากๆ บางคนเรียนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงระดับปริญญาเอกเลยที่ประเทศมาเลเซีย บางคนจบตรีที่ไทย โทที่มาเลเซีย บางคนระดับมัธยมที่ไทย ป.ตรีที่มาเลเซีย ป.โท ที่อินโดนีเซีย และปัจจุบันกำลังต่อ ป.เอก ที่ประเทศบรูไนดารุสสาลาม ถือว่าสามารถกอบโกยประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นพื้นฐานและจุดแข็งของการเป็นนักวิจัยที่คุณภาพและเป็นที่ยอมรับด้วย

หากนักวิจัยหนือหน่วยงานใดสนใจจะร่วมทำงานวิจัยในประเทศดังกล่าว ยินดีครับ อาเซียนหรือโลกปัจจุบันมันไรพรมแดนแล้วนะ

semoga dapat kerja sama dalam hal penelitian, khususnya proyek yang berkenaan dengan komuniti ASEAN nanti, moga suatu hari kita bisa bergabung bersama, salam

 

หมายเลขบันทึก: 464625เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท