นวตกรรม "เสื้อมหัศจรรย์ หนูรับไว้เอง"


การปรับมุมมองยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

นวตกรรม "เสื้อมหัศจรรย์ หนูรับไว้เอง" โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม  ได้รับรางวัล นวตกรรมดีเด่นจากการเสนอผลงานวิชาการกระทรวงสาธารณสุขปี 2554

นวตกรรมสิ่งประดิษฐ์ จากการรับฟังผู้ป่วย นำไปสูการร่วมกันแก้ไขปัญหา ลดกลิ่นแผลผู้ป่วยมะเร็ง ต่อยอดพัฒนา ปรับตามสภาพปัญหา "ผ้ากันเปื้อนดักกลิ่น" ในผู้ป่วยแผลกดทับ "กระเป๋าผาสุข" ในผู้ป่วยฝ่าเปิดลำไส้ทางหน้าท้อง (colostomy)

จากที่ โรงพยาบาลนาหว้ามีการส่งต่อผู้ป่วย หญิง อายุ 42 ปี  case  CA SKIN ซึ่งมีแผลขาดใหญ่บริเวณลำตัว ขนาดแผลกว้าง 15 ซม. ยาว  20 ซม. ให้มาทำแผลที่ สถานีอนามัย (ปัจจุบันปรับเป็น รพ.สต)

เพราะคิดว่าผู้ป่วย อยู่ในระยะสุดท้ายต้องการให้มาทำแผลใกล้บ้าน เมื่อพบผู้ป่วยครั้งแรก ผู้ป่วยมีลักษณะเหนื่อยเพลีย ใบหน้าซึมเศร้าชัดเจน เมื่อเปิดทำแผล แผลซีด มีกลิ่นเหม็น และมีโอกาส bleeding ง่าย ใช้แผ่นตาข่ายปิดแผล (sofatulle) 2 แผ่น ครึ่ง ผู้ป่วยถามว่า  “หมออนามัยจะทำแผลให้ไหม?” มีสีหน้ากังวล จึงบอกว่าจะทำแผลให้ และนัดทำแผลทุกวัน เมื่อทำแผลได้ 1 สัปดาห์ ก็ยังพบว่าผู้ป่วยยังกังวล ไม่ค่อยพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ทำให้ทีมสุขภาพมาทบทวนบาทการเข้าถึงจิตใจผู้ป่วย เพื่อค้นหาปัญหาผู้ป่วย จึงได้มีการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง จนค้นพบปัญหา ในเรื่อง ความกังวลเรื่อง “กลิ่นแผล” ทำให้ผู้ป่วยไม่กล้าออกสู่สังคม “กลัวเขาจะรังเกียจเรื่องกลิ่นแผล แม้กระทั่ง สามีและลูก ก็กลัวเขาจะรังเกียจ” เป็นคำพูดของผู้ป่วยที่ได้บอกให้เราได้ฟัง และยังมีความท้อแท้ เบื่อหน่ายในโรคเรื้อรัง ทีมสุขภาพจึงได้ร่วมกันวางแผนการดูแลสุขภาพจึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อช่วยลดกลิ่นแผล ในหลักการคือ ทำง่าย เลียนแบบได้ ไม่ซับซ้อน

ยุ่งยาก เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น  คือการใช้ ซองผงถ่านบรรจุ ในเสื้อ เพื่อดักกลิ่นแผลคือ

“  เสื้อมหัศจรรย์ หนูรับไว้เอง”

หมายเลขบันทึก: 464481เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นแนวคิดที่น่าสนใจคะ

ถ้าหากมีรูปประกอบ ยิ่งดีนะคะ

เดี๋ยวจะลงรูปให้ดูนะคะ และอาจชมได้ในรายการอโรคยาเรียลลิตี้ สุขภาพดีทุกตำบล ได้มีการถ่ายทำนวตกรรมชุดนี้ค่ะ คาดว่าจะออกอากาศ ช่อง NBT วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2555 ช่วงเวลา ตั้งแต่ 09.30 น.ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท