FANTASTIC CAMP for Special English Class ตอนที่ 6 : ปัจจัยส่งเสริมการจัดกิจกรรมค่ายฯที่ประสบผลสำเร็จ


กิจกรรมของค่าย Fantastic CAMP for Special English Class เน้นกระบวนการศึกษาเรียนรู้บนพื้นฐานค่านิยมร่วมของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม “ SAVE School –SAVE Water- SAVE the World " โดยฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน( ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) อิงเนื้อหาด้านการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ด้วยประสบการณ์ตรง เพื่อสร้างความตระหนักให้เกิดจิตสำนึกของการรักษ์โรงเรียน รักษ์น้ำ-รักษ์โลก ผสมผสานกับกลิ่นไอของวัฒนธรรมชาวตะวันตกเพื่อเตรียมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และเติบโตเป็นพลโลกที่ดี

เนื่องจากปีนี้เป็นปีสุดท้ายของโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ   “ FANTASTIC CAMP ” จึงเป็นกิจกรรมค่ายฯหลักสูตรเต็มรูปแบบที่จัดขึ้นให้กับนักเรียนในโครงการฯเป็นครั้งสุดท้าย  ทั้งคณะผู้รับผิดชอบโครงการฯ และผู้เข้าร่วมโครงการฯ ต่างมุ่งมั่นที่จะรับผิดชอบและปฏิบัติตามบทบาทของตนอย่างดีที่สุด .... ในส่วนของผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้จัดทำโครงการ-วางแผน  เสนอฝ่ายบริหารฯ มาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม      ปี พ.ศ. 2553  และเตรียมการติดต่อ-ประสานงาน โดยศึกษาปัจจัยอันเป็นพื้นฐานสำคัญที่เป็นองค์ประกอบของการดำเนินกิจกรรมค่าย  ทั้งด้านเนื้อหาสาระ- ทักษะกระบวนการ  และ สถานที่ในการดำเนินกิจกรรม ตลอดต้นปีการศึกษา 2554 
 

        
เมื่อได้ข้อมูลพร้อมจึงส่งเรื่องขออนุมัติจัดทำต้นเดือนสิงหาคม 2554 และดำเนินการตามขั้นตอน ในด้านการติดต่อประสานงาน  การจัดทำเอกสารตามระเบียบของทางราชการส่งฝ่ายบริหารและ สพม.41 การประชุม-วางแผนในการดำเนินการกับคณะผู้รับผิดชอบและวิทยากรชาวต่างชาติอย่างเป็นทางการไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง



                                      ประชุมวันที่ 19  กันยายน 2554 เวลา 15.00-16.00 น.


                                         ประชุมวันที่ 20  กันยายน 2554 เวลา 15.00-16.15 น.


                                             ประชุมวันที่ 26  กันยายน 2554 เวลา 15.00-16.15 น.


เปิดค่ายฯปฏิบัติการในวันที่ 3-4 ตุลาคม 2554 ณ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมและวันที่  5-7 ตุลาคม 2554 ณ วังน้ำเขียววิลเลจรีสอร์ท รวมทั้งสถานที่ต่างๆ ตามกำหนดดังบันทึกที่ 1-5 

 



    
การดำเนินกิจกรรม /โครงการต่างๆ ต้องมีการวางแผนและเตรียมการเป็นอย่างดี ดังคำกล่าวที่ว่า  “ Well Begun is half DONE  ”  แต่บางครั้งก็อาจมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงาน... . เนื่องจากเป็นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคน   คนบางคนมีคุณภาพต่ำ (กล่าวอีกอย่างหนึ่งว่า " ด้อยคุณภาพ" ) ขาดความรับผิดชอบไม่สมค่ากับการเป็นคนดังนิยามที่เคยพบ-เคยเห็น  เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องแก้ไขไปตามปริบท   จึงขอสรุปบทส่งท้ายในเรื่องของ หลักการดำเนินงานกิจกรรมค่ายครั้งนี้  ทั้งด้านสาระสำคัญ   อุปสรรคและปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จ ดังนี้ค่ะ




  
สาระสำคัญ :

กิจกรรมของค่าย Fantastic CAMP for Special English Class เน้นกระบวนการศึกษาเรียนรู้บนพื้นฐานค่านิยมร่วมของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม  “ SAVE School –SAVE Water- SAVE the World "  โดยฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน( ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน)  อิงเนื้อหาด้านการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ด้วยประสบการณ์ตรง เพื่อสร้างความตระหนักให้เกิดจิตสำนึกของการรักษ์โรงเรียน  รักษ์น้ำ-รักษ์โลก ผสมผสานกับกลิ่นไอของวัฒนธรรมชาวตะวันตกเพื่อเตรียมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และสามารถดำรงตนเป็นพลโลกที่ดี
                                  


อุปสรรค :

การบริหารจัดการด้านบุคลากร
 
***  วิทยากรชาวต่างชาติ ***
วิทยากรค่ายครั้งนี้ ประกอบด้วยชาวอเมริกัน ชาวอังกฤษ ชาวเยอรมัน ชาวฟิลิปปินส์  ชาวเบลเยี่ยม  ชาวจีน และชาวไทย  แม้จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการประสานงาน-ประชุม-วางแผนในการสร้างสรรค์กิจกรรม  แต่ภาษาไม่ใช่อุปสรรคฯที่ทำให้เกิดปัญหา   ปัญหาสำคัญคือความรับผิดชอบ  การถอนตัวโดยกระทันหันในวันปฏิบัติการจริง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคุณภาพของการศึกษาอย่างใหญ่หลวง  สำหรับค่ายนี้ฯ ขอชื่นชมวิทยากร ชาวฟิลิปปินส์และชาวจีนที่มีความรับผิดชอบสูง  รองฯลงมาคือชาวเยอรมันและชาวเบลเยี่ยม

การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม-ธรรมชาติ-ข้อมูล- ข่าวสาร

แม้เทสกาลน้ำหลากปีนี้จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชากรชาวไทยหลายพื้นที่อย่างแสนสาหัส  แต่ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมค่ายฯ ทั้งในโรงเรียนและนอกสถานที่  เพราะมีการศึกษาสภาพแวดล้อมและธรรมชาติของสถานที่ที่กำหนดเพื่อดำเนินกิจกรรม มาเป็นอย่างดี   แต่ข่าวสารฯ หลายกระแสสร้างความกังวลให้ผู้ปกครองบางรายเกิดอาการวิตกจริต จึงไม่อนุญาตให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมนอกสถานที่ นับว่าเป็นการสะกัดกั้นการเรียนรู้  ถือว่าเป็นการทำแท้งประสบการณ์ของเด็กไปอย่างน่าเสียดาย


            
 

ปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จ :

*** คณะผู้บริหารฯ
***

คณะผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการเรียนรู้ จึงส่งผลให้การดำนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบผลสำเร็จ                                        

*** คณะผู้รับผิดชอบโครงการฯ ***
  

เนื่องจากได้บุคคลทีมีวิสัยทัศน์ ความรู้- ประสบการณ์ และมีความรับผิดชอบสูงมาร่วมงานฯ หลายคน  การดำเนินกิจกรรมจึงบรรลุตามวัตถุประสงค์


*** คณะวิทยากร ***

ได้วิทยากรที่มีประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมค่ายฯ สูงกว่าระดับมืออาชีพ จึงรับผิดชอบงานอย่างทุ่มเทและเสียสละ ส่งผลให้กิจกรรมค่ายฯดำเนินไปอย่างน่าสนใจและสนุกสนาน ประสบผลสำเร็จสูงเกินระดับมาตรฐาน

*** ผู้เข้าร่วมโครงการฯ  ***

นักเรียนกลุ่มนี้อยู่ในโครงการฯ เป็นปีที่ 3 ต่างคุ้นเคยกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ในลักษณะนี้และชื่นชอบกับการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฯ เป็นพิเศษ ต่างรอคอยวันเวลาของการเข้าร่วมกิจกรรมและให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างดีเยี่ยมฯลฯ



             
 

***  ขอขอบคุณวิทยากรพิเศษ ดร.ขจิต  ฝอยทอง  อาจารย์มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  ที่ให้ความอนุเคราะห์รับเป็นวิทยากรพิเศษ(จริงๆ) เสียสละทั้งแรงกาย-แรงใจ-แรงทรัพย์ เพื่อนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ตลอด 3 ปี 3 ค่าย เป็นอย่างดียิ่ง ***

  

                                          *** ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ***

                                                เชิญชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติม 
 
        

                                   


ขอขอบคุณผู้มีส่วนส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมค่าย FANTASTIC CAMP : (คลิ๊กเข้าไปชมได้)

วังน้ำเขียววิลเลจรีสอร์ท
ลุงไกร  ชมน้อย  (สวนลุงไกร)
พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน

อุทยานแห่งชาติทับลาน
ปาลิโอ เขาใหญ่
Mr.Mushroom วังน้ำเขียวฟาร์ม

วังสวนดอกไม้                       
                                                           

หมายเลขบันทึก: 464432เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

 ภาพงามมากค่ะ ทั้งภาพหมู่และรุ้งกินน้ำ   ขอบคุณมากนะคะ

 

 

Ico48 คุณกานดาคะ

   
*** ขอบคุณเช่นกันค่ะ...ช่วงนี้เก็บตกงานที่ยังคั่งค้างอยู่อีก 5-6 งานใหญ่ๆ มีกิจกรรมให้เล่นตลอดเวลา..." ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ "  ***
 


                                                    http://www.01gif-anime.com/img/nature/arc-en-ciel/arc-en-ciel-0060.gif
                                        
                                            

  • คณะครูวางแผนทำงาน และเตรียมการกันมาเป็นอย่างดี เป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญที่สุดเลยนะครับ 
  • ภาพสุดท้าย"รุ้งกินน้ำ"อะไรจะลงตัวได้ขนาดนั้น ทั้งเวลาละสถานที่..สวยครับ!
  • ขอบคุณความรู้ที่พลอยได้รับ จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ครับอาจารย์

Ico48  อ.ธนิตย์คะ

  *** ผู้ปกครองทักทาย-บอกกล่าวว่า " เด็กๆ เขาไม่อยากให้แค้มป์นี้เป็นแค้มป์สุดท้ายเลย " ....ฟังแล้วน่าชื่นใจจริงๆค่ะ  กำลังใจเหล่านี้ช่วยให้พลังกลับคืนมายามเกิดอาการท้อแท้-เหนื่อยล้า....ขอขอบคุณกำลังใจจาก อ.ธนิตย์ เช่นกันนะคะ  ที่ช่วยต่อลมหายใจของชีวิตแห่งการทำงาน ...ได้อย่างวิเศษสุด  ***
 


                                                        http://www.01gif-anime.com/img/nature/arc-en-ciel/arc-en-ciel-0060.gif

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท