ดุอาก่อนสอบ


ดุอาคืออิบาดัต

พรุ่งนี้เป็นวันแรกของนักศึกษา มอย. ที่จะพบการการสอบ ดังนั้นในอิสลามสนับสนุนให้มีการกล่าวหรืออ่านดุอาก่อนเข้าห้องสอบ เพราะถือว่าสำคัญและบารอกัต เป็นการขอจากอัลลอฮฺให้เราสามารถทำข้อสอบให้ได้ด้วยความมีสติ ไม่ตื่นเต้นจนเกินไปจนทำให้การสอบของเรานั้นเสียไป  ในการขอดุอาจากพระองค์อัลลอฮฺนั้น เราสามารถขอดุอาด้วยภาษาใดก็ได้ เพราะอัลลอฮฺทรงรอบรู้ทุกภาษาในสากลโลก แต่ถ้าจะให้ดีควรใช้ภาษาอาหรับ เพราะเป็นภาษาของชาวสวรรค์ ภาษาของอัลกุรอาน ภาษาของผู้ทรงชัย

หากเป็นคนมลายู สามารถที่จะขอโดยใช้ภาษามลายูดังนี้ได้

 “Ya Allah, jika itu hanya mengganggu konsentrasi hamba menuju ujian, maka hilangkanlah dari pikiran hamba. Hapuslah dari memori dan jauhkanlah dari mata hamba.. Hanya kepadaMu Ya Rabb hamba berselindung dari godaan syetan yg terkutuk..

หรือภาษาไทย มีความหมายว่า

  "โอ้อัลลอฮฺ หากว่าสิ่งเหล่านั้นมารบกวนสมาธิของบ่าวผู้นี้ในวันสอบแล้ว โปรดห่างไกลสิ่งเหล่านั้นจากความคิดของบ่าว ลบล้างจากความทรงจำและขอให้ห่างไกลจากสายตาของบ่าวด้วย  เพียงแต่พระองค์เท่านั้นที่เป็นที่พึ่ง  ขอห่างไกลจากคำหลอกลวงของมารร้ายที่ถูกสาบแช่งด้วยเทอญ"

นอกจากนี้อิหม่ามอัล-ฆอซาลี ได้พูดถึงเกี่ยวกับเคล็ดลับที่สามารถช่วยในการท่องจำ (ง่ายและรวดเร็วในการจำ) ดังนี้

  1. อิสตีกอมะฮฺในการเคารพศรัทธาต่ออัลลอฮฺ
  2. ห่างไกลมะซียัต (การกระทำที่เป็นบาป)
  3. ควรใช้ไม้ซิวัก หรือหมั่นแปรงฟันทำความสะอาดฟัน
  4. พักผ่อนอย่างเพียงพอ (นอนนิดๆ)
  5. ละหมาดกลางคืน (ตะฮัญญูด)
  6. อ่าอัลกุรอาน
  7. กินน้ำผึ้ง

 

หมายเลขบันทึก: 464205เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2011 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท