พัฒนาเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุ "นครชัยบุรินทร์" ตอนที่ 4 - 7 วิธี ในการป้องกันมะเร็ง


 

ของฝากสุดท้าย จากคุณหมอเอกชัยค่ะ

7 วิธี ในการป้องกันมะเร็ง

  1. รับประทานอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพ โดยรับประทานผักและผลไม้ทุกมื้อ เลือกเนื้อไก่ ปลาหรือถั่ว แทนเนื้อแดง  เลือกอาหารที่มีแป้งและไข่ เป็นส่วนประกอบ (พาสต้า) รับประทานข้าวซ้อมมือ และขนมปัง ข้าวสาลี จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก เต้านม ปอดลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก กระเพาะ และตับอ่อน
  2. ออกกำลังกายทุกวันอย่างน้อย วันละ 30 นาที เช่น เดิน วิ่งเหยาะ เต้นรำ และการออกกำลังกายแบบอื่นๆ จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้และเต้านม
  3. ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมแอลกฮอล์ไม่เกิน 1 ยูนิตต่อวัน (ไวท์ 1 แก้ว เบียร์ 1 ขวดเล็กหรือเหล้า 1 เป็ก) จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก ปาก ลำคอ และหลอดอาหาร
  4. รักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ จะช่วยลดอัตราเสี่ยง ของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก มดลูก และเต้านม
  5. งดสูบบุหรี่ ไปท์ ซิการ์ และเคี้ยวใบยาสูบ จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอด ลำคอ ตับอ่อน ไต กระเพาะปัสสาวะ ปากมดลูก ต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก
  6. หลีกเลี่ยงแสงแดด โดยเฉพาะในช่วง 10.00-16.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีแดดแรงมากที่สุด ควรสวมหมวก เสื้อแขนยาว และทาครีมกันแดดที่มีความป้องกันสูง หรือมีค่า SPF 15 ขึ้นไปไม่ควรอยู่ท่ามกลางแสงไฟจ้า เช่น สปอร์ตไลท์หรือนอนอาบแดด จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนัง
  7. มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยและเหมาะสม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิดเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ช่องคลอด ช่องทวารหนัก และตับ
หมายเลขบันทึก: 463834เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท