พัฒนาเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุ "นครชัยบุรินทร์" ตอนที่ 1 สุขภาพของผู้สูงอายุไทย


 

คุณหมอเอกชัย เล่าถึง สุขภาพของผู้สูงอายุไทยไว้ว่า

สถานการณ์ผู้สูงอายุทั่วประเทศไทยของเรา เมื่อปี 2552 มีประชากรผู้สูงอายุประมาณ 7 ล้านคน ปี 2554 คาดว่าจะมี เกือบ 8 ล้าน เยอะที่สุดที่จังหวัดกรุงเทพฯ อันดับสองที่ โคราช ปี 2568 เขยิบเป็นสองเท่า หรืออีก 14 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเป็น 14 ล้านคน

คนเรามีอายุยืนมากขึ้น เพราะค่าเฉลี่ยของคนไทยตอนนี้ ผู้ชาย 74 ปี ผู้หญิง 76 อีก 14 ปี ก็อาจขยับขึ้นไปเรื่อยๆ

ทุกคนมีสิ่งที่เราต้องการในชีวิต คือ ไม่อยากตายเร็ว ถ้ามีอายุยืนก็อยากอยู่อย่างแข็งแรง มีความสะดวกสบาย และทำอะไรได้ตามใจ ในสิ่งที่เราต้องการ ... เพราะว่า ถ้าเรามีอายุยืนแล้ว เราก็อยากที่จะมีอายุอย่างมีคุณภาพ มีสุขภาพที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี

เรื่อง สุขภาพของผู้สูงอายุไทย

  • ส่วนหนึ่งอยู่ไม่ถึงอายุที่เราต้องการมีอายุยืน 80 ปี ขึ้นไป สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะ มีมะเร็งมาคร่าชีวิต มะเร็งของผู้ชายที่เจอบ่อย คือ มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ ต่อมลูกหมากโต และผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก
  • สาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุอยู่อายุยืน แต่ทุกข์ทรมาน ก็เพราะว่า พิการ ... เมื่ออายุมากขึ้น ถ้าร่างกายไม่แข็งแรง เป็นความดันสูง เบาหวาน โรคไขข้อ สิ่งที่ตามมา ก็คือ พิการ จะอยู่อย่างทุกข์ทรมาน เช่น บางคนอาจหกล้ม กระดูหัก เดินไม่ถนัด ข้อติด บางคนมีปัญหาเรื่องสมองเสื่อม บางคนมีปัญหาเรื่องหูพิการ ตาพิการ
  • พฤติกรรมผู้สูงอายุ ยังมีการสูบบุหรี่อยู่ประมาณ 1 ใน 5 ดื่มสุรา 4 ใน 5 อยู่ที่ว่า ดื่มมากหรือน้อย หรือไม่ดื่มเลย
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ แค่ 1 ใน 4
  • ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังไม่ได้เป็นโรคเดียว แต่จำนวนโรคมากขึ้นเรื่อยๆ บางคน 4-5 โรคก็มี

รวมเรื่อง พัฒนาเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุ "นครชัยบุรินทร์"

 

หมายเลขบันทึก: 463809เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท