ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

Born To Win เกิดมาเพื่อชนะ


คนเราในโลกนี้ช่างมีความสวยงาม มีความยิ่งใหญ่ มีความหลากหลาย มีความสามารถ ดังจะเห็นได้ว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในโลกนี้ล้วนเกิดจากน้ำมือของมนุษย์เราหรือคนเราทั้งสิ้น แต่มีสิ่งใดที่แบ่งคนเราให้แตกต่างกัน ทำไมคนบางคนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่ทำไมคนอีกจำนวนมากมายกลับล้มเหลว ทำไมคนบางคนเกิดมาเพื่อชนะแต่ทำไมคนบางคนซึ่งเป็นจำนวนมากกลับเกิดมาเพื่อความพ่ายแพ้

Born To Win เกิดมาเพื่อชนะ

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)

www.drsuthichai.com

                คนเราในโลกนี้ช่างมีความสวยงาม มีความยิ่งใหญ่ มีความหลากหลาย มีความสามารถ ดังจะเห็นได้ว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในโลกนี้ล้วนเกิดจากน้ำมือของมนุษย์เราหรือคนเราทั้งสิ้น  แต่มีสิ่งใดที่แบ่งคนเราให้แตกต่างกัน ทำไมคนบางคนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่ทำไมคนอีกจำนวนมากมายกลับล้มเหลว ทำไมคนบางคนเกิดมาเพื่อชนะแต่ทำไมคนบางคนซึ่งเป็นจำนวนมากกลับเกิดมาเพื่อความพ่ายแพ้

                จากงานวิจัย จากการสำรวจ จากการศึกษาค้นคว้า สิ่งที่ทำให้มนุษย์ในโลกนี้แตกต่างกันระหว่างผู้ที่ชนะและผู้ที่พ่ายแพ้ แตกต่างระหว่างผู้ที่ประสบความสำเร็จและผู้ที่ล้มเหลว มีหลายสิ่งดังนี้

                1.เป้าหมาย  ผู้ประสบความสำเร็จหรือผู้ชนะ มักมีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน แตกต่างกับผู้ที่ล้มเหลวหรือผู้ที่พ่ายแพ้ มักไม่มีเป้าหมายในชีวิต เป้าหมายคือวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ เป้าหมายคือสิ่งที่เราต้องการทำให้สำเร็จ หากท่านต้องการประสบความสำเร็จหรือเป็นผู้ชนะ จงสร้างเป้าหมายขึ้น เช่น อีก 10 ปี ข้างหน้าท่านจะมีรายได้เท่าไร ท่านต้องการตำแหน่งหรือความรับผิดชอบระดับใด มีชื่อเสียงระดับไหน เป็นต้น สำหรับการวางเป้าหมายเราไม่ควรวางให้ต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป ไม่ควรวางเป้าหมายในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้  การวางเป้าหมายที่ดีควรมีการวางเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว และเมื่อลงมือทำจนบรรลุเป้าหมายหรือประสบความสำเร็จแล้ว ควรตั้งเป้าหมายครั้งต่อไปให้สูงขึ้น ไม่ควรหยุดในการตั้งเป้าหมาย

                2.มีความมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายที่วางไว้  มีการวางแผนเพื่อไปสู่เป้าหมาย ในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่ประสบความสำเร็จ ในโลกนี้ไม่มีใครที่ล้มเหลว หากแต่ว่าเขาล้มเลิกก่อนเวลาที่จะถึงเป้าหมายที่วางไว้ จงกล้ายอมรับการพ่ายแพ้หรือความล้มเหลวเพียงแค่ชั่วคราว จงอย่าได้หมดกำลังใจ ก่อนที่จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ หากว่าท่านยึดมั่นในเป้าหมายแล้วย่อมมีวิธีการต่างๆไปสู่เป้าหมายนั้น หากว่าวิธีการที่ท่านได้คิดเอาไว้ไม่สำเร็จ ท่านอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่ๆดู แต่เป้าหมายของท่านไม่ควรเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ จงนั่งวางแผนเพื่อไปสู่เป้าหมาย จงนั่งคิดหาวิธีการเพื่อไปสู่เป้าหมาย

                3.สร้างนิสัย ททท.หรือทำทันที เลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง คนที่ประสบความสำเร็จ คนที่เกิดมาเพื่อที่เป็นผู้ชนะ เมื่อเขากำหนดเป้าหมายแล้ว วางแผนหาวิธีการแล้ว เขาจะลงมือ ทำทันที เขาจะไม่ผัดวันประกันพรุ่ง เพราะถ้าหากเราไม่ลงมือทำทันทีหรือผัดวันประกันพรุ่ง แผนที่วางเอาไว้หรือวิธีการที่วางเอาไว้ก็จะเปล่าประโยชน์ จงลงมือทำแล้วท่านจะพบกับความสำเร็จ

                4.จงคิดบวก จงพูดบวกกับตนเองบ่อยๆ ไม่ควรคิดลบหรือไม่ควรใช้ภาษาที่ลบ การพูดบวกกับตัวเองบ่อยๆ จะช่วยให้เราเกิดทัศนคติในด้านบวกต่อตนเอง ต่อคนรอบข้าง ต่อการดำเนินชีวิต การคิดบวก การพูดบวกมักจะดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต แต่ตรงกันข้าม การคิดลบ การพูดลบกับตัวเองมักจะดึงดูดสิ่งที่ร้ายเข้ามาในชีวิตเช่นกัน จงเปลี่ยนความคิดให้เป็นบวก จงเปลี่ยนการพูดให้บวก แล้วชีวิตของเราก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

                5.จงบริหารเวลา จงบริหารชีวิต คนเรามีเวลาเท่ากันทุกคน แต่ผู้ที่ประสบความสำเร็จหรือผู้ที่ชนะ มักเป็นผู้ที่บริหารเวลา บริหารชีวิต ได้อย่างสมดุล สำหรับคนๆหนึ่งเรามักใช้เวลาแต่ละวันไปกับสิ่งต่างๆ ซึ่งอาจแบ่งเป็น เรื่องของ 1.ครอบครัว 2.สังคม  3.หน้าที่การทำงานหรือการเรียน  4.สุขภาพ  5.การผักผ่อน ดังนั้นหากใครสามารถวางแผนบริหารเวลาได้อย่างเหมาะสม ชีวิตของท่านก็เกิดความสมดุลขึ้น จะมีประโยชน์อะไรเหล่า ถ้าหากว่าท่านทุ่มเททำงานจนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่สุขภาพของท่านย่ำแย่ เป็นโรคต่างๆ แทบเดินไม่ไหว

                6.จงตรวจสอบ ทบทวน สิ่งต่างๆที่ท่านได้ทำ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายที่วางเอาไว้ ให้หมั่นทบทวน นึกถึงฝันถึงบ่อยๆ จงตรวจสอบวิธีการว่าวิธีการที่ได้วางแผนเอาไว้ สามารถปฏิบัติได้จริงหรือเปล่า หากไม่สามารถปฏิบัติได้จริงท่านไม่ควรเสียเวลา ควรเปลี่ยนวิธีการเสียใหม่  จงตรวจสอบการกระทำของท่านว่าท่านได้ลงมือทำทันทีหรือไม่ เป้าหมายที่วางเอาไว้เป็นรายวัน รายเดือน รายปี ท่านได้ทำไปหรือไม่ แล้วดำเนินการแก้ไขทันที จงตรวจสอบความคิด การพูดของท่านว่าท่านคิดบวกหรือพูดบวกหรือไม่ หากไม่ก็จงรีบแก้ไขปรับปรุง และจงตรวจสอบเรื่องของการบริหารเวลา การบริหารชีวิต ว่าแต่ละวันท่านได้ทำอะไรไปบ้าง เกิดประโยชน์หรือเปล่า แล้วทำการวางแผนบริหารเวลา เสียใหม่

                  ทั้งหมดข้างต้นนี้ เป็นปัจจัยบางส่วนที่ทำให้ เกิดความแตกต่างกันระหว่างผู้ที่ประสบความสำเร็จหรือคนที่ล้มเหลว และ เกิดความแตกต่างระหว่างผู้ที่ชนะหรือผู้ที่พ่ายแพ้ คนเราเกิดมาไม่ได้มีแผ่นป้ายผูกติดหรือเขียนติดว่าเราจะเป็นอะไร  เช่น เป็นครู เป็นหมอ เป็นทนายความ เป็นอัยการ เป็นนักการเมือง เป็นผู้ประสบความสำเร็จ เป็นผู้ชนะ ท่านสามารถเป็นอะไรก็ได้ ก็ด้วยการฝึกฝนตนเอง การพัฒนาตนเอง จงฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง และท่านสามารถเกิดมาเพื่อเป็นผู้ชนะได้ จงเชื่อว่าท่านเกิดมาเพื่อ  Born To Win

 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 463802เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท