ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

อำเภอ


เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน

เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน จังหวัดแห่งปากประตูสู่ภาคอีสาน มีอำเภอมากที่สุดของประเทศไทยประกอบด้วย ๑. อำเภอเมืองนครราชสีมา ๒. อำเภอแก้งสนามนาง ๓. อำเภอขามทะเลสอ ๔. อำเภอขามสะแกแสง๕. อำเภอคง ๖. อำเภอครบุรี ๗. อำเภอจักราช ๘. อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ๙. อำเภอโชคชัย ๑๐. อำเภอชุมพวง ๑๑. อำเภอด่านขุนทด ๑๒. อำเภอเทพารักษ์ ๑๓. อำเภอโนนไทย ๑๔. อำเภอโนนสูง ๑๕. อำเภอโนนแดง ๑๖. อำเภอบัวลาย ๑๗. อำเภอบัวใหญ่ ๑๘. อำเภอบ้านเหลี่ยม ๑๙. อำเภอประทาย ๒๐. อำเภอปักธงชัย ๒๑. อำเภอปากช่อง ๒๒. อำเภอพระทองคำ ๒๓. อำเภอพิมาย ๒๔. อำเภอเมืองยาง ๒๕. อำเภอลำทะเมนชัย ๒๖. อำเภอวังน้ำเขียว ๒๗. อำเภอเสิงสาง ๒๘. อำเภอสีคิ้ว ๒๙. อำเภอสีดา ๓๐. อำเภอสูงเนิน ๓๑. อำเภอหนองบุญมาก ๓๒. อำเภอห้อยแถลง

อำเภอที่ยังมีพื้นที่มากได้แก่ อำเภอครบุรี อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว และอำเภอด่านขุนทด ซึ่งอำเภอเหล่านี้มีสภาพพื้นที่บางส่วนเป็นภูเข้าที่ยังไม่มีผู้บุกรุกเข้าอยู่ทำให้มีประชากรเพิ่มขึ้น เช่นอำเภอวังน้ำเขียว ที่สามารถแยกออกจากอำเภอปักธงชัยได้ ในภายภาคหน้าอาจมีอำเภอเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ หรืออาจแยกเป็นอีกจังหวัดหนึ่งเป็นจังหวัดหล้าสุดต่อจากบึงกาฬก็เป็นได้ กาลข้างหน้ายากที่จะคาดเดา

นอกจากนี้จังหวัดนครราชสีมายังเป็นจังหวัดที่มีการตั้งนามสกุล(ในยุคแรกเริ่ม) บ่งบอกถึงความเป็นคนโคราช โดยอำเภอเมือง และอำเภอปักธงชัยจะตั้งตามตำบล เช่นตำบลหมื่นไวของอำเภอเมืองจะเป็นคนที่มีคำว่า "หมื่นไว" ต่อท้ายนามสกุล ตำบลตะขบของอำเภอปักธงชัย ส่วนอำเภอนอกจากนั้นจะเป็นไปตามอำเภอ เช่นอำเภอด่านขุนทด อำเภอพิมาย เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 463545เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2011 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ได้เข้ามานานมากค่ะอาจารย์ สบายดีนะคะ...โคราชน้ำท่วมไหมคะ

สวัสดีครับ คุณ จ๊ะเอ๋ ?

ครับ ไม่เข้ามานานมาก ไปโคราชมาสามวัน ก็เลยพูดถึงโคราชหน่อย ที่บ้านเลยยังไม่ท่วมครับเพราะอยู่ห่างแม่น้ำมูลนิดหนึ่ง

ภาพรวมของชีวิตก็สบายดีครับ ขอบคุณครับ

แล้วคุณ จ๊ะเอ๋ ล่ะ สบายดีเปล่าครับ และที่บ้านน้ำท่วมหรือไม่ หน้าที่การงานราบรื่นดีไหม

น้ำท่วมถึงเอวแล้วค่ะ...การงานก็ไม่ราบรื่น เพราะต้องวิดน้ำค่ะ ไม่ค่อยมีเวลาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท