R2R อีสาน กับ ลปรร รพสต


ไม่นึกว่า R2R จะมีคนอุ้มมากขนาดนี้

ที่ มส 3 (3 มุลนิธิในบริเวณบ้านเลขที่ 1168 ที่พหลฯ) เราทำงาน 3 ส่วนที่เกี่ยวกับ การส่งเสริมการเรียนรู้ คือ เรื่อง การสร้างเครือข่าย ลปรร ในรพสต (ร่วมกับ กระทรวง สธ)  การทำวง ลปรร เพื่อพัฒนาจิตวิญญาณ (ร่วมกับ 2 กระทรวง) และการส่งเสริม การทำ R2R (ร่วมกับ สวรส)

ในการประชุมทีมทำงานเครือข่าย รพสต เมื่อสัปดาห์ก่อน check stock ว่ามีการเคลื่อนไหว ทำวง ลปรร ในระดับ รพสต แค่ไหน หลังจากที่ กระทรวงมีนโยบาย และจัดการอบรม ทีม ครู ก ครู ข ไปแล้ว ปรากฏว่าได้ข้อมูลที่น่าสนใจมากว่า

ขณะนี้คนทำงานในพื้นที่ (โดยเฉพาะ รพสต) พบว่า มีการสนับสนุน เกี่ยวกับเรื่อง R2R ชัดเจน และมากกว่า การจัดวง ลปรร ตัวอย่างรูปธรรม คือ สองจังหวัดในภาคอีสาน (อุบล และสกลนคร) ทีมที่ลงไปทำ mapping เล่าว่า จนท บอกว่า มีการให้ งบสนับสนุนการทำงาน R2R แห่งละ 2  หมื่นบาท เลยหันมาถามว่า ทำไมการส่งเสริม การจัด ลปรร ไม่เห็นมี งบสนับสนุนบ้าง หรืออย่างน้อยให้เป็นรางวัล หรือ เงิน on top แบบที่ สปสช ชอบให้กับ หน่วยงานที่ทำงานบางอย่างเข้าเป้า ก็ยังดี

ใครมีประสบการณ์ หรือความเห็นยังไง โดยเฉพาะกับสองเรื่องนี้ น่าจะลองมา ลปรร กันหน่อยนะ เผื่อจะไป ประสานเชื่อมโยง ระดับ นโยบายได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กทสธ หรือ สปสช

หมายเลขบันทึก: 463493เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทุกวันนี้ รพสต มีการตื่นตัวในการทำ R2R ดีค่ะ

 

ไม่รู้ว่า ทางอีสานจะคึกคัก ใจพองโต เป็นพิเศษ กว่า เครือข่ายอื่นหรือเปล่า

สวัสดีครับ...

เชิญชวนอาจารย์มาอ่านคนเล็ก ๆ กับ R2R ครับ

http://www.gotoknow.org/blog/kapoomr2r/toc

http://www.gotoknow.org/blog/adirek1/toc

มาเชียร์ R2R ให้ทำกันเป็นกิจวัตรเลยครับ

อาจารย์หมอคะ...ช่วยใส่คำสำคัญ R2R  tag  นี้จะได้หากันเจอง่ายๆ 

ทิมดาบหนุมเชียร์  หัวใจ R2R 

ยังมี อีกหลายบันทึกของคนเล็ก  ที่  tag R2R   http://www.gotoknow.org/post/tag/r2r  ค่ะท่าน

ดีที่ได้เงินสนับสนุนนะคะท่าน...ที่สำคัญคือความเข้าใจ และความยั่งยืน มากกว่า... หากคนทำงานเข้าใจว่า R2R  ช่วยแก้ทุกข์จากหน้างาน  ทำแล้วสนุก มีความสุขขึ้น  เงินรางวัลอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญ....

 

  • สวัสดีค่ะ
  • คิดได้  2  แง่ค่ะ
  • แง่ที่ 1  ให้เงินเพื่อสนับสนุนและผลักดันให้เกิดการทำงาน เมื่อทำแล้วหากเห็นความสำคัญก็จะทำต่อโดยที่อาจจะไม่ต้องมีเงินสนับสนุนอีกต่อไป แต่หากไม่เห็นความสำคัญมีเงินก็ทำ  ไม่มีเงินก็ไม่ทำ  ก็จะเกิดความล้มเหลว
  • แง่ที่ 2  ไม่ต้องให้เงิน  แต่จุดประกายในการทำงาน ให้เข้าใจวิธีคิด วิธีที่จะนำไปปรับใช้  แล้วให้เข้าสู่แผนในการดำเนินงานของตนเอง จะทำให้มั่นคงยั่งยืนกว่า
  • ในส่วนของตัวเอง ชอบวิธีที่ 2 ค่ะ  อาจจะยากในช่วงที่จะทำอย่างไรให้คนหน้างานมีความเข้าใจ  จุดประกายอย่างไรให้ติด  เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาใหญ่  เพราะเท่าที่คุยกับคนทำงาน บอกว่ามีเงินสนับสนุนจาก สปสช.อยู่แล้ว ปัญหาอยู่ที่อาจจะต้องให้ผู้บริหารกำหนดเป็นนโยบาย เพื่อคนทำงานจะได้สบายใจในการทำงานต่อไป (โดยไม่ต้องไปต่อสู้กับหัวหน้าฝ่าย  หัวหน้างาน ว่านี่มิใช่งานในหน้าที่)
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์   ที่ให้โอกาสได้แสดงความคิดเห็น
  • สุดารัตน์  ศูนย์ฯ 12 ยะลา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท