การให้วัคซีนแก่เด็กในวัย..12 กรกฎาคม 2554


วันนี้มาถึงโรงเรียน  07.00 น.ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว

ตอนเช้า 08.00 น.เตรียมการสอน ทำความสะอาดห้องสาระวิทยาศาสตร์

ในตอนบ่าย 14.00น. สอนนักเรียนชั้นม.4/1  การให้วัคซีนแก่เด็กในวัยต่างๆ     โดยเนื้อหาจะพูดในเรื่อง   เหตุใดเด็กแต่ละคนจึงต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคหลายชนิด ที่เป็นอย่างน้ันเพราะวัคซีนแต่ละชนิดกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้เฉพาะโรคเท่านั้น      เมื่อร่างกายได้รับวัคซีนป้องกันโรคชนิดใดชนิดหนึ่งแล้ว  และต่อมาถ้าร่างกายได้รับเชื้อนั้นอีกจะมีโอกาสเป็นโรคนั้นได้หรือไม่  เพราะเหตุใด คำตอบคือมีโอกาสเป็นโรคนั้นได้อีก  เพราะวัคซีนจะไปกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันได้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น  ถ้าไม่มีการให้วัคซีนกระตุ้นซ้ำอีกภูมิคุ้มกันของร่างกายก็จะน้อยลงหรือหมดไป  เมื่อร่างกายได้รับเชื้อโรคก็จะทำให้เป็นโรคได้
        เหตุใดเมื่อเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป  จึงไม่ต้องรับวัคซีนเฉพาะโรคอีก   เพราะเด็กที่อายุเกิน 6 ปี  ไม่ต้องรับวัคซีนเฉพาะโรคอีก  เพราะร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเองได้แล้ว  นอกจากต้องการป้องกันโรคบางอย่างที่มี่การแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว  เช่น  อหิวาตกโรค เป็นต้น

เวลา 15.00 น. เข้าสอนในกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์
17.00 น.  ลงชื่อ กลับบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 462884เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท