เปิดหน้าต่างชีวิต...ให้กว้างมากที่สุด


วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2554

 

ฝนตกพรำ ๆ สลับกับแสงแดดเข้ม ๆ หลายรอบ...ในวันนี้
ทำให้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก...ที่เป็นเช่นเหรียญที่มีสองด้านเสมอ
มีขาว...ก็ต้องมีดำ 
มีสุข...ก็ต้องมีทุกข์
มีปิด...ก็ต้องมีเปิด 

 

เมื่อเขียนถึงคำว่า "เปิด"
ผมนึกถึงคนที่สัมผัสได้...นั่นก็คือ..."ลูกชาย" ของผม วัย 8 ขวบ
เขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเสมอ
เขาเป็นกำลังใจให้ผมก้าวเดินไปข้างหน้า
เพราะเขา "เปิดกว้าง" ต่อชีวิตอยู่ตลอดเวลา

 

เมื่อเขาเปิดหน้าต่าง...และยื่นหน้าโผล่พ้นออกมา
เป็นภาพที่งดงามที่สุด...เพราะเต็มไปด้วยรอยยิ้ม...เสียงหัวเราะ...เสียงตะโกน
สิ่งที่อยู่เบื้องหน้า...เต็มไปด้วยความอยากรู้...และเรียนรู้

 

สิ่งที่เขาเห็น...เขาก็เพ่งมองด้วยความใคร่รู้
อ่านหนังสือ...เมื่อใจเขาอยากอ่าน
ไปวิ่งเล่นกับเพื่อน...เมื่ออยากจะเล่น
อยากจะกินก็กิน...อยากจะนอนก็นอน
เป็นเด็กที่มองโลกตามความจริง...และมองโลกในแง่ดีได้ทั้งวี่ทั้งวัน

 

ผมมองเขาทีไร...ผมมีความสุขทุกครั้ง
สุขกับ....ความไม่ประสาในการพูด...การคิด  และการกระทำ

 

บางที...ในวัยเดียวกันผมคงเป็นเหมือนเขา
แต่ด้วยเวลา...ที่เป็นตัวการที่ทำให้ผมเปลี่ยนไป
จนอยากจะมีมุมมองที่เปิดกว้าง...มุมที่สวยงาม...เหมือนลูกชายในช่วงเวลานี้

 

ผมอยากจะเปิดหน้าต่างชีวิต...ให้กว้างมากที่สุด
แต่อาจจะเป็นด้วยว่า...กลัวฝนจะสาดซัดเข้ามาทำให้เปียกปอน
กลัวฝุ่นควันจะเข้าตาให้พร่ามัว
กลัวแสงแดดส่องแสงแผดกายให้เกรียมไหม้

 

เหมือนผมกลัวโลกภายนอกมากไปหรือเปล่าไม่รู้ ?
หรือเรากลัวโลกภายนอก...ไม่พร้อมที่จะต้อนรับหน้าต่างที่เปิดกว้าง...

 

 

หมายเลขบันทึก: 462796เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

  • ระวังได้ แต่อย่าระแวงมากจนเกินเหตุนะจ๊ะ ไม่งั้นเราจะไม่มีความสุขในการดำเนินชีวิตนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ
  • เตรียมตัวเตรียมใจ..ให้พร้อม เพราะชีวิต ต้องดำเนิน..
  • เพื่อก้าวที่มั่นคงและมีความสุขภายหน้า 

สวัสดีค่ะ

การเตรียมพร้อม...จะทำให้สิ่งที่เราไม่พึงให้เกิดลดน้อยลงได้ค่ะ มีคนเคยพูดกับครูนกว่า ให้เราระวัง แต่อย่าระแวง

เฝ้ามองการเติบโตของลูก อาจเป็นมุมมองอีกหนึ่งปรัชญาการเลี้ยงลูกก็ได้นะครับ

หากไม่มีข้อติดขัด...อะไร  วันที่ ๕ จะไปเชียร์....ที่มข.ค่ะ

เห็นด้วยกับอาจารย์โสภณคะ

หน้าต่างหัวใจของคุณพ่อก็เปิด รับรู้ สิ่งที่ลูกชายเป็นด้วยหัวใจอิ่มเอม

ขณะที่พ่อแม่หลายคน ยังมองผ่านลูกผ่านกล้องรูเข็ม ของตัวเอง

หน้าต่างบานนี้ ยังเปิดให้เพื่อนๆ G2K ด้วย :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท