จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว


บ้านคูบัว

 

 

 

 ( เครื่องแต่งกายพื้นบ้านของพี่น้องชาวไท-ยวน บ้านคูบัว)

 

  วันนี้คุณมะเดื่อ "โบยบิน" ไปเยือนถิ่นพี่น้องชาว " ไท-ยวน" ที่บ้านคูบัว จ.ราชบุรี จ้ะ เชื่อว่า หลาย ๆ ท่านคงเคยไปเยียมเยียนกันมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คงเคยได้อุดหนุน "ผ้าจกคูบัว" ที่แสนสวยงาม ลือชื่อ ซึ่งเป็นอีก 1 ผ้าทอมือท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงในเรื่องของลวดลายอันวิจิตรบรรจงมาแล้ว

 

 

 

สีสันสดใส ลวยลายงดงาม คือความงามของผ้าจกคูบัว

( ราคาย่อมเยาอีกด้วยนะจ๊ะ)

 

 

 

ร่ายยาวไปหน่อย ยังไม่เข้าถึงเนื้อหาที่จั่วหัวไว้เลย  คุณมะเดื่อตั้งใจไวหลายครั้งแล้วว่าจะไปเยี่ยมชมของดี ๆ ที่คูบัวสักครั้งให้จงได้ ทั้ง ๆ ที่ผ่านมา ผ่านไปนับสิบเที่ยว แต่ก็เพิ่งมีโอกาสวันนี้ที่ได้ไปยังชุมชนบ้านคูบัว ที่ จ.ราชบุรี สมดังตั้งใจ 

 

 

 

(คุณน้าช่างทอผ้าจกคูบัวในศูนย์ฯ จำหน่ายผ้าทอคูบัว)

 

        คุณมะเดื่อมีเวลาเพียงเล็กน้อยที่ได้เข้าไปที่ศูนย์สืบทอดศิลปะผ้าจก ราชบุรี  จำหน่ายผ้าทอมือคูบัวซึ่งตั้งอยู่ภายบริเวณที่ทำการ อบต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซึ่งภายในจำหน่ายผ้าจกทอมือ ส่วนอีกด้านหนึ่ง เป็นส่วนที่ชาวบ้านใช้ทอผ้า มีกี่ทอผ้าวางเรียงเป็นแถว แต่คุณมะเดื่อสังเกตเห็นว่า มีหลายกี่ที่มีหยักไย่จับ มีเพียง 2 - 3 กี่ ที่มีร่องรอยการใช้งานประจำ 

       วันนี้มีเพียงคุณน้าคนเดียวที่นั่งทอผ้าอยู่ จึงได้พูดคุยซักถามกันนิดหน่อย ได้ความคร่าว ๆ ว่า " ผ้าทอคูบัวมีมาสมัยปู่ ย่าตา ยาย แต่เดิมชาวบ้านคูบัวจะทอผ้าขึ้นใช้เอง ไม่มีการซื้อขายกัน  ต่อมาเมื่อยุคสมัยเจริญขึ้น ผ้าจกคูบัวหายไปจากบ้านคูบัวมาช่วงเวลาหนึ่ง จนเมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการส่งเสริมจากทางจังหวัดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และมีการทอผ้าจกภายในตำบลคูบัวและมีการจัดตั้งศูนย์สืบทอดศิลปะผ้าจกนี้ขึ้นเพื่อจำหน่ายผ้าจกที่ชาวบ้านทอ  ชาวบ้านจะทอผ้าที่บ้านเป็นส่วนใหญ่แล้วนำมาส่งขายที่ศูนย์ ฯ นี้  ผ้าทอ 1 ผืน (ราคา 600 บาท) จะใช้เวลาทอประมาณ  1  วัน " คุณน้าช่างทอผ้าเล่าด้วยความดีใจและภาคภูมิใจมากที่บัดนี้ผ้าจกคูบัวมรดกอันล้ำค่าได้กลับมาสู่บ้านคูบัวอีกครั้ง

 

 

    เส้นใยที่เป็นวัตถุดิบในการทอเป็นฝ้ายที่สั่งมาจากต่างจังหวัด แล้วนำมาผ่านกระบวนการต่าง ๆ ด้วยชาวบ้านคูบัว

 

 

 

          ออกจากศูนย์สืบทอดศิลปะผ้าจก คุณมะเดื่อก็มาแวะที่ "จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัวซึ่ง ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดโขลงสุวรรณคีรี ต. คูบัว ที่นี่ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ ท่าน " ดร.อุดม  สมพร" ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการและเปรียบเสมือนผู้ริเริ่มในการจัดตั้งจิปาถะภัณฑ์สถานแห่งนี้ขึ้นร่วมกับองค์กรในชุมชนอีกหลาย ๆ ฝ่าย โดยมุ่งหวังที่จะรวบรวมความเป็นมาของ "ไท-ยวน" ให้เยาวชนรุ่นหลัง ๆ ได้รับรู้ถึงความเป็นมาของบรรพบุรุษของตน

 

        ( หากท่านใดสนใจรายละเอียดของจิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัวนี้ ก็ขอเชิญคลิ้กหาได้จากตรงนี้ http://hererb.blogspot.com/2009/11/blog-post.html หรืออีกหลาย ๆ เว็บไซต์จ้ะ )

 

      วันนี้คุณมะเดื่อได้พบกับท่าน ดร.อุดม สมพร  ท่านอายุ  70 ปี แต่จากที่ได้พูดคุยกับท่านในเวลาน้อยนิดนั้น ก็พอจะทราบว่า ท่านเป็นผู้มีความมุ่งมั่น มีความคิดกว้างไกล และเต็มไปด้วยพลังแห่งอุดมการณ์

 

 

 

(ดร.อุดม   สมพร )

 

        จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างแปลกจากที่อื่น ๆ ไม่เน้นความสวยความงาม แต่เน้นเนื้อหาสาระและการบอกเล่าเรื่องราวจากอดีตถึงปัจจุบันของชาวคูบัวซึ่งนับเนื่องจากสมัยทวารวดีจนถึงปัจจุบันนี้ผ่านสิ่งของต่าง ๆ ที่จัดแสดงไว้มากกว่า

           คุณมะเดื่อขอนำภาพบางส่วนภายในอาคารจิปาถะภัณฑ์สถานคูบัวมาให้ชมจ้ะ หากท่านสนใจจะเข้าชม ก็เชิญไปได้ทุกเมื่อนะจ๊ะ

 

 

 

รูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งทางเข้าห้องจัดแสดงชั้นล่าง

 

 

เครื่องมือ เครื่องใช้การประกอบอาชีพ

 

 

หุ่นขี้ผึ้งกับรถสามล้อ

 

 

ตอตะเคียนคู่ (มีร่องรอยของนักแสวงโชคปรากฎทั่วไป)

 

 

               หุ่นขี้ผึ้งแสดงการประชุมของหลาย ๆ ฝ่าย               

จุดเริ่มของการจัดตั้งศูนย์จิปาถะภัณฑ์สถานบ้านคูบัว

 

 

 

 

(บึงน้ำหน้าวัดโขลงสุวรรณคีรี)

 

คุณมะเดื่อชอบหลักการและความคิดในการทำงานของท่าน ดร.อุดม สมพร มาก ๆ คิดว่า หากมีบุคคลอย่างท่านในทุก ๆ ท้องถิ่น  สังคมไทยคงสวยงาม และเป็นสังคมที่มีคุณค่าน่าอยู่อย่างมากมายกว่านี้เยอะเลยจ้ะ...

ขอบอกว่า ดีใจแทนชาวคูบัวมาก ๆ เลยจ้ะ

..ขอบอก..

........................................

 

 

หมายเลขบันทึก: 462794เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

  • คุณยายชอบผ้าไทยมากค่ะ ใส่แล้วภูมิใจในความเป็นไทย ใครจะว่าเราเป็นคนแก่หัวโบราณก็ไม่เป็นไร
  • ขอบคุณที่นำมาให้ชมนะคะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ

เคยคร้งหนึ่งไปเที่ยวราชบุรี จำไม่ได้แล้วว่าหมู่บ้านอะไร เขาพบโครงกระดูกมนุษย์ลึกไปในดินราวเมตรเศษเลยครับ แต่ยังไม่มีการดูแลรักษาที่ดีพอนะครับ

สวัสดีจ้ะคุณยาย Ico48 คุณมะเดื่อก็ชอบผ้าไทย  ชอบความเป็นไทย ๆ ที่มีวิถีชีวิตแบบพอเพียงจ้ะ  ขอบคุณที่มาทักทาย

สวัสดีจ้ะท่านอาจารณ์โสภณ Ico48 คุณมะเดื่อก็ไม่ทราบว่าแหล่งที่ขุดพบโครงกระดูกนั้นอยู่ที่ไหนนะจ๊ะ  ทราบแต่ว่า เมืองราชบุรีมีสถานที่ที่น่าสนใจ น่าศึกษาหลาย ๆ ที่จ้ะ  ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท