สร้างพนักงานให้มีคุณภาพ


เราไม่สามารถมีองค์กรมีคุณภาพได้ หากคนในองค์กรเป็นคนไม่มีคุณภาพ

ในการสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรที่มีคุณภาพ เราไม่สามารถมีองค์กรมีคุณภาพได้ หากคนในองค์กรเป็นคนไม่มีคุณภาพ เป็นคนล่องลอย ไม่มีเป้าหมายในชีวิต เราจะสร้างพนักงานให้เป็นพนักงานที่สามารถเติบโตพร้อมองค์กร สร้างพนักงานเพื่อให้พนักงานสร้างองค์กรได้อย่างไร

ทำให้เขาปีเป้าหมายที่แน่นอน

การบังคับให้ตั้งเป้าหมาย สอนให้เขาตั้งเป้าหมาย ใช้ทุกความพยายามในการให้เขาตั้งเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง จะเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าท่านต้องการอะไรจากงานของเขา และเขาจะทราบว่าผู้จัดการ องค์กรต้องการอะไรจากงานของเขา ที่ซึ่งจะทำให้เขามีจุดหมายในการทำงานที่แน่นอน ไม่ล่องลอย

ช่วยให้เขาพัฒนาแผนงานเพื่อสำเร็จตามเป้าหมาย

แสดงให้เห็นว่าเขาควรจะทำอะไรบ้างเพื่อให้เขาบรรลุเป้าหมาย การให้เขาเขียนแผนการที่เป็นลายลักษณ์อักษร จะทำให้เขารู้อย่างแจ่มชัดถึงสิ่งที่ต้องกระทำเพื่อการบรรลุเป้าหมาย

ทำให้เป้าหมายเป็นสิ่งที่ตื่นเต้น

ทำให้พนักงานทราบว่า เขาจะได้ประโยชน์อะไรบ้างจากการบรรลุเป้าหมาย  เร้าความปรารถนาภายในตัวพนักงานด้วนการชี้ให้เห็นประโยชน์ในการบรรลุเป้าหมายนั้นๆ ไม่มีหนทางใดๆในการเปลี่ยนพฤติกรรมหากเขาไม่ต้องการปรับเปลี่ยนตัวเอง ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสร้างความอยากจากภายใน

ให้เขาแข่งกับตัวเอง

กระตุ้นให้เขาแข่งกับตัวเอง โดยใส่ความคาดหวังจากตัวคุณเข้าไป ทำให้เห็นว่าท่านสนใจในผลงานของเขา ใส่ใจในความคืบหน้าหรือถดถอย การแข่งขันกับตัวเองสร้างให้เกิดความสนุกในการทำงาน

ทำให้เป้าหมายของเขาประสพความสำเร็จ

ในการตั้งเป้าหมายใดๆนั้น ต้องมั่นใจได้ว่าเป้าหมายนั้นมีความเป็นไปได้ ไม่ง่ายไปหรือยากจนเกินไป การที่ตั้งเป้าหมายกับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เป็นการสอนให้คนประสบความไม่สำเร็จ และจะทำให้พนักงานผู้นั้นเป็นบุคคลประเภทล้มเหลวที่พร้อมจะล้มเลิกเสียกลางคัน การทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ ต้องสร้างให้คนในองค์กรเป็นคนประสบความสำเร็จ เราไม่สามารถทำให้องค์กรสำเร็จโดยมีแต่คนประสบความล้มเหลวได้

จงให้รางวัลเมื่อเขาทำได้สำเร็จ

การให้รางวัล เป็นการส่งมอบความสุข เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ เป็นสิ่งแสดงความพอใจ จงอย่าหลงลืมในการมอบรางวัล ซึ่งรางวัลนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินเสมอไป ไม่ว่างานเขาจะเป็นอะไร ทุกคนย่อมมีความภูมิใจในงานที่ทำ ทุกคนต้องการการยกย่อง ได้รับความสนใจ และได้รับการเห็นชอบ ให้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างให้พนักงานของท่านมีความภูมิใจในการทำงาน

http://www.moodythai.com/new/article/iso9001/quality-emplyee.htm

หมายเลขบันทึก: 462541เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท