หมายเหตุ 2 ปวดข้อต้องทำอย่างไร


ปวดข้อต้องทำอย่างไร

การรักษาอาการปวดข้อ หรือข้ออักเสบในระยะแรกผู้ป่วยควรได้รับการพัก ซึ่งการพักในที่นี้หมายรวมถึงการพักทั้งตัว คือทั้งร่ายกายและจิตใจ เพื่อลดความเครียดที่มีต่อข้อที่อักเสบ เพราะผู้ป่วยมักมีความวิตกกังวลกับโรคของตัวเอง กังวลเกี่ยวกับอนาคตซึ่งไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร  กังวลกับผู้อยู่ใกล้เคียง เช่นครอบครัวของตน และการพักข้อ โดยเฉพาะข้อที่อักเสบ เพื่อลดการอักเสบของข้อและเพื่อป้องกันการผิดรูปที่อาจเกิดขึ้นจนกว่าอาการจะดีขึ้น

หลังจากที่ไม่มีอาการปวดข้อหรือข้ออักเสบแล้ว ควรปฏิบัติดังนี้

     1. ควบคุมน้ำหนักตัวอย่าให้อ้วน

     2. เลือกบริหารร่างกายที่ไม่ต้องออกแรงมาก และต้องไม่ทำให้รู้สึกปวด ควรเป็นการบริหารร่างกายชนิดเกร็งกล้ามเนื้อ ซึ่งไม่ต้องเคลื่อนไหวข้อมาก แต่จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

     3. อย่าฝืนใช้ท่าทางหรือออกกำลังที่อาจทำให้ข้อผิดรูปทรง

     4. อย่ายกของหนัก เช่น การหิ้วกระเป๋า ควรสะพายไว้บนไหล่หรือคล้องแขนไว้แทนการถือด้วยมือ  เคลื่อนย้ายของหนักโดยการเลื่อนแทนการยก เป็นต้น

     5. อย่าใช้ของเล็ก ๆ ที่ต้องจับให้แน่นเป็นเวลานาน เช่น การถักไหมพรมหรือใช้ช้อนขนาดเล็กมากขณะรับประทานอาหาร

     6. อย่าทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นเวลานาน เช่น ถือหนังสือที่มีน้ำหนักมาก หรือนั่งเก้าอี้เป็นเวลานาน ๆ

     7. อย่าละเลยอาการเจ็บ เพราะนั่นเป็นสัญญาณเตือนอันตรายที่เกิดขึ้น

    อาการปวดข้อที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากโรค เอส แอล อี ที่กำเริบขึ้น ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น โดนแสงแดด ตรากตรำทำงานหนัก เครียด ขาดการพักผ่อน หรือมีภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน ทำให้โรคกำเริบขึ้น แล้วในขณะที่โรคกำเริบขึ้นก็อาจมีอาการปวดข้อเพิ่มขึ้นมาได้  นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากการติดเชื้อในข้อที่ปวดหรืออักเสบ เนื่องจากผู้ป่วยโรค เอส แอล อี มีภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติอยู่แล้วประกอบกับอาจจะได้รับยากดภูมิคุ้มกัน และยาสเตียรอยด์ทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อต่าง ๆ ทั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือแม้กระทั่งเชื้อรา อาการปวดข้อโดยเฉพาะข้อสะโพกหรือข้อเข่า  อาจเกิดจากภาวะหัวกระดูกยุบจากตัวโรค เอส แอล อี เองหรือจากการได้รับยาสเตียรอยด์ขนาดสูง ๆ เป็นระยะเวลานาน หรือเกิดจากภาวะข้อเสื่อมก็ได้ ดังนั้นถ้าผู้ป่วยโรค เอส แอล อี เริ่มมีอาการปวดข้อ หรือมีข้ออักเสบเกิดขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ที่ดูแลหรือให้การรักษาท่านอยู่  ไม่ควรรอจนถึงวันนัด

คำสำคัญ (Tags): #ปวดข้อ
หมายเลขบันทึก: 462420เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท