หาแนวทางพัฒนาศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร


ทุกคนอยากเห็นการพัฒนาเครือข่ายของศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เข้มแข็งและสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมีคุณภาพได้มาตรฐาน

          ผมได้รับการประสานจากกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต ให้ไปร่วมจัดเวทีกลุ่มย่อยของตัวแทนศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร  วันที่ 21 กันยายน  เป้าหมายเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร ในปีหน้า

           เราหารือกันว่าปีหน้าจะเน้นการพัฒนากลุ่มข้าวและมันสำปะหลังก่อน เพราะเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ใหญ่ที่สุด นี่คือความคาดหวังนะครับ ส่วนจะทำได้แค่ไหน อีกหนึ่งปีค่อยดูกันอีกที

           ย้อนกลับมาที่การจัดเวทีตัวแทนกลุ่มศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร ที่จะหารือเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนากันต่อ  เป้าหมายแกนนำประมาณ 15 คน  ส่วนทีมงานของเรานอกจากผมและพี่ สายัณห์ ปิกวงค์  แล้ว ยังมีน้องพลอย นันทมาส  ทองปลี อีกคนที่จะช่วยกันจัดเวที

           ก่อนทำงานก็ต้องวางแผนกันก่อน (BAR) เย็นวันที่ 20 หลังจากออกพื้นที่กันมาแล้วเราอาศัยข้างฝาห้องในฝ่ายยุทธศาสตร์ เป็นกระดานผมเป็นดาวยั่วก่อน โดยเริ่มจาก "ทบทวนและชวนคุย" ว่าเราจะจัดเวทีกันอย่างไร  เป้าหมายต้องการอะไร เรามีทุนหรือทรัพยากรเท่าไร  เราจึงมาทบทวนข้อมูลเดิมที่เราเคยทำมาแล้วเกี่ยวกับการพัฒนาเครือข่ายศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

           โชคดีที่มีบันทึกเก่าๆ ของพี่สายัณห์ บันทึกข้อมูลไว้  น้องนันทมาสจึงอาสาทำหน้าที่ค้นหาและดึงข้อมูลเดิมของเราออกมาใช้และต่อยอดจากบันทึกเหล่านี้

          สรุปก็คือเราจะต่อยอดจากที่เราทำมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว เป็นข้อมูลที่ได้วิเคราะห์สวอทและแมททริกซ์ไว้เรียบร้อยแล้ว

 

         
พี่สายัณห์ และน้องนันทมาสกำลังหารือและจัดลำดับเวทีฯ

 


หน้าตาของข้อหารือที่ได้ อาจวกวนบ้างแต่เราเข้าใจ..อิอิ  มีหัวใจ 2 ดวงที่จะต้องคว้าให้ได้

         

          วันที่ 21 กันยายน  2554 วันจัดเวที  มีตัวแทนของศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร  10 กว่าคนมาร่วมวงคุยกัน  เราใช้เทคนิคของการสนทนากลุ่ม  พี่สายัณห์ และคุณสวัลย์ ขาวทอง นักส่งเสริมการเกษตรจากสำนักงานเกษตรอำเภอคลองลานที่มาช่วยได้ดำเนินกระบวนการไปก่อน ผมและน้องนันทมาสมาเสริมตอนหลัง เพราะต้องไปเก็บข้อมูลประเมินโครงการที่อำเภอพรานกระต่าย

 


บรรยากาศเวทีการสนทนากลุ่มในช่วงเช้า

 

           ช่วงเช้าทั้งหมดเป็นการทบทวนข้อมูลและเพิ่มเติมข้อมูลเดิมที่เราได้ทำการวิเคราะห์สวอทไว้แล้ว โดยพี่สายัณห์ และคุณสวัลย์  ขาวทองช่วยกัน  ต่อด้วยผมนำการสนทนาเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชรว่าควรเป็นอย่างไร ซึ่งผลออกมาก็สอดคล้องกับแนวทางเดิมที่ได้วิเคราะห์ไว้เมื่อปีที่แล้ว  และก่อนพักทานข้าว ผมได้ให้กลุ่มฯ ร่วมกันกำหนดภาพฝันของศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร ว่าควรมีหน้าตาที่อยากเห็นหรือธงที่จะไปให้ถึงร่วมกันในอนาคตอันใกล้นี้....ทานอาหารไปคิดไป 

          ตอนบ่ายกระบวนการดำเนินต่อในส่วนของภาพฝัน หรือกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน  ซึ่งก็มีคำหลายคำที่กลุ่มได้ร่วมกันคิด พอสรุปได้ว่าทุกคนอยากเห็นการพัฒนาเครือข่ายของศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เข้มแข็งและสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมีคุณภาพได้มาตรฐาน..ประมาณนี้ครับ

 

 

          กระบวนการต่อไปก็เป็นการกำหนดว่าแต่ละศูนย์ฯ จะต้องทำอะไรกันบ้างเพื่อที่จะทำให้ฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้  เรายกให้น้องนันทมาสเป็นคนนำการสนทนาในช่วงนี้  ซึ่งข้อสรุปว่าเริ่มต้นก็อยู่ที่กลุ่ม จะต้อง

  • กลับไปทบทวนการดำเนินการของตนเองก่อน  ทำการปรับปรุงเงื่อนไข-ข้อตกลงภายในกลุ่มก่อนคือการเน้นกลับไปจัดการและบริหารกลุ่มก่อน

  • จากนั้นก็วางแผนการผลิตเมล็ดพันธุ์ของแต่ละกลุ่มให้สอดคล้องกับขีดความสามารถและความเหมาะสมในแต่ละกลุ่มเอง

  • ขั้นต่อไปก็จะต้องมีการจัดเวทีเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายของศูนย์ฯ ให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูลและหาทางร่วมมือกันพัฒนาเครือข่ายกันต่อไปและ

  • ทีมนักวิชาการทั้งจังหวัด/อำเภอจะต้องเข้าไปเยี่ยมเยียนเพื่อกระตุ้นกลุ่ม และร่วมวางแผนการทำงานทำงานในพื้นที่กันอย่างจริงจัง..


ข้อตกลงร่วมกัน...

 

        สุดท้ายจริงๆ ของกระบวนการในวันนั้น เราทีมงานซึ่งมีผม พี่สายัณห์ และน้องนันทมาส ได้ร่วมพูดคุยเพื่อประเมิน/เรียนรู้หลังการทำงาน AAR ใชเวลาประมาณ 30 นาที พอสรุปได้ดังภาพด้านล่างนี้ครับ

 


AAR

 


สุดท้ายเป็นภาพของคุณอำนวยฯ ครับ

 

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

สิงห์ป่าสัก  24 กันยายน  2554

หมายเลขบันทึก: 462352เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 05:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 03:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่สิงห์สุดเท่ห์

ทบทวนและชวนคุย ... ชอบจังค่ะ

.. ถ้าตามหลักการสิทธิเด็ก แหม ได้ครบทั้งเรื่อง การมีส่วนร่วม และ การพัฒนา

ปูก็ไถลไปเรื่อย ๆ สุขสันต์ กับบ้านใหม่นะคะ

  • สวัสดีครับคุณ Poo
  • จัดเวทีเสวนา สนทนากลุ่มบ่อยๆ
  • ก็ได้เรียนรู้อยู่ทุกๆ ครั้งที่ทำ
  • บ้านใหม่อยู่สบายๆ ครับ
  • แต่ท้อตอนทำความสะอาดครับ
  • อิอิ...
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

มาเยี่ยมยาม ท่านสิงห์ป่าสักเพื่อนรักนักพัฒนา ครับ

  • ขอบพระคุณท่าน อ.หมอ JJ 2011 มากครับ
  • ที่แวะมาเยี่ยมยาม
  • ช่วงนี้กำลังมึนๆ อีกไม่กี่วันคงโปร่งโลง
  • แล้วจะแวะไปเยี่ยมเยียนนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท