ความหมายของ เด็กเร่ร่อน สถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ บ้านพัฒนาเด็ก


ความหมายของ เด็กเร่ร่อน สถานแรกรับ สถานสงเคราะห์  บ้านพัฒนาเด็ก

        ในการทำงานวิจัย โครงการถอดบทเรียนบ้านแรกรับและบ้านพัฒนาเด็กเร่ร่อน  ได้มีคำ หมายคำ  ที่ต้องนิยามอย่างชัดเจน  ได้แก่

         เด็กเร่ร่อน  หมายถึง เด็กที่ไม่มีหลักแหล่ง อาศัยหลับนอนตามที่สาธารณะ หรือบางคนอาจมีครอบครัวอยู่แต่ไม่ต้องการอยู่กับครอบครัว หรือ บางคนเช่าบ้านอยู่กันเป็นกลุ่มตามชุมชน เมื่อไม่มีรายได้ ก็จะออกมาท้องถนน เพื่อประกอบอาชีพ เช่น ขอทาน การเช็ดกระจก การขาบพวงมาลัย การรับจ้าง การขายบริการทางเพศ เข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ค้าขาย ยาเสพติด เป็นต้น

        บ้านเปิดหรือบ้านแรกรับ (Drop in center หรือ Open Home) หมายถึง บ้านพักชั่วคราวสำหรับเด็ก จะเข้ามาหรือออกไปเมื่อใดก็ได้ ทางบ้านจัดปัจจัย 4 พร้อมกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็ก มีกระบวนการส่งต่อเด็กๆไปตามสถานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กตามที่เด็กต้องการ

        สถานแรกรับ หมายความ สถานที่รับเด็กไว้อุปการะเป็นการชั่วคราวเพื่อสีบเสาะและพินิจเด็กและครอบครัว เพื่อกำหนดแนวทางในการสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพที่เหมาะสมแก่เด็กแต่ละราย

        สถานสงเคราะห์  หมายความ สถานที่ให้การอุปการะเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กที่จำต้องได้รับการสงเคราะห์ ซึ่งมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป

        บ้านพัฒนาเด็ก หมายถึง บ้านที่เด็กอยู่ถาวร ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยมีกิจกรรมต่างๆเช่น การส่งเด็กไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนต่างๆ หรือบางแห่งจัดการศึกษาทางเลือกให้เด็ก มีการฝึกวิชาชีพ การเสริมทักษะชีวิตให้เด็ก เช่น การจัดค่าย การจัดทัศนศึกษา เป็นต้น พร้อมทั้งเป็นที่พักสำหรับเด็ก

        นี้คือความหมายของคำที่สำคัญ

หมายเลขบันทึก: 461861เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท