พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

ธรรมชาติยอดปรารถนาแห่งชีวิต


ศึกษาดี มีเงิน ไร้โรคา

ยอดปรารถนาแห่งชีวิต

     ท่านสาธุชนทุกท่าน  ความสุข เป็นยอดปรารถนาของชีวิต ทุกคนดังนั้นคนจึงดิ้นรนไขว่คว้า บางคนต้องการเงินตรา บางคนต้องการเกียรติยศ บางคนต้องการคำชม สรรเสริญ บางคนต้องการคนเอาอกเอาใจ หรือความสุข บางคนไม่ต้องการไปจากสิ่งซึ่งตนปราถนา และไม่ต้องการพบคำติชม  เห็นแก่ตัวเปล่า นี้คือโลกธรรม ๘ ประการ

       ที่ยกมานี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกนี้ เป็นเหตุให้คนเราหลงเพลินอยู่ในสิ่งเหล่านี้ ทุกภพทุกชาติในวัฏสงสาร ทุกท่านคงจะกล่าวว่า ทั้ง ๘ ข้อนั้นต้องการข้อเดียวคือต้องการความสุข ทั้งโลกนี้และโลกหน้า โลกอย่างยิ่งคือพระนิพพาน

       ดังนั้นในโลกนี้ทุกคนต้องการข้อที่ว่าลาภ คือเงิน หรือทรัพย์สิน คิดว่าถ้าไม่มีเงินก็จะพบความทุกข์ในชีวิตการเป็นอยู่ จึงหาวิธีการที่จะได้เงินมา คิดว่าการศึกษาดี ย่อมหางานได้ มีงานย่อมมีเงิน จึงมีคำกล่าวว่า  งานคือเงิน  เงินคืองาน   บันดาลสุข บางคนพูดว่าเงินดีงานเดิน  เงินเกินงานวิ่ง เงินนิ่งงานชะงัก งานหนักเงินหมด  อดตาย ก็มีอันนี้คือคนที่เห็นเงินเป็นพระพุทธเจ้า  (อย่าลืมมีเงินมาก ถ้าร่างกายไม่แข็งแรงก็ไร้ผล มีอริยทรัพย์ดีกว่าไหม คือ สัทธา คือความเชื่อ ศิล คือการรักษากายให้เรียบร้อย  หิริ คือความละอายต่อบาป  โอตตัปปะ คือความกลัวต่อบาปทุจริต  พาหุสัจจะ คือเป็นผู้ได้ศึกษา ได้ฟังมามาก ปัญญา คือความรู้รอบ  และขันติคือความอดทน)

       หลวงพ่อนวล เขมจารี อดีเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพระนมฯ กล่าวว่า ลูกพระลูกเณรเอย การศึกษาดี ย่อมมีเงินใช้  การมีเงินเป็นเพียงทรัพย์ภายนอกก็ตาม แต่ถ้าไม่มีเงิน จะไม่มีใครนับถือเน้อ เพราะจะมีบ้านอยู่  มีคู่เคล้า มีข้าวกิน มีสินใช้ ก็เพราะการศึกษา และมีงานทำที่สุจริต และมีมิตรที่ซื้อสัตย์ในบ้าน ประเสริฐแล

              ถึงยามได้ได้ให้ดีไม่มีทุกข์  ถึงยามเป็นเป็นให้ถูกตามวิถี

              ถึงคราวตายตายให้เป็นเห็นสุดดี  ได้อย่างนี้มีแต่สุขทุกคราเอย

       

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 461836เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท