เร่งรัดการอ่านออกเสียง...น่ารักดี


หลังจากที่ผิดหวัง  จากการทำงาน  ที่แบ่งเวลา สัดส่วน  ผิดนิด  องศาเอียงไปเล็กน้อย  ผละจากการทำงานนอกประเด็น กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่การสอนอย่างจริงจัง  เพราะ  ท่านได้เปิดโอกาสให้ครูอ้อยอยู่กับนักเรียน  โดยปริยาย  หมายถึงท่านเล็งเห็นว่า  ครูอ้อย น่าจะใช้ความรู้ ความสามารถที่มีอยู่กับเด็กนักเรียน จะมีประโยชน์มากกว่า.....คิดเป็นบวก คุณพ่อ และพ่อบ้าน สอนไว้

*****

ครูอ้อยเริ่มประชิดตัวนักเรียน  โดยใช้กิจกรรม  การคัดลายมือ พร้อมกับอ่านออกเสียง  และนำกระบวนการกลุ่มมาใช้ด้วย  งานนี้  นักเรียน  อึ้งไปตามๆๆกัน

*****

สองห้อง เมื่อวานนี้ ที่ใช้กิจกรรมการคัดลายมือและการอ่าน  ครูอ้อยพบ  หลายอย่าง นั่นคือ  นักเรียนไม่ตั้งใจเรียน  ไม่ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย  2คน  คิดเป็นร้อยละ  5 ที่นักเรียนไม่สนใจการคัดลายมือ และเลยไปถึงการอ่านด้วย

*****

ครูอ้อยใช้กระบวนการกลุ่ม ที่ได้จัดไว้ แบบคละความสามารถ  นักเรียนที่ได้สอบได้คะแนนสูง จะเป็นผู้นำกลุ่ม มาอ่านกับครูอ้อยก่อน และนำความรู้ไปสอน ไปแนะนำให้กับกลุ่มตนเอง

*****

ครูอ้อยพบว่า ห้องแรก  นักเรียนคัดลายมือช้า  แต่มีความเป็นผู้นำสูง  และปฏิบัติตนเป็นผู้ตามได้ดี  ส่วนอีกห้องหนึ่งพบว่า  คัดลายมือได้ดี สวยมาก  แต่นักเรียนทุกคน  ชิงกันเป็นผู้นำ  ไม่มีใครเป็นผู้ตาม  คนเป็นผู้นำ  ไม่มีเชิงชั้นในการเป็นผู้นำ

*****

เมื่อใกล้หมดชั่วโมง  ครูอ้อย  ต้องเก็บนักเรียนให้มารวมกลุ่มรวมชั้น และ บอกถึงความบกพร่องของแต่ละกลุ่ม พร้อมกับแนะนำ  สิ่งที่ดี ที่  ควรปฎิบัติ ไปแล้ว  วันนี้  อีก  4 ห้อง จะได้ ปฏิบัติกิจกรรมนี้อีก 

*****

สงสัย  ต้องเน้นที่การอ่านมากๆๆ  และต้องใช้ เครื่องขยายเสียงแล้ว  เพราะ  เสียงของครูอ้อย เพิ่งจะวันอังคารเอง  เสียงแหบเครือเสียแล้ว

*****

การอยู่กับนักเรียน  ด้วยความเข้าใจ  มีความจริงใจ  ครูอ้อนคิดว่า  เขาทุกคนจะได้รับในสิ่งที่ดี  ที่งาม ที่ควรปฏิบัติ ติดตัวไปด้วย  นานแสนนาน

หมายเลขบันทึก: 461666เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2011 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันนี้  สอนสองห้อง ในภาคเช้า  นักเรียนให้ความสนใจดีมาก  แต่ยังอ่านไม่ได้  อาจจะเป็นเพราะ  ข้อความยาวจนเกินไป  แต่หลายๆคน ก็แสดงความสามารถเฉพาะตนที่มีอยู่ได้อย่างชัดเจน  จะเห็นได้จากนักเรียน ที่จำเก่งๆๆจะอ่านได้ดี

ส่วนห้องสุดท้ายในวันนี้ นักเรียนให้ความร่วมมือดีมาก  จะเห็นได้ว่า นักเรียนที่ทำแบบฝึกหัดได้คะแนนน้อย แต่มีความสามารถในการอ่านสูง ส่วนนักเรียนที่ทำแบบฝึกหัดได้มาก  แต่อ่านไม่ค่อยได้เลย

วันนี้ สอนห้องศักยภาพ  มีแต่นักเรียนเก่ง แบ่งกลุ่ม แบบRandom ตามเลขที่ ที่ลงท้ายด้วยเลขนั้น  เช่น  1,11,21,31,41

นักเรียนยอมรับ  และ ชี้กันเป็นหัวหน้า

ให้การบ้าน ไปคัด

พรุ่งนี้ จะได้อ่านกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท