ชีวิตที่พอเพียง : ๑๓๓๔. สุขสดชื่นที่บ้านผู้หว่าน


          ผมชอบไปประชุมและนอนพักค้างคืนที่บ้านผู้หว่าน   เพราะไปแล้วรู้สึกสงบเย็นทางจิตใจ ด้วยบรรยากาศของการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดี   เมล็ดพันธุ์ของการทำประโยชน์แก่ผู้อื่น แก่สังคม

          ดังนั้น การไปประชุมระดมความคิดเพื่อจัดทำคู่มือ R2R ในวันที่ ๑๘ – ๑๙ ส.ค. ๕๔ ที่บ้านผู้หว่าน จึงคล้ายๆ เป็นการ “ขึ้นสวรรค์ชั่วคราว” สำหรับผม
 

          รวมทั้งบรรยากาศและสาระของการประชุม ที่แสนจะประเทืองจิตวิญญาณและปัญญา   ยิ่งทำให้ผมมีความสุข

          เช้าวันที่ ๑๙ ส.ค. ผมออกวิ่ง ผ่านสวนริมสระไปออกถนนที่ด้านหนึ่งคือสุสาน   ผมชอบวิ่งผ่านบริเวณนี้เพราะมีความงดงามของธรรมชาติ และความสงบ   ผมใช้สัมผัสนี้เตือนใจตนเองว่าไม่ช้าผมก็จะได้เข้าสู่ความสงบนี้   จึงควรฝึก “ตายก่อนตาย” ไว้แต่เนิ่นๆ 

          ผมวิ่ง (จริงๆ คือเดินเร็ว) ไปตามถนน  ที่วนเป็นวงรอบกลับมาที่ด้านหน้าของอาคารที่พัก  ผ่านโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์  วิ่งตามถนนที่ขนานกับถนนเพชรเกษม   จนมาชนกับถนนทางเข้าบ้านผู้หว่าน  ระยะทางคงจะประมาณ ๒ ก.ม. 
เป็นการวิ่งยามเช้าตรู่ที่อากาศเย็นสบาย   เส้นทางวิ่งเงียบสงบไร้ผู้คน   มีแต่ธรรมชาติต้นไม้สองข้างทาง ที่มีการดูแลและปลูกเพิ่มเติมเป็นอย่างดี   จนวนมาที่หน้าอาคารบ้านผู้หว่าน 

          ที่หน้าอาคารเป็นสวนเล็กๆ   ผมถูกดึงดูดด้วยช่อดอกปาล์มสามเหลี่ยม   ที่มีทั้งช่อดอกและช่อเมล็ด สวยงามตามธรรมชาติ  ผมเข้าไปทดลองถ่ายรูปเพื่อดึงเอาความงามนั้นออกมาบันทึกไว้   และขยายส่วน micro world ให้เด่นชัดขึ้น ด้วยการถ่ายโคลสอัพช่อดอกที่กำลังบาน   จึงเห็นมดแดงฝูงใหญ่กำลังตอมดอกปาล์ม   เป็น micro world ที่ผมไม่เคยสัมผัส   จึงเอารูปมาอวด

          จากคอต้นปาล์ม ผมถูกต้นไม้ดอกในสวนดึงดูดเข้าไป   จึงได้ดอกหงส์พู่ กับม่วงนที มาฝาก 

          ระหว่างหยุดพักการประชุม  ผมออกไปซึมซับความสดชื่นในสวน และบันทึกภาพธรรมชาติมาฝาก

          ผมเคยบันทึกเกี่ยวกับบ้านผู้หว่านไว้ที่นี่

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๐ ส.ค. ๕๔

 

ความงามของสวนที่มีลำธารน้ำสะอาด


 

มีน้ำพุให้ชีวิตชีวา


 

หลากพรรณไม้ประดับสองข้างลำธาร


 

แต่ละมุมงดงามแตกต่างกัน


 

มุมนี้ก็งาม


 

ปาล์มจีบยามได้จังหวะแสงเงา


 

อีกมุมงามของสองฝั่งธาร


 

ความงามของคอปาล์ม


 

 ความงามของใบว่าน


 

คอปาล์มสามเหลี่ยม


 

มดแดงแฝงพวงดอกปาล์ม


 

พวงเมล็ดปาล์ม


 

หงษ์ฟู


 

ม่วงนที


 

หมายเลขบันทึก: 461480เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2011 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ธรรมชาติทำให้เรามีความสุข

ภาพสวยมาก

น่าจะมี ลปรร คุณอำนวย แห่งบ้านผู้หว่านอีกนะครับ

รูปภาพเหมือนมีชีวิต

ที่อยู่ตรงหน้าผมเลยครับ

ธรรมชาติคือรูปของพระเจ้า
ปรากฎเป็นแสงเงาให้เราเห็น
ให้เรียนรู้จากสัมผัสร้อนเย็น
ฟังให้เป็นดมกลิ่นลิ้นลองชิม

จะเข้าถึงธรรมชาตินั้นแสนง่าย
เพียงคุมกายประคองใจให้สงบ
เปิดรับรู้สิ่งที่มากระทบ
รู้แล้วจบหยุดต่อยอดขยายความ

สงบนิ่งท่ามกลางธรรมชาติ
สูดอากาศเข้าในระบายออก
เชื่อมลมปราณกับสายลมภายนอก
ลอกปลอกเปลือกตัวตนจนสิ้นไป.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท