สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ว.สื่อสาร เทคโนโลยีไม่ตกยุค


ฝนตกน้ำท่วม แผ่นดินถล่ม เขานี่แหละพระเอกตัวจริง "ตราบใดสัญญาณไปถึง เราคือเพื่อน"

                       

             มนุษย์เรานั้่นเป็นสัตว์สังคม  เมื่ออยู่ในสังคม  จำเป็นต้องใช้การสื่อสารโดยคำพูดหรือท่าทาง  บางอย่างที่ต้องพึ่ีงอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีที่จำเป็น   ซึ่งในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง
               หากย้อนเรื่องราวของมิตรภาพ  ที่เกิดจากเครื่องมือไฮเทคเหล่านี้  "ตราบสัญญาณไปถึงเราคือเพื่อน"  เป็นสโลแกนของนักวิทยุสมัครเล่น เมื่อเอ๋ยคำๆนี้ก็จะเป็นที่ทราบกันดี  เริ่มต้นกับความเป็นมิตรภาพบนอากาศ  
               อดีตที่ยังไม่มีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่รองรับสะดวกสบายในการสื่อสารเช่นปัจจุบัน   กลุ่มนักวิทยุ จะมีการพูดคุยสนทนาทางช่องความถี่วิทยุ  ย่านความถี่ของนักวิทยุสมัครเล่น ซึ่งมีการสื่อสารในกลุ่ม  การพูดคุย  สนทนาตอบโต้  การเว้นจังหวะเพื่อปล่อยให้คู่สนทนา    กดปุ่มคีย์เมื่อพูด แล้วปล่อยเมื่อรับฟัง ซึ่ีงอุปกรณ์วิทยุสื่อสารนับได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นและมีประโยชน์ในกลุ่ม และการจัดกิจกรรม รวมทั้งในราชการอีกด้วย
               การรับ - ส่งหนังสือราชการอย่างเร่งด่วน  เมื่อก่อนที่ต้องพึ่งวิทยุสื่อสาร  แม้ปัจจุบันที่บางหน่วยงานก็มีความจำเป็นต้องใช้  กิจกรรมช่วยเหลือกู้ภัย อย่างทุกวันที่กรณีน้ำท่วม  สัญญาณเครือข่ายมือถือที่ใช้การไม่ได้  หรือจุดบอดสัญญาณ 
              ระบบนำทาง GPS  ที่ียังมีราคาสูงเมื่อก่อน  ก็ต้องพึ่งวิทยุสื่อสาร ซึ่งได้ช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกในการสอบถามเส้นทาง และส่งถึงที่หมายแจ้งเส้นทางโดยการติดต่อสื่อสาร  
             กามเทพสื่อรัก ซึ่งอุปกรณ์สื่อสารนี้ ยังสร้า่งมิตรภาพ  ความรักและความผูกพัน ถักทอเป็นสายใยรักให้กับหลายคู่จากการที่ได้พบกันบนความถี่   
            ซึ่งในปัจจุบันนี้  วิทยุสื่อสารยังได้รับความนิยมและมีความจำเป็นที่ใช้ในทางพนักงานวิทยุสมัครเล่น  ภาคส่วนราชการและเอกชน  ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีในยุคนี้จะเข้ามามีบทบาทจนเกือบลืมเครื่องมืออุปกรณ์ชิ้นนี้ไป  แต่การได้ทดแทนในคุณสมบัติที่มีความโดดเิด่นเฉพาะตัวทำให้เราไม่อาจจะทิ้งเทคโนโลยีชิ้นนี้ได้ลงคอ ฝนตกน้ำท่วม   แผ่นดินถล่ม  เขานี่แหละคือพระเอกตัวจริง "ตราบใดที่สัญญาณไปถึง  เราคือเพื่อน"


HS3NXS

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุสื่อสาร
หมายเลขบันทึก: 461474เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2011 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท