เทรนเนอร์มือใหม่ : พัฒนาศักยภาพพนักงานผับบาร์ย่าน RCA


พวกเขาเป็นเสมือนเมล็ดพันธ์อันอุดม ที่เราต้องใช้วิธีการบ่มเพาะอย่างอดทน และใช้ความรักเป็นปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน รอคอยวันที่พวกเขาจะผลิดอกออกผล...แม้ว่าจะยาวนาน แต่การเฝ้ารออย่างใส่ใจ ก็ทำให้ความหวังที่เราตั้งไว้ ไม่ไกลเกินกว่าที่เราจะได้เห็น และสัมผัส

ผมได้รับการติดต่อให้มาช่วย Training กลุ่มเป้าหมายกลุ่มหนึ่ง ที่น่าสนใจทีเดียวครับ จากที่รับทราบข้อมูลเบื้องต้นก็คือ ผับและบาร์ย่าน RCA ต้องการพัฒนาคนทำงาน(พนักงาน) เพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดร้านใหม่  D' Vine  ซึ่งเป็นร้านไวน์ชื่อดัง เตรียมพร้อมจะเปิดตัวในเร็วๆนี้  ทั้งนี้ผู้บริหารมองไกลไปถึงการพัฒนาศักยภาพคนทำงาน ด้วยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ รวมไปถึงการพัฒนาทักษะ บุคลิกภาพ โดยเน้นแนวทาง "การเรียนรู้ – แลกเปลี่ยนเรียนรู้" รวมไปถึง พัฒนาตนเองจากข้างใน (ตรงนี้ผมเติมเอาเอง) เข้าใจว่า ผู้บริหารต้องการพัฒนาจนถึงขั้นนั้นเพื่อผลลัพธ์ให้พนักงานมีศักยภาพผ่านความเป็นตัวของพวกเขาเอง

ผมได้ตอบรับอย่างไม่ลังเล ส่วนหนึ่งที่ผมตอบตกลงแบบง่ายๆ เพราะผู้บริหารท่านนั้นคือ พี่ชายคนหนึ่งของผมที่เราคุ้นเคยกัน อีกประการหนึ่ง ผมเชื่อมั่นแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้คนในแนวทางนี้


การค่อยๆสร้างกระบวนการเรียนรู้ขึ้นมาเรื่อยๆตามวาระเวลา ในบรรยากาศที่พอเหมาะพอดี มีความอดทนต่อการบ่มเพาะที่ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าพวกเขาจะเริ่มเปิดใจ และมีความสุข เห็นคุณค่าร่วมไปกับกระบวนการ ผู้ที่ทำหน้าที่เป็น Facilitator ต้องใช้พลังและความอดทนมากพอสมควร

สถานที่ที่พวกเราทำ Workshop เป็นออฟฟิศที่ตั้งอยู่ใจกลางย่าน RCA ถัดจาก วู้ดดี้เกิดมาคุย (Woody Studio) ไปเพียงไม่กี่สิบเมตร คอร์ส Training นี้ใช้ระยะเวลา ๑ เดือน โดยจัดเวลาในแต่ละวันเพื่อทำ Workshop วันละ ๒-๓ ชั่วโมง จนกว่าจะเป็นช่วงของ Finale ในปลายเดือนนี้(กันยายน)

แน่นอนว่า เราเริ่มคิดกระบวนการมาตั้งแต่เริ่มแรก แล้วค่อยๆสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เคล้าความสุข การให้เกียรติ และการให้ความรักระหว่างกัน ผมมีความเชื่อมั่นว่า "ความรัก" จะเป็นพลังบวกในการเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน ทำให้เข้มเเข็งด้วยความรู้ เเละทักษะฝังลึกที่ทุกคนมี

จากการพูดคุยกับ Facilitator ท่านหนึ่งที่ทำกระบวนการมาตั้งแต่เริ่มแรก ปรับความคุ้นชินในการเรียนรู้โดยการป้อนเข้ากระบวนการ ผ่านการสร้างความรู้ผ่านการพูดคุย โดยใช้ "ความรัก ศักดิ์ศรี และ เกียรติของความเป็นมนุษย์"  โอบล้อม ลดทอนอัตตาที่มีอยู่เดิม จากแข็งค่อยคลาย จากตึงค่อยๆหย่อนนับเป็นวาระที่ทดสอบ ท้าทาย ทั้งผู้ทำหน้าที่ Facilitator เอง และ กลุ่มเป้าหมายที่เป็น Waiter and Waitress จำนวน ๓๐ ชีวิต ที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว


ผมเองได้รับการติดต่อมาในช่วงกลางๆของคอร์ส จากการมาสังเกตการณ์ไม่กี่วันก็เห็นว่า กลุ่มเป้าหมายมีความสุขกับกระบวนการ และมีอาการ “ติด” กระบวนการ แม้ว่าช่วงกลางคืนพนักงานกลุ่มดังกล่าวจะทำงานจนดึกดื่น ในช่วงกลางวันยังต้องมานั่งทำ Workshop อีก แต่ทว่า วิธีการ กระบวนการที่ถูกคิดมาอย่างประณีต ใช้ความรัก การให้เกียรติร้อยรัดในทุกกิจกรรม ทำให้ผู้เข้าร่วมกระบวนการได้เปิดโลกของตนเองได้อิสระ ความสุขและการเติมเต็มที่เกิดขึ้น ทำให้เขาเปิดใจรับโอกาสที่เรามอบให้นั้นอย่างไม่ลังเล

ผมไม่อธิบายว่า Facilitator ท่านอื่นๆ ท่านได้ปูพื้นมาอย่างไร ?

เท่าที่ดูจากกลุ่มเป้าหมาย พวกเขาน่ารักและมีแววตา สนใจใคร่รู้อยู่ตลอดเวลา ทำให้ผมมีความหวังอยู่ลึกๆว่า จะนำพาพวกเขาไปสู่ปลายทางที่เป็นผลลัพธ์ของกระบวนการได้ไม่ยากนัก


คุณครูเก๋ (ณ หทัย) ครูสอนร้องเพลง สอนการเเสดง  เธอมาช่วยในการพัฒนาบุคลิกภาพ ผ่านการใช้การแสดง การเต้น การร้องเพลง แม้กระทั่งการฝึกหายใจ การฝึกเดิน  เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาศักยภาพพนักงาน

ในส่วนผมก็จะมุ่งเน้นไปทางการสร้างแรงบันดาลใจ การฝึกวิธีคิด และเน้นไปในการสร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเองผ่านการคิด และการมองโลกในฐานะมนุษย์ที่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี มีความพร้อมที่จะให้ ในขณะเดียวกันก็นอบน้อมพอที่จะรับเข้ามา สร้างสมดุลในโลกทัศน์ที่มีต่อสรรพสิ่ง

พวกเขาเป็นเสมือน "เมล็ดพันธ์อันอุดม"  ที่เราต้องใช้วิธีการบ่มเพาะอย่างอดทน และใช้ความรักเป็นปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน รอคอยวันที่พวกเขาจะผลิดอกออกผล...

แม้ว่าเวลาที่ใช้จะยาวนาน แต่การเฝ้ารออย่างใส่ใจ ก็ทำให้ความหวังที่เราตั้งไว้ ไม่ไกลเกินกว่าที่เราจะได้เห็น และสัมผัส 


ผมคิดไว้สองสามกระบวนการจากประสบการณ์ที่เคยทำกับกลุ่มต่างๆ เน้น การสื่อสารผ่านภาพยนตร์การสร้างแรงบันดาลใจจากตัวเอง และเพื่อน การสร้างความรู้จากตัวเอง เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความรู้จากการเรียนรู้ในกลุ่มใหญ่ ไขว้ประสบการณ์กัน (กลุ่มเป้าหมาย แต่ละท่านมีประสบการณ์การทำงานมา ๔ – ๕ ปี)


กระบวนการที่ออกแบบไว้ และช่วง Finale ที่จะเกิดขึ้นทั้งเดือนนี้ ถือว่าเป็นเวทีเรียนรู้ที่ท้าทายทั้ง Facilitator และ กลุ่มเป้าหมาย

แล้วผมจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะครับ

Facilitator TEAM เป็นทีมงานเฉพาะกิจที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ตั้งใจดีๆ ส่วนผลลัพธ์นั้น คอยดูกันต่อไป

*** พวกเรากำลังคิด กระบวนการกันอย่างสนุกสนาน และออกแบบช่วง Finale ให้มีคุณค่า ประณีตอย่างที่สุด

----------------------------------------------------------------------

 

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

กรุงเทพ

๑๘ กย.๕๔

 

 

หมายเลขบันทึก: 461267เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยินดีครับ สำหรับการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้

เป็นประสบการณ์ที่น่าเรียนรู้ยิ่งนักครับ

สวัสดีครับพี่แก้ว

เสียดายเวทีที่ขอนแก่น รู้อีกทีก็มีการจัดงานไปแล้ว หากรู้ก่อนจะได้ไปร่วมครับ

ทีมงานและน้องเอก

ลุย

ทุกรูปแบบเลยนะคะ เชียร์ค่ะ 

เป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างหนึ่งครับผม

แวะมาชื่นชมกระบวนการเรียนรู้ในคนทำงานย่าน RCA ของคุณเอก เพื่อนรัก

แวะมาชื่นชมกระบวนการเรียนรู้ในคนทำงานย่าน RCA ของคุณเอก เพื่อนรัก

FA อ้ายเท่ง มาพบบันทึกนี้วันนี้ กระบวนการของน้องเอก คงสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มเป้าหมายนี้ มีหลักคิดที่ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท