beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรียนรู้จากร้านตัดผม (ชาย) <๓> : เรื่องสืบเนื่องจากการไปร้านตัดผม (ดูแลสุขภาพตัวเอง)


สรุปว่าเป็น โรคอ้วน และภาวะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

    ผมเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับการไปร้านตัดผม มา 2 บันทึก บันทึกแรก ชื่อว่า "เรียนรู้จากร้านตัดผม (ผู้ชาย) " ซึ่งเป็นเรื่องราวในอดีต ที่ผมมาอยู่พิษณุโลกใหม่ๆ และได้ไปตัดผมที่ร้านนี้ และพอมาอยู่ที่ม.นเรศวร (หนองอ้อ) ก็มีเหตุให้ห่างเหินร้านนี้ไปนาน พอกลับไปอีกก็ได้บรรยาการเดิมๆ ใน 20 ปี ค่าตัดผมเพิ่มขึ้นเพียง 20 บาทเท่านั้นเอง และภายในบันทึกนี้ยังได้ความรู้เกี่ยวกับส่วนแบ่งของรายได้จากการตัดผมอีกด้วย

   ในส่วนข้อคิดเห็นท่านอาจารย์หมอวัลลภ ได้เขียนข้อคิดเห็นไว้ว่า

   
 
วัลลภ พรเรืองวงศ์ เมื่อ จ. 08 พฤษภาคม 2549 @ 14:58 จาก 58.136.134.167 
  • ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...
  • ขอแสดงความชื่นชมกับคำกล่าวของอาจารย์ที่ว่า แต่ละวันมีเรื่องให้เล่ามากมาย
  • เรื่องนี้... ขอเรียนเสนอให้อาจารย์นำภาพมาลงประกอบ วันหลังก็ได้... ไม่ต้องรีบ สมาชิกจะได้รู้จัก "พิดโลก" มากขึ้น
  • ขอขอบคุณครับ

   พอผมไปตัดผมอีกครั้งจึงได้นำภาพนี้มาให้ชมกันครับ เป็นร้านตัดผมที่ผมไปตัดเป็นประจำ (ในปี 2549)

     
  ร้านตัดผมเก่าในพิษณุโลก  

   ในภาพเป็นร้านตัดผมที่ดำเนินงานมากว่า 20 ปี (ผมยังไม่ได้ไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านว่ามันเริ่มต้นมาเมื่อใด) มีลักษณะเป็นห้องแถวยาว แถวนั้นก็มีร้านอาหารและร้านขนม ร้ายขายเครื่องเขียน ร้านขายจักรยาน เรียกว่าเป็นย่านการค้าใจกลางเมืองเลยครับ

   ส่วนเรื่องที่สองที่เกี่ยวกับร้านตัดผม ผมเขียนเรื่อง "เรียนรู้จากร้านต้ดผม <๒> " เป็นเรื่องราวของช่างตัดผมที่เป็นเบาหวานได้ดูแลสุขภาพตนเองจากตำรายาพื้นบ้านครับ

   ในตอนนี้เป็นตอนที่ ๓ ผมไปตัดผมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2549 แต่ครั้งนี้ผมไปตอนบ่ายสามครับ ฝนทำท่าจะตกแต่ก็ไม่ตกครับ พอไปถึงร้านมีช่างว่างอยู่ 2 คน (ในช่าง 4 คน)  ช่างที่เคยตัดประจำอยู่เขามีแขก ผมก็เลยไปตัดกับช่างอีกท่านหนึ่ง รู้สึกว่าครั้งนี้จะตัดผมของผมออกไปมากสักหน่อย  ผมมีภาพหลังจากตัดผมมาให้ชมด้วย (เป็นการถ่ายกับเสื้อยืดสีเหลืองที่ค่อนข้างเป็นทางการสักหน่อย)

    ภาพต่อไปนี้เป็นภาพที่ถ่ายวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม หลังจากตัดผม 1 วัน โดยผู้ที่ถ่ายภาพให้เป็นรปภ.หน้าตึกชีววิทยา ครับ พอผมจะถ่ายภาพเขาบ้าง แบตเตอรี่หมดพอดี (เลยไม่ได้ภาพมาฝาก)

    ภาพนี้ใช้เทคนิค ถ่าย 1 ภาพ มา crop 2 ครั้ง ทำเป็นภาพ background 1 ภาพ และภาพนำเสนอ 1 ภาพครับ

     

 

        

 

beeman หน้าตึกชีววิทยา

                             

 

    ต่อเนื่องมาถึงเรื่องการดูแลสุขภาพ ผมได้ไปตรวจสุขภาพที่ศูนย์ห้องปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพ ของคณะสหเวชฯ เพื่อการวิจัย "ภาวะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ" (ดร.วันวิสาข์ บุญเลิศ) ผลปรากฎว่า

  1. ผลเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ (เม็ดเลือดขาวและแดง)
  2. ความดันโลหิตปกติ 109/71 (<140/90)
  3. ระดับ Glucose 104 (70-110) ปกติ
  4. ระดับ Triglyceride 183 (<200) ปกติ
  5. ระดับ Cholesterol 224 (<200) เกินปกติ (เป็นโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูง)
  6. ดัชนีมวลกาย 29.55 (<23) เกินปกติ
  7. เส้นรอบเอว 105 (<90) เกินปกติ

    สรุปว่าเป็น โรคอ้วน และภาวะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ แนะนำให้

  • ออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น วิ่ง อย่างน้อย 30 นาที 3 ครั้ง/สัปดาห์
  • ควบคุมอาหารประเภททอด กะทิ แป้ง........
หมายเลขบันทึก: 46116เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เห็นร้านตัดผมที่อาจารย์เอามาลงให้ดู ทำให้นึกถึงภายนตร์เรื่อง  แฟนฉัน 
  • เทคนิคในการนำเสนอภาพดีมากค่ะ
  • เห็นทรวดทรงเอวองของอาจารย์แล้วก็น่ารักดี
  • ควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ เห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • ขอขอบคุณ คุณ สุชานาถ บุญเที่ยง จาก msu ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน น่าจะเป็นครั้งแรกเลยที่มาเยี่ยม (ถ้าจำผิดต้องขออภัย)
  • ไปเยี่ยมครบทุกส่วนของบันทึกและภาพเลยครับ
  • และข้อ 3 ผมดูภาพตัวเองแล้ว รู้สึกว่าจะไม่มีเอวเอาเสียเลย (ภาพอื่นๆ พยายามซ่อนพุงเอาไว้)
  • ตอนนี้คงต้องคุมอาหาร แล้วก็ต้องลดน้ำหนักให้ได้สักเดือนละ 1-2 กิโลกรัมครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับที่นำบันทึกนี้มาลงครับ เพราะทำให้ผมเริ่มรู้สึกตัวว่าเราต้องไปตรวจสุขภาพบ้างแล้วครับ
  • เพราะตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยตรวจอะไรเลยครับ
  • แต่ถ้าวัดจากการสังเกตตัวเองคร่าว ๆ ยังไม่ถึงมือหมอ ผมน่าจะ "ผิดปกติ" สัก 6 ข้อ จาก 7 ข้อได้ครับ
  • เพราะตอนนี้เริ่มรู้สึกว่าร่างกายเริ่มแย่กว่าเมื่อก่อนมากครับ
  • อย่างนี้ต้องไปตรวจสุขภาพแล้วครับ
  • ของผมตรวจฟรีเพราะเป็นงานวิจัย
  • แต่โปรแกรมตรวจสุขภาพปกติ น่าจะอยู่ประมาณไม่เกิน 1,000 บาทครับ
  • มติ : รับทราบตามเสนอ..อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท