วิธีพิสูจน์ตนเองที่ง่ายที่สุด...


ช่วงนี้มักจะได้ยินได้ฟังว่า คนโน้นเป็นอย่างโน้น คนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้ มีทั้งแบบที่มองคนอื่น แล้วก็แบบที่บอกคนอื่นว่าตัวเองเป็นยังไง 

สิ่งที่เราจะสังเกตเห็นได้ค่อนข้างบ่อยก็คือ คนที่พยายามบอกว่าตัวเองเป็นคนยังไง (ส่วนมากจะออกไปทางดี) นั้น ส่วนใหญ่จะทำให้เราเกิดความสงสัยเสียมากกว่า เท่าที่ตัวเองเคยพบเห็น จะกลายเป็นว่า คนที่ชอบพูดว่าตัวเองเป็นคนอย่างนั้นอย่างนี่ (ออกไปทางดี) นั้นมักจะเป็นคนที่เราเห็นว่า เขามีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามที่เขาบอกว่า ตัวเขาเป็น หลายๆครั้งทำให้เกิดความสงสัยว่า เขาพูดๆกันเพื่อจะบอกตัวเองไปด้วยหรือเปล่า ว่านั่นคือสิ่งที่เขาอยากเป็นแต่ยังทำไม่ได้ 

สำหรับคนที่เราชื่นชมในวิถีปฏิบัติ คนที่เป็นตัวอย่างที่ดี คนที่เรารู้สึกศรัทธานิยมยกย่อง ในชีวิตที่ผ่านมาก็คิดว่ากว่าครึ่งชีวิตแล้วนั้น เท่าที่จำได้ไม่เคยมีคนไหนเลยที่ออกมาป่าวประกาศ หรือพยายามบอกเราว่า ตัวเองเป็นอย่างไร แต่เรารับรู้ ชื่นชม รับแรงบันดาลใจ รู้สึกอยากดำเนินรอยตาม จากสิ่งที่เราได้เห็น ได้รู้ ได้สัมผัสจริงจากการกระทำ จากสิ่งที่เราเห็นท่านเหล่านั้นทำ จากผลงานที่เราเห็นได้ รับรู้ได้จริงๆ

มีคนไม่น้อยที่เราเริ่มจากการศรัทธาในสิ่งที่เขาพูด แต่พอเราติดตามดูตัวตนของคนๆนั้น เราก็จะหมดศรัทธา หมดความชื่นชมไปเรื่อยๆจากผลการกระทำที่เราได้เห็นนั่นเอง

ดังนั้น บทเรียนสอนใจตัวเองที่อยากบันทึกไว้ในวันนี้ก็คือ ไม่ต้องบอกว่าเราเป็นยังไง เพราะมันไม่มีประโยชน์ที่จะพูด แต่การกระทำของเรานี่เองที่จะเป็นเครื่องหมาย เป็นหลักฐาน เป็น"เสียง"ที่ดังกว่าคำพูดใดๆ ว่าเราเป็นอย่างไร อยากบอกใครว่าตัวเองเป็นอย่างไรนั้นง่ายนิดเดียว ขอเพียงลงมือทำสิ่งที่ตัวเองคิด เวลาก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เราเองว่า คนอื่นเห็นเราเป็นอย่างที่เราอยากให้เขาเห็นหรือเปล่า 

หมายเลขบันทึก: 460703เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นความเห็นที่น่าฟังและน่าคิดอย่างยิ่งคะ :-)

ได้หันกลับมามองตัวเองด้วยจากการมีกระจกสะท้อนหลายๆ มุม

" การกระทำดังกว่าคำพูด.."

อดสะท้อนคิดไปถึงเรื่อง KM ไม่ได้ว่า

การที่เราจะศรัทธา ปฎิบัติตาม

อยู่ที่ การได้เห็นตัวอย่างเป็นๆ หรือ เรื่องเล่า ?

เป็นเพียงความเห็นหนึ่งเท่านั้นคะ

พี่โอ๋ ครับ สบายดีนะครับ รักและคิดถึงพี่โอ๋ พี่เล็ก น้องวันซ์ น้องเหน่น และน้องฟุ้ง เสมอครับ

คนเราเป็นในสิ่งที่เราทำ ไม่ได้เป็นในสิ่งที่เราพูด

เดี๋ยวนี้เราใช้เวลา พลังงาน และทรัพยากรมากมายในการ "ติดป้าย" ว่าเราจะทำอะไร จนเราไม่มีเวลา พลังงาน และทรัพยากรเหลือพอที่จะทำสิ่งที่เหล่านั้น!!!

มันเป็นอย่างนั้นและน่าชื่นชมกับคนที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ให้เห็นเป็นแบบอย่างจนผู้คนชื่นชม " การกระทำดังกว่าคำพูด.." ...สำหรับตัวผมแล้วเป็นอีกคนที่ช่างพูดพอๆกับชอบฟัง ส่วนที่ปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม ก็เป็นเพียงแต่ทำตามอำเภอใจตัวเอง เสียอย่างนั้นแล้ว แม้เป็นเพียงเรื่องเล่าจากคนที่เราไม่เคยศรัทธา หากนับว่าเป็นประโยชน์ มันก็น่าฟังอยู่ไม่น้อย เป็นเพียงความเห็นหนึ่งเท่านั้นครับ

ถูกต้องเลยค่ะ...บางคนชอบมัวแต่พูดวาตัวเอง เก่ง ดี อย่างนั้น อย่างนี้ แต่การกระทำมันตรงกันข้ามกันเลยค่ะ ดังนั้น มันไม่มีประโยชน์เลยค่ะที่ต้องพูด ลงมือทำดีที่สุดค่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท