การฝึกปฏิบัติภาวะผู้นำที่เป็นตัวอย่าง


ผูู้้นำคือผู้บุกเบิก เป็นผู้ที่แสวงหาโอกาสใหม่

                         การฝึกปฏิบัติภาวะผู้นำที่เป็นตัวอย่าง

                                                                        ประชุม โพธิกุล

ภาวะผู้นำเป็นเรื่องที่สามารถฝึกปฏิบัติ เรียนรู้ และสังเกตได้ ภาวะผู้นำมิใช่เป็นเรื่องลึกลับหรือเป็นนามธรรมจนคนปรกติธรรมดาไม่สามารถเข้าใจได้ถ้าให้โอกาสฝึกปฏิบัติ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้ที่มีความกระหายและเพียรพยายาม ก็สามารถปรับปรุงภาวะผู้นำของเขาได้อย่างดี

      ผู้เขียนได้วินิจฉัยการฝึกปฏิบัติการเป็นผู้นำไว้ 5 อย่าง ที่จะทำให้ผู้นำประสบความสำเร็จ พฤติกรรมผู้นำที่ดีที่สุด คือ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม การท้าทายกระบวนการ การสร้างแรงบันดาลใจ การให้คนอื่นได้แสดงความสามารถ การทำตนให้เป็นแบบอย่าง การส่งเสริมให้กำลังใจ ต่อไปนี้จะเป็นการอธิบายแนวทางปฏิบัติ(ถ้าต้องการรายละเอียดรวมทั้งแบบฝึกปฏิบัติให้อ่านหนังสือ ยุทธศาสตร์แห่งผู้นำ  _ประชุม โพธิกุล)

      การท้าทายกระบวนการ

            ผู้นำคือผู้บุกเบิก เป็นผู้ที่แสวงหาโอกาสใหม่และเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงจากสถานภาพเดิม ผู้นำชอบเปลี่ยนแปลง ทำการทดลองและสำรวจวิธีการใหม่ๆในการปรับปรุงองค์การ ผู้นำเรียนรู้จากประสบการณ์ความผิดพลาด ผู้นำเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง การท้าทายกระบวนการเกี่ยวข้องกับ 

    _การแสวงหาโอกาส

   _ ทำการทดลอง และลองเสี่ยง

       การกำหนดวิสัยทัศน์ร่วม 

             ผู้นำต้องมองไปข้างหน้า มองกว้างไกล ผู้นำต้องกำหนดวิสัยทัศน์ในอนาคต มองโลกในแง่ดีและมีความหวังผู้นำจะสื่อแนวความคิดอย่างมีทักษะให้บุคลากรทราบ ผู้นำจะชี้ให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับร่วมกัน โดยการสร้างความมุ่งหมายที่จะทำให้งานบรรลุเป้าหมาย การกำหนดวิสัยทัศน์เกี่ยวข้องกับ

     _การกำหนดวิสัยทัศน์ในอนาคต

     _แสวงหาแนวร่วม

      การให้คนอื่นได้แสดงความสามารถ  

           ผู้นำจะกรอกใส่ความคิดให้เกิดจิตวิญญาณของทีม ให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ผู้นำจะเน้นที่การมีเป้าหมายร่วมกัน ผู้นำจะกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผนให้มีความสุขุมรอบคอบในการตัดสินใจด้วยตัวของเขาเอง ผู้นำเชื่อว่าลูกน้องมีความสามารถ และมีจุดเด่นประจำตัว การให้คนอื่นแสดงความสามารถจะเกี่ยวข้องกับ

          _การสร้างความร่วมมือ

          _การพัฒนาจุดเด่นของผู้อื่น

     การทำตนให้เป็นตัวอย่าง

          ผู้นำต้องมีค่านิยม และความเชื่อที่แจ่มชัดในภารกิจที่กำลังดำเนินการอยู่ ผู้นำจะระมัดระวังให้บุคลากร หรือโครงการเป็นไปตามครรลองของค่านิยม และแบบแผน วิธีการที่ผู้นำคาดหวังให้คนอื่นปฏิบัติก็คือ ผู้นำจะวางแผนโดยแบ่งซอยโครงการออกเป็นส่วนย่อยๆให้สำเร็จผลเป็นขั้นๆตอนๆทีละน้อยๆ ผู้นำจะทำให้งานง่ายขึ้นลูกน้องจะได้ทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย โดยการเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง ทำตนให้เป็นตัวอย่าง จะเกี่ยวข้องกับ

             _ทำตัวอย่างให้ดู

             _วางแผนงานให้สำเร็จทีละน้อย

     ส่งเสริมให้กำลังใจ    

           ผู้นำจะส่งเสริมบุคลากรให้ใช้ความพยายามในการปฏิบัติงานโดยการยอมรับในความสำเร็จ ให้การยอมรับโดยการให้มีส่วนร่วมในการเข้าร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ในอนาคตร่วมกัน ผู้นำจะประกาศเกียรติคุณยกย่องชมเชยในความพยายามและความสำเร็จของลูกน้องให้คนอื่นได้ทราบในความสำเร็จของทีม ผู้นำจะหาวิธีการฉลองความสำเร็จ ผู้นำจะอุปถัมภ์เลี้ยงดูทีม ซึ่งทำให้บุคลากรใช้ความพยายามทำงานต่อไป การส่งเสริมให้กำลังใจเกี่ยวข้องกับ

           _ให้การยอมรับ

            _ฉลองความสำเร็จ

 ท่านสามารถพัฒนาตัวท่านได้เองใช่ไหมครับมิใช่เป็นเรื่องยุ่งยากเลยอยู่ที่ความมุ่งมั่นของตัวท่านเท่านั้น ผู้นำต้องมีผู้ตามถ้าไม่มีผู้ตามก็เป็นการเดินเล่นเฉยๆ

หมายเลขบันทึก: 460660เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท