เชื่อก็ได้ไม่เชื่อก็ได้...แล้วแต่ศรัทธา


วันนี้  วันที่ 11  กันยายน  2554  ครูอ้อย เป็นเวรวันหยุด  ดังนั้น  จึงมาโรงเรียนแต่เช้า  และ เดินไปรอบๆๆบริเวณโรงเรียนในตอนเช้า  นี่คือหน้าที่ของครูเวร

*****

ครูอ้อยย้าย มาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนแห่งนี้ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2538  นี่ก็....ย่างเข้าปีที่ 16 แล้วนะ  ที่ครูอ้อยมาใช้ชีวิตรับราชการ  อยู่ที่นี่ 

อูยยยยยย นานแล้วนะ  นึกถึงวันที่มาอยู่วันแรก  กับ วันนี้ มันช่าง.....แตกต่างกันเหลือเกิน

*****

แตกต่างทั้ง  อาคาร  สถานที่  ทั้ง วัยวุฒิ  คุณวุฒิ  ของครูอ้อย  และ  อื่นๆที่ไม่อาจจะกล่าวได้

*****

ครูอ้อย  ต้องการจะเปรียบเทียบ  จากภาพที่เคยนำมาลงในบันทึก  สมัยที่เป็น ครูที่นี่ใหม่ๆ และเขียนบันทึกใน โกทูโน  เมื่อ ปี 2549 จังเลย  แต่  ต้องหยุดไว้  เพราะ อาจจะกระทบกระเทือน ใคร .....บางคนก็ได้

*****

ครูอ้อย  รักที่นี่มาก    มีหลายครั้ง  ที่หลายๆๆท่าน เชิญให้ ครูอ้อย ย้ายไปทำงานที่อื่น  ที่ดีกว่านี้  แต่ครูอ้อย ก็ไม่เคยคิดที่จะจากที่นี่เลย

*****

แต่ปัจจุบันนี้....หลายๆ  คำสั่งที่  มาถึงครูอ้อย  ไม่มีชื่อ ครูอ้อย  ต้องปฏิบัติหน้าที่ หลายคำสั่งแล้ว  อาจจะเป็นเพราะ  ครูอ้อย เก่า และ  มีท่านใหม่ๆๆ เข้ามาทำแทน มากมายแล้ว  ครูอ้อยจึงต้องมีหน้าที่ สอน แต่เพียงอย่างเดียว.....ก็ตรงตามความต้องการ

*****

นี่คือความรัก และความศรัทธา   ที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา ที่เปรียบเสมือน หม้อข้าวหม้อแกงของครูอ้อย

*****

ถ้าจะเล่า ความหลังกันจริงๆ  จะมีคนเชื่อ ครูอ้อย หรือไม่  แต่ครูอ้อย ก็ไม่เสียใจเลย  ถ้าไม่มีใครเชื่อ.....เพราะ  เหตุเหล่านั้น  เกิดขึ้นกับครูอ้อย ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก......

*****

ช่าง  ทำอาคาร วันนี้ มาเร่งงาน เพราะ โรงเรียน  จะขอรับการประเมิน  โรงเรียนพระราชทาน  ครูอ้อย จึงเล่าเรื่องอาคาร  ทั้งสองนี้ ตั้งแต่ ครูอ้อยย้ายมา ให้ช่างฟัง

*****

เรื่องที่เล่า คือ เรื่อง.....งูใหญ่

*****

อาคารเรียน เมื่อ สี่ปีที่แล้ว  เป็นใต้ถุน  นักเรียน  ตัวเล็ก ๆ หรือ  สุนัข  อาจจะเข้าไป  แล้วออกมาไม่ได้  หรือ อาจจะมีสัตว์ร้าย  ออกมาทำร้ายนักเรียน  ท่านผู้บริหารจึง  .....ปิดตายด้วยการโบกปูน

*****

ก่อนจะปิดตายอาคารนั้น ครูอ้อยเคยเห็น งู  ออกมาเป็นประจำในยามเช้ามึด ที่ครูอ้อยเดินออกกำลังกายยามเช้า  แต่ครูอ้อย ก็ไม่ได้คิดอะไร

*****

แต่เมื่อ ปีที่แล้วนี้เองหลังจากที่ปิด ปูน ตายไปแล้ว  อัฒจันทร์ เก่าที่ทำด้วยไม้ก็รื้อออก และทำอัฒจันทร์ใหม่ เป็น ปูน ทั้งหมด

*****

แต่.....วันหนึ่ง  ก็มีงูใหญ่ออกมา  นอนยาว  ตัวหนึ่ง  ครูอ้อย ไม่ได้เป็นคนเห็นคนแรก  เพราะ วันนั้น  ครูอ้อยไม่ได้เดินออกกำลัง  แต่ยังไม่ได้ขึ้นอาคาร 

*****

คนงานได้ หามหัวหามท้าย งูใหญ่ตัวหนึ่งออกไปจากโรงเรียน  ครูอ้อยถามแล้ว  ได้ความว่า  จะเอาไปปล่อย  แต่ก่อนไปเล่า  ให้ครูอ้อยฟังว่า.....ที่คอของงู มีขอบขวดน้ำเล็กๆสีน้ำเงิน  ล็อกที่คองูจนกิ่วอยู่......

*****

ครูอ้อย กำชับว่า.....อย่าฆ่าเขานะ

*****

ต่อมาในเดือนนั้น  คนงาน  ที่กำลัง  ยื่นเรื่องการซื้อบ้าน  ก็โชคดี

*****

ท่านเชื่อ หรือไม่เชื่อ ก็แล้วแต่ ท่านจะศรัทธา....นะคะ

หมายเลขบันทึก: 459868เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ก่อนที่ งูตัวนี้ จะถูกหามออกไปจากโรงเรียน  ได้เอากรรไกร ตัดขอบขวดน้ำที่อยู่ที่คอของเขาออกแล้ว  ทำให้ครูอ้อยคิดว่า  .....เขาออกมาให้เราช่วยเขา  เราไม่ฆ่าเขา  ไม่มีการเบียดเบียนกัน  สังคม  คน สัตว์ ก็อยู่อย่างมีความสุข  จริงไหมคะ...ท่าน

คุณความดีคุ้มครองนะคะ

Take care :)

สวัสดีค่ะ น้อง สายธาร 

Ico48

เป็นปราการป้องกันภัยให้อย่างดีค่ะ  การทำดี  ขอบคุณมากนะคะ

พี่อ้อยคะ เคยได้ยินเขาว่า จงทำดี จงทำดีและจงทำดี

แต่อย่าเด่น (เกินคนอื่น) จะเป็นภัย

ให้กำลังใจนะคะ

ครูตุ๋ย ผู้มุ่งมั่นค่ะ

สวัสดีค่ะ 

Ico48

ใช่เลยค่ะ จงทำดี ตั้งแต่คิดดี พูดดี และทำดี สอนให้คนอื่นทำดีด้วย

แต่เรื่อง  ทำเด่น  หลายๆครั้ง ก็ถูกยัดเยียดให้ ทำเด่น  โดยไม่เจตน และ ก็เด่น  สมใจนึก

ขอบพระคุณมากนะคะ

การแผ่เมตตาเป็นการให้ความรัก ความปรารถนาดีแก่ผู้อื่น คะ
แม้กระทั่งการแผ่เมตตาให้แก่สัตว์ก็เป็นสิ่งที่ดีงาม
ผู้แผ่เมตตาย่อมเป็นผู้มีจิตใจอ่อนโยนเยือกเย็นและเป็นบัณฑิตแห่งธรรมคะ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่เป็นประโยชน์ธรรมในบันทึกนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท