Buddhist Style Management


Buddhist Style Management

หลักคำสอนของพระพุทธศาสนาสามารถนำมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการด้านต่างๆได้ เพราะพระพุทธศาสนามีหลักธรรมคำสอนที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการได้ทุกยุคทุกสมัย และพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกันโดยคำสอนของพระพุทธศาสนายังมีวิธีการปฏิบัติที่สอดคล้องกลมกลืนกับหลักทางวิทยาศาสตร์ที่สอนให้เป็นคนเข้าใจธรรมชาติได้ง่ายขึ้น ถ้าจะนำหลักการทางพระพุทธศาสนามาเปรียบเทียบกับการจัดการในปัจจุบันอาจจะสามารถเปรียบเทียบได้เป็น 4 กรณีดังนี้

                1. สินค้าหรือผลผลิตที่ต้องการจะจัดจำหน่ายอาจเปรียบได้กับพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นสินค้าที่มีค่า เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนอยากได้มาครอบครอง

                2. การเปิดตัวสินค้าอาจเปรียบได้กับการเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่สามารถดึงดูดความสนของผู้ที่พบเห็นได้

                3. การบริหารงานบุคคลอาจเปรียบได้กับการที่พระพุทธเจ้าแสดงพระธรรมแด่ผู้ที่สามารถสั่งสอนเผยแผ่พระธรรมต่อจากพระองค์ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

                4. คุณสมบัติของความเป็นผู้นำซึ่งอาจสามารถเปรียบเทียบได้กับพระพุทธเจ้า ผู้ซึ่งเป็นผู้นำในการเผยแผ่พระศาสนาให้กับมนุษย์ และถ่ายถอดต่อผู้สืบทอดซึ่งก็คือพระสงฆ์ ที่สามารถเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าในการเผยแผ่สินค้าหรือพระธรรมคำสอนให้กับมนุษย์ทุกคนต่อไป

                จะเห็นได้ว่า การเผยแผ่พระธรรมของพะพุทธเจ้าก็เป็นเหมือนการบริหารจัดการอย่างหนึ่งที่มีความสอดคลอดกันกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งการจัดการแต่ละขั้นตอนมีการสอดแทรกความดีงาม ความรักต่อเพื่อนมนุษย์เพื่อที่จะได้ทำให้งานที่ได้รับมอบหมายสามารถสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ได้เป็นอย่างดี

คำสำคัญ (Tags): #Buddhist style management
หมายเลขบันทึก: 459303เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท