มารู้จักกับ โรคพิโดฟีเลีย


โรคพิโดฟีเลียเป็นอาการผิดปกติทางจิต

พิโดฟีเลีย  (Pedophilia)

       พิโดฟีเลีย  (Pedophilia)  เป็นอาการผิดปกติทางจิต  เป็นพวกที่มักจะเกิดความต้องการทางเพศกับเด็กเฉลี่ยอายุ 13 ปีหรือน้อยกว่า  ส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการนี้ตั้งแต่เป็นวัยรุ่นและติดตัวมาตลอด  เมื่อไม่รู้ตัวและไม่มีการบำบัด  เมื่อมีอาการรุนแรงขึ้น  ถ้ามีเงื่อนไขหรือปัจจัยต่างๆ  เอื้อให้ลงมือกระทำการ  กรณีข่มขืนเด็กก็จะเกิดขึ้นได้ทันที

    อาการทางจิต "พิโดฟีเลีย"  ข้อมูลบางแหล่งระบุว่า  ผู้ที่มีอาการเป็นหญิงก็มี  แต่น้อย   ส่วนมากจะเป็นชาย บางคนอาจมีภรรยาและลูกๆ เหมือนครอบครัวปกติทั่วไป  แต่วันหนึ่งก็อาจก่อเหตุ  "ข่มขืนเด็ก"  ได้ ที่ซ้ำร้ายคือบางกรณี  บางรายอาจจะ "กระทำกับบุตรหลานของตนเอง"   หรือ  "บุตรหลานของคนอื่น"  หรือลูกศิษย์

    ผู้ที่มีอาการพิโดฟีเลีย   ที่ก่อเหตุนั้น  หากเป็นผู้ที่มีอายุไม่มากนัก  มักจะเป็นเหยื่อที่เป็นเด็กโตหน่อย  แต่หากเป็นผู้ที่สูงอายุมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งลงมือกับเด็กที่เล็กมากยิ่งขึ้น

    ข้อมูลบางแหล่งยังได้มีการจัดกลุ่มล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหญิงไว้  4  กลุ่ม ใหญ่ๆคือ

1.พวกบุคลิกภาพที่ไม่สมวัย   จะไม่กล้าคบกับวัยเดียวกัน  จะพุ่งความสนใจไปที่เด็กๆ

2.พวกที่มีการวางเงื่อนไขอาจเคยใกล้ชิด  เคยปฏิสัมพันธ์กันมาก่อน  กับผู้ที่เล็งไว้เป็นเหยื่อ

3.พวกที่มีความเชื่อผิดๆ เช่น อาจเชื่อว่ามีเพศสัมพันธ์กับเด็กแล้วจะอายุยืน

4.พวกวิกลจริต

       พวกที่มีอาการผิดปกติทางจิต "พีโดฟีเลีย "  หรือพวกโรคจิตที่เรียกว่า "พีโดริซึม"  ที่ลงมือก่อเหตุข่มขืนเด็ก  นั้นส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่มีความต้องการทางเพศสูง  แต่ขาดความเชื่อมั่นในตนเองสูง  ก็ไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงวัยไล่เลี่ยกัน  อาจจะกลัวความสามารถ  ก็เลยหันไประบายกับเด็กที่อ่อนแอกว่ามาก

      โรคพิโดฟีเลีย เป็นโรคที่น่ากลัวอีกอย่างหนึ่งในปัจจุบัน ถึงแม้จะไม่ใช่โรคติดต่ออย่างที่รู้จักกันในปัจจุบันก็ตาม  แต่ก็เป็นอันตรายได้โดยเฉพาะเด็กๆที่ไม่รู้เรื่องอะไร  ต้องตกเป็นเหยื่อของผู้ที่เป็นโรคพิโดฟีเลีย

คำสำคัญ (Tags): #โรคอาการทางจิต
หมายเลขบันทึก: 45924เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท