เมืองเล็กๆที่เรียกว่าแม่ฮ่องสอน ตอน 5


       หลังจากที่เก็บของชุดปินิคแล้ว ข้าพเจ้าก็เข้านอนถึงแม้ว่าอากาศข้างนอกจะเย็นแบบถึงใจแต่พอเข้าที่พักแล้วอากาศภายในห้องอุ่นขึ้นมาทีเดียว ข้า  พเจ้าก็ซุกตัวนอนในผ้าห่มอันหนานุ่มและก็หลับไป ตีห้ากว่าๆนาฬิกาที่ตั้งปลุกไว้ดังขึ้น ได้เวลาออกไปดูหมอกยามเช้ากันละ หลังจากล้างหน้าล้างตาเสร็จข้าพเจ้าก็ออกไปชมภาพหมอกยามเช้าต้องบอกว่า “นิวซีแลนด์เมืองไทย”จริงๆ หมอกลงยามเช้าที่นี่หนาเลยที่เดียว ลงมาปกคลุมยอดทิวสนที่ขึ้นเรียงรายอยู่รอบๆ ช่างเป็นภาพที่สวนงาม บรรยากาศตอนเช้าที่ทำให้ข้าพเจ้าสูดอากาศอันบริสุทธิ์สดชื่นนี้ได้เต็มปอดแบบว่าเอาเผื่อกลับบ้านด้วยเลย
 
       และสิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าตั้งใจจะมาดูเป็นพิเศษที่นี่ก็คือ ”หงส์ดำ” หลายคนคงไม่เคยเห็นแน่นอนเพราะปกติจะเคยเห็นแต่หงส์ขาวที่ดูสง่างามแต่หงส์ดำที่นี่ก็สง่างามไม่แพ้กันแต่แปลกตรงที่มีขนสีดำเท่านั้น ทุกเช้าจะมีฝูงหงส์ดำประมาณสามถึงสี่ตัวนี้ลอยน้ำเข้ามาใกล้ฝั่งของทะเลสาบปางอุ๋งในนักท่องเที่ยวได้ชมกัน ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นภาพที่มีให้ชมไม่บ่อยนักหรือหาชมได้ยากเลยก็ว่าได้ ฝูงหงส์ดำนี้ปกติถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวมาตั้งแคมป์อยู่ใกล้ฝั่งมันก็อาจพากันเดินเรียงแถวขึ้นมาหาอาหารกินริ่มฝั่งเสร็จแล้วก็จะพากันลงน้ำไป เพราะมันก็มีทีท่าที่กลัวคนอยู่บ้าง มันจริงไม่กล้าที่จะมาใกล้ๆ พอฝูงหงส์ดำลอยน้ำออกไปไกลฝั่งแล้ว
 
       ข้าพเจ้าก็เดินไปตามทางที่มีต้นสนเรียงราย ขึ้นไปส่วนบนดอยซึ่งเป็นส่วนโครงการพระราชดำริ ซึ่งจะปลูกดอกไม้ ต้นไม้เมืองหนาวไว้หลากหลายชนิด สีสันสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการจัดสวนสำหรับนั่งพักผ่อน มีซุ้มดอกไม้ที่มีดอกไม้ซึ่งข้าพเจ้าไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน มีสวนกล้วยไม้โดยเฉพาะ “รองเท้านารีอินทร์” ซึ่งเป็นพันธ์หายากและเป็นโครงการในส่วนพระองค์ ข้าพเจ้าเดินสำรวจพันธุ์ไม้ต่างๆไปด้วยความเพลิดเพลินเพราะสีสันมันช่างสะดุดตาเสียจริง จนอดไม่ได้ที่จะต้องเก็บภาพไว้ดูบวกกับบรรยากาศยามเช้าที่ทำให้ข้าพเจ้าสดชื่นสุดๆ ข้าพเจ้าชอบอากาศที่นี่มาก อากาศที่นี่มันทำให้ปอดของไม่ต้องทำงานหนัก ไม่ต้องรับมลพิษใดๆ รู้สึกว่าหายใจได้เต็มปอด(มันเป็นอย่างนี้นี่เอง สูดดดดเข้าไปๆ) หลังจากที่ชมบรรยากาศยามเช้าจนจุใจข้าพเจ้าก็เดินกลับลงมาและก็สวนทางกลับนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มทีเดียว มีทั้งคนไทย คนต่างชาติแล้วข้าพเจ้าก็ไม่วายที่จะลองทักทายเขาด้วยคำว่า Good morning เขาก็ท่าทางดีใจแล้วตอบกลับมาเช่นกัน(เช้าๆแบบนี้ก็ได้ฝึกภาษาไปในตัว สมองกำลังปลอดโปร่ง) อ้อ!!ที่นี่ยังมีบริการให้ขี่ม้าด้วย โดยขี่ชมสถานที่รอบๆปางอุ๋งนั่นแหละซึ่งไม่ต้องเหนื่อยกันเลย ท่าทางสนุกแต่ให้ข้าพเจ้าขี่คงไม่ไหว เดินไปเรื่อยๆคงจะดีกว่า ได้สนุกกับการหามุมสวยๆถ่ายรูป กินลมชมวิวไปตามประสาอย่างมีความสุข สายๆก็มาเก็บของเตรียมตัวกลับและไปเที่ยวที่อื่นต่อ >>>แรงยังไม่หมดก็ไปต่อด้วยกันนะจ๊ะ แม่ฮ่องสอนมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งถ้าใครไปแล้วก็อย่าลืมเที่ยวให้ครบทุกที่นะ ข้าพเจ้ารับรองได้เลยว่า มันเป็นกำไรชีวิตที่คุ้มสุดๆและมันจะเป็นความประทับใจที่ลืมไม่ลงจนต้องกลับมาที่นี่อีกครั้ง…..
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 459232เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท