AEC & Thai Business ตอนที่ 2


AEC & Thai Business

                            

      เมื่อวานนี้ผมได้ไปร่วมเสวนา เรื่อง Planting Creative Seed:Essential Step to Creative Economy กับ John Howkins ที่จัดโดย Asian Knowledge Institute ครับ  พอกลับมานั่งทบทวน เรื่อง AEC & Thai Business และ Creative Economy ตามที่ John ได้เขียนหนังสือไว้  ด้วยจากประสบการณ์ในฐานะ Consultant ให้กับ Global Corperations อย่างยาวนานในกว่า 30 ประเทศ ของ John ก็เข้าใจได้ไม่ยาก ว่าทำไมมุมมองของเขา จึงได้สร้างความแตกต่างในแง่มุมใหม่ๆทางธุรกิจอย่างชัดเจน แตกต่างกับกระแส How To อื่นๆ  

       ในส่วนการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและองค์กรทางธุรกิจ  และสุดท้ายเมือก็กลับมามอง(วิเคราะห์)ด้วย VRIO Model (Value,Rare,Imitate,Organization) ตามที่ Prof.Peng ว่าไว้  เมื่อใช้ VRIO มาวิเคราะห์ก็เลยมีความชัดเจนว่า Creative Economy จะเป็น Competency ที่สำคัญ เนื่องด้วย

      1.ในแง่การให้คุณค่า(Value)กับประเทศหรือองค์กร  

      2.เป็นสิ่งหายาก(Rare)มาก(ถ้าง่าย ทุกประเทศหรือองค์กรก็มี)

      3.ลอกเลียนแบบ(Rare)ไม่ง่าย

      4.เป็นประโยชน์แก่ประเทศหรือองค์กร(Organization)

      ดังนั้นจึงสามารถนำ เรื่อง Creative Economy , Core Competence , Competitiveness และ AEC & Thai Business มาเป็นเรื่องเดียวกัน(บูรณาการด้วยกัน) และจึงมีว่าชัดเจนว่า Creative Economy (สำหรับประเทศ) และ Creative Competency(สำหรับองค์กร) น่าจะเป็นทางออกสำหรับ สถานการณ์ AEC และผลกระทบต่อ Thai Business  ในที่สุดทุกวิกฤติก็มีโอกาส  ประเด็นสำคัญอยู่ที่.....คุณเห็นโอกาสนี้หรือยัง.....

                                                อ.พรสกลณ์ ณ ศรีโต       

คำสำคัญ (Tags): #aec#competitiveness#creative economy
หมายเลขบันทึก: 459229เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท