ไป TICTA มา


เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารเป็นเครื่องมือหนึ่งช่วยในการศึกษาวิจัยแต่จะมากน้อยขึ้นกับความเข้าใจและเห็นโอกาสที่จะใช้ประโยชน์

มางานประชุม TICTA (Thailand ICT Awards) เป็นครั้งที่ 2 คราวนี้จัดที่ศูนย์สิริกิติ์  (ใกล้ๆ มีงานประชุมนานาชาติด้านเคมี)   

theme งานปีนี้คือ enterprises go mobile application

ความจริงธุรกิจใช้ application มานานแล้ว แต่มักเป็นบริษัทขนาดใหญ่และใช้ตาม functions/ modules ที่มีขายอยู่โดยบริษัทใหญ่เช่นกัน เช่น IBM เจ้าเก่า

มายุคที่ SME ขยายตัวทั่วโลกรวมทั้งมีผู้ประกอบอาชีพอิสระและเสรีประเภททำไปขายไปผ่านเวปหรือปูผ้าขายตามลานของห้าง โลกของเทคโนโลยีก็ต้องเปลี่ยนไป

ในยุคนี้ ผู้ใช้งานระดับบุคคล เป็นตลาดที่ดึงดูดใจผู้ขายไม่เฉพาะ hardware
แต่รวมทั้ง application ด้วย (ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างไม่มีขีดจำกัด แต่กระเป๋าเงินจำกัด)  ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของผู้พัฒนา application รายใหม่ๆ ที่เติบโตมาในบริบทเดียวกับ user หน้าใหม่ๆ 

โอกาสในธุรกิจที่ต้องการตอบสนองความต้องการบริโภคที่ขยายตัวอย่างระเบิดเทิดเทิงนี้ มีตัวช่วยคือ โครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีในการสื่อสาร (ICT) ที่มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น  และ fashionable trend of mobilization (แฟชั่นของการเคลื่อนที่ หรือขอเรียกง่ายๆ ว่า เคลื่อนที่แล้วเท่)  ทั้งสองปัจจัยนี้ต่างเสริมแรงกัน

กระแสหรือความนิยมนี้ ทำให้เห็น trust และ believe ของผู้บริโภคต่อ brand ชัดเจนขึ้น  คิวและยอดขายของสินค้ากลุ่ม i ของ Apple ผลักดันให้ผลประกอบการของ Apple พุ่งปรี๊ด และกด Nokia ร่วงจากตลาดบน  (ในภาพรวม Nokia ยังถูก Sumsung เบียดกระแทก)  จึงไม่น่าแปลกใจที่ในงานวันนี้ app ส่วนใหญ่ถูก design ให้ run บน ipad และอาจ load บน iphone ได้  

ในอนาคต ถ้ามี application เป็น engine แปลง data/ information ข้าม platform ของค่ายยักษ์ใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นการตอบสนองผู้ใช้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเป็นเชื่อม segment ต่างๆ ของตลาดแต่ละค่ายด้วย เท่ากับขยายตลาดได้อีกมหาศาล

ในงานมี freeware ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและน่าสนใจ เช่น

- ChulaDAISY ชุมชนออนไลน์และบริการหนังสือเสียงแก่ผู้พิการทางสายตา 
- Intelligent Plagiarism checking เป็น Duplicate Detector  ตรวจสอบการลอกเลียนเอกสารภาษาไทยด้วยการเทียบเคียงกับเอกสารที่มีเผยแพร่ในโลกไซเบอร์  แล้ววิเคราะห์ความน่าจะลอกเลียนออกมา  แหม ถ้าออกใบสั่งอย่างจราจร แปะไว้ที่ document ด้วยน่าจะดีนะ                                                                       - FaceBiz ของน้องจากโรงเรียนวิทยาลัยภูเก็ต ที่เลียนแบบ FB (น้องเค้าบอกว่า จงใจเลียนเลยล่ะ เพื่อที่  user จะได้ไม่ต้องเรียนรู้การใช้งานใหม่) แต่เพิ่มจุดแข็งใน Functions เพื่อบริษัทในการทำธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ใช้สื่อสารภายในองค์กรได้โดยมีระดับชั้นของระบบ security  ตอนที่ชม  ได้เสนอให้น้องปรึกษานักกฎหมายว่ามีโอกาส ถูกคุณซัคเกอร์เบิร์กกล่าวหาว่า "ละเมิด"เค้าไหม  แม้จะเป็น app ฟรี แต่น้องเค้ามี app เสริมขายด้วย ซึ่งน่าจะขายได้ล่ะ สำหรับธุรกิจตัวจริง 

ที่เล่ามาแค่พอเป็นน้ำจิ้มนะ  software ที่ขายจริงจังและน่าสนใจก็มีหลายตัว  บางบู้ธก็เป็นสีสันของงานเพราะบุคลิกวัยรุ้นวัยรุ่นของพนักงานประจำบู้ธ


ที่ไปงานนี้ก็เพื่อหาความรู้ดูลู่ทางสำหรับการพัฒนา e-learning ของสำนักทันตสาธารณสุขซึ่งมี app ที่ใช้การได้หลายเจ้าตั้งแต่ราคาถูก ปานกลาง ถึงแพง        ยิ่งมองถึงการ load ลงมือถือก็จะทำให้ทันตบุคลากรเรียนรู้ได้ทุกที่  แน่ะวกเข้ามา “เคลื่อนที่แล้วเท่” อีกจนได้                                

งานโดยรวมได้ความรู้ดี เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารเป็นเครื่องมือหนึ่งช่วยในการศึกษาวิจัยแต่จะมากน้อยขึ้นกับความเข้าใจและเห็นโอกาสที่จะใช้ประโยชน์                                                             

แต่การจัดอาหารกลางวัน อยู่ในระดับต้องปรับปรุงอย่างหนักหน่วงเพราะ ให้บัตรอาหารไปกินใน food center ด้วยมูลค่าเพียงหกสิบบาท  ลองนึกภาพในศูนย์สิริกิติ์   ปกติเราจัดประชุมในหน่วยงานราชการยัง 80 บาท  เอ! งบประมาณส่วนนี้ไปอยู่ไหนน้า        

 

คำสำคัญ (Tags): #dental health bureau#e learning#km#ticta
หมายเลขบันทึก: 459171เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท