Use of mass media in health development


Use of mass media in health development

การสื่อสารข้อมูลข่าวสารทางด้านสุขภาพในปัจจุบันมีการใช่สื่อต่างๆมากมายหลากหลายรูปแบบทั้งนี้ก็เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางด้านสุขภาพต่างๆได้อย่างทั่วถึง ครอบคลุมคนจำนวนมากๆ และสื่อมักจะมีอิทธิพลต่อผู้รับข่าวสารค่อนข้างมาก เพราะเป็นการใช้หลักจิตวิทยา สังคมศาสตร์ในการผลิตสื่อ จะสามารถกระตุ้นความร่วมมือจากผู้รับข่าวสารในการร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆได้ และมีการสร้างเป็นเครือข่ายที่เน้นนโยบายที่ได้ทำการกำหนดไว้ร่วมกัน โดยมีการเริ่มจัดทำเป็นนโยบายตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ไปจนถึงระดับชาติ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่อการลงทุน

                สื่อที่นำมาใช้ในการจัดทำสำหรับข้อมูลข่าวารทางด้านสุขภาพที่เห็นได้บ่อยๆ ได้แก่ ใบปลิว โปสเตอร์ ป้ายกลางแจ้ง คอลัมน์ในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร วิทยุ เสียงตามสาย โทรทัศน์ การเดินรณรงค์ อินเตอร์เน็ต และอีเมลล์เป็นต้น

                นอกจากนี้การจัดทำสื่อทางด้านสุขภาพยังจะต้องใช้หลักการโฆษณาตามหลักของ Ottawa Charter ซึ่งจะต้องครอบคลุมรายละเอียดดังต่อไปนี้

                - เพื่อสนับสนุนให้การทำ Health Promotion เพิ่มขึ้น

                - เพื่อกระบวนการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตื่นตัว

                - เพื่อสามารถทำให้คนเข้าถึงข่าวสารได้ง่ายและทั่วถึง

                - เพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างเครือข่ายประชาชน

                - เพื่อให้สุขศึกษาที่ดีแก่คนได้อย่างทั่วถึง

คำสำคัญ (Tags): #use of mass media in health development
หมายเลขบันทึก: 459168เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท