ต้นแบบการผลิตพืชปลอดภัย


ศูนย์เรียนรู้ที่มีชีวิต

"ต้นแบบการผลิตพืชปลอดภัย"                                                              มันคือคำตอบที่น่าจะไปค้นหา ข้าวหอมมะลิจึงภูมิใจนำเสนอข้อมูลเพื่อให้ทุกท่านได้ทราบ บุคคลท่านนั้นคือ นายวินิจ  ถิตย์ผาด   ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนตำบลภูปอ เมื่อปี 2552 ที่บ้านหนองแวงใหญ่ หมู่ 8 ตำบลภูปอ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับชุมชนและพัฒนาอาชีพเกษตรกรให้ยั่งยืน โดยมีแรงบันดาลใจจากโครงการพระราชดำริ“เกษตรทฤษฎีใหม่”  ประสบการณ์ด้านการเกษตร  และองค์ความรู้ที่มี ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า  80  ราย โดยมี นายวินิจ ถิตย์ผาด เป็นประธานศูนย์ฯ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทเป็นในการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ฯโดยเฉพาะการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยตามระบบมาตรฐาน GAP : Good Agricultural  Practice (การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี)

                   

แนวคิดในการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้                                                    

สร้างองค์ความรู้แบบก้าวหน้า  พัฒนาแนวคิด  สู่การปฏิบัติจริง สนใจคนคิดเหมือน
เยี่ยมเยือน แลกเปลี่ยน สร้างเครือข่าย ร่วมอุดมการณ์ ส่งเสริมการตลาดนำการผลิต และวางแผนการผลิตการตลาดร่วมกัน

กิจกรรมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและกิจกรรมอื่น                          

เน้นการผลิตตามระบบGAP ประกอบด้วย  การใช้น้ำจากแหล่งน้ำที่สะอาดปลอดภัย  ปลูกในพื้นที่ที่ดีไม่มีวัตถุอันตรายตกค้างไม่ใช้วัตถุอันตรายและสารเคมีที่ก่อให้เกิดอันตราย เก็บรักษาและเคลื่อนย้ายผลผลิตอย่างระมัดระวังโดยคำนึงถึงความปลอดภัย  ผลผลิตที่ผลิตได้ปลอดศัตรูพืช เป็นผลผลิตคุณภาพ เก็บเกี่ยวตามช่วงเวลาที่เหมาะสมและถูกวิธี  และบันทึกการปฏิบัติงานในแปลงทุกขั้นตอน  กิจกรรมที่สำคัญ  ได้แก่ การผลิตข้าวตามระบบมาตรฐาน GAP ข้าว  การผลิตมะม่วงตามระบบมาตรฐานGAP การผลิตพืชผักตามระบบมาตรฐาน GAP การผลิตผักหวานบ้านตามระบบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ การอบรมเกษตรกร (อบรมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยฯ 400 ราย  อบรมการพัฒนามันสำปะหลังและการป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้ง 250 ราย การจัดทำบัญชีครัวเรือน)  จัดทำตลาดนัดสีเขียวชุมชนตำบลภูปอ เป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน แปลง 1  ไร่  1  แสน ธนาคารต้นไม้
ธนาคารน้ำ  ธนาคารปลา มีภาพกิจกรรมมาฝากบางส่วนค่ะ

                                

หมายเลขบันทึก: 459071เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับคุณอรนุช
  •  ต้นแบบที่น่าชื่นชมจริงๆ
  • 1 ไร่ 1 แสนนี่น่าสนใจมากนะครับ
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

หนึ่งไร่ หนึ่งแสน เกษตรกรไทย สู้อาเซี่ยนได้ เพียงรัฐจริงใจหนุนเสริม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท