เด็กดอยใจดี ตอน 2


my self

ชาวเขาเป็นดีก็มี คนไม่ดีก็มีนะ ฉันนะมีชื่อว่า จันทร์ดี แซ่เล้า ชื่อแปลกไหมตอนฉันไปทำงานโรงงานนะมีแต่คนถามว่า เป็นคนจีนหรอบ้าง ถามว่าทำไมชื่อเหมือนผู้ชายเลย สมัยอยุธยา(อิอิ) พ่อเคยถามฉันว่าจะเปลี่ยนชื่อไหมตอนจะไปทำบัตรประชาชน แต่ฉันบอกพ่อว่าไม่ดีกว่า เพราะตาตั้งให้ ตอนนั้นตาเสียแล้วเลยไม่เปลี่ยนพ่อจะให้เปลี่ยนเป็น จันทร์เพ็ญ เกือบเหมือนเดิม มีแต่คนเรียกจันทร์ดี เมื่อฉันมาเรียนที่มหาวิทยาลัยนะก็ไม่มีคัยจับผิดฉัน แต่เมื่อเราได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษจันทร์ดี เมื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษจะเป็น moon good อาจารย์ชอบแกล้งฉันจนมีแต่คนเรียนชื่อนี้มา จนไม่มีคัยเรียกชื่อเล่นฉันเลย แต่เพราะชื่อนี้ทำให้เพื่อนๆทั้งสาขารู้จักฉันยิ่งกว่านั้น เพื่อนๆฉันบางคนเรียกจันไร จันทร์ดอยมั้ง เยอะเลย ถามว่าโกรธไหมก็ไม่โกรธแต่ก็ไม่ค่อยชอบนะ แต่ก็ดีฉันจะได้ไม่ลืมว่าฉันมาจากไหนแล้วตั้งใจเรียนไง แต่ยิ่งกว่านั้นอีก ฉันชื่อเหมือนเกาหลีเลย กึมจันทร์ดี อิอิ แต่ฉันสวยไม่เท่าเขาซิเสียใจ  ฉันไม่อยากให้ทุกคนลืมว่าจริงๆแล้วเราเป็นยังไง เราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะสร้างคุณค่าให้เราได้ แค่เป็นคนดี รักชาติบ้านเกิด รักพ่อแม่ และสิ่งสำคัญต้องรักตัวเองให้มากๆ แต่ไม่ใช่เห็นแก่ตัวนะ คือรักตัวเองต้องตั้งใจเรียนหนังสือ ต้องดูแลตัวเองให้มีความสุขทั้งกายและใจด้วย สุดท้ายนี้จะบอกว่ารักทุกคนนะ 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กดอยใจดี
หมายเลขบันทึก: 458841เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีกิจกรรมอะไรบ้างครับ มาเล่าอีกนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท