@_@""""lekky""""*_*
นางสาว วิภารัตน์ ชุมภูชนะภัย

สถานที่ท่องเที่ยวอ.เชียงม่วน


วนอุทยานไดโนเสาร์-แก่งหลวง

วนอุทยานไดโนเสาร์-แก่งหลวง ไดโนเสาร์เป็นสัตว์เลื้อยคลานโบราณอยู่ในโลก เมื่อประมาณ 225 ล้านปีมาแล้ว และได้สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้เมื่อ 65 ล้านปีล่วงมาแล้ว ไดโนเสาร์ที่ขุดพบมีขนาดน้ำหนักกว่า 100 ตัน สูงมากกว่า 100 ฟุต สูงมากกว่า 100 ฟุต จึงถึงพวกที่ขนาดเล็กกว่าไก่ บางชนิดเดินสี่ขา บางพวกก็เดินและวิ่งบนขาหลัง 2 ข้างบางพวกกินแต่พืชเป็นอาหาร ในขณะที่อีกพวกหนึ่งกินเนื้อ เช่นเดียวกับสัตว์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ซากกระดูกไดโนเสาร์ที่ค้นพบที่บ้านหนองกลาง หมู่ที่7 ตำบลบ้านมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เป็นกระดูกไดโนเสาร์ซอโรพอด ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ คอยาว หางยาว เดินสี่ขา ขนาดไดโนเสาร์น่าจะยาวตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป และคาดว่าจะมีชีวิตอยู่มาไม่น้อยกว่า 130 ล้านปี ซากกระดูกไดโนเสาร์ที่ถูกค้นพบแห่งนี้ก็จะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของโลกอีกชั้นหนึ่งการวิวัฒนาการของมนุษยชาติ คือ ฟอสซิลของลิงเอป(ลิงไม่มีหาง)อายุ 15 ล้านปี ถือเป็นกำเนิดเผ่าพันธุ์ของมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 458837เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท