เด็กดอยใจดี


ฉันเป็นเด็กดอยมาจากดอยไกล เป็นชาวเขาตัวน้อยๆแต่ฉันไม่เคยอายเลยว่าฉันเป็นชาวเขา เพราะฉันก็คือคนไทยเหมือนกันถึงแม้ฉันจะได้สัญชาติ ปี2547 แต่ฉันคลอดที่ประเทศไทย ที่ไม่ได้นั้นเพียงเพราะว่าแม่ตกสัญชาติแล้วไม่มีพ่อพาไปทำแค่นั้นเอง อิอิ ฉันก็รักประเทศไทยเหมือนกันเพื่อนๆฉันบางคนอายว่าคนอื่นจะรู้ว่าเป็นชาวเขาขอให้พ่อเปลี่ยนนามสกุลไป แต่ฉันและน้องๆของฉันบอกพ่อว่าเราจะใช้แซ่เล้า ฉันชอบแกล้งพ่อว่า "คอยดูนะอาจจะมี ดร.คนหนึ่ง แซ่เล้าให้ดู" ถึงแม้จะมีคนล้อเขาว่านามสกุลแซ่เล้า เล้าไก่ สารพัดแต่มันก็จริงน้อในแง่หนึ่งคงต้องยอมรับความจริง ฉันเป็นเด็กดอย ฉันไม่เคยบอกคนอื่นว่าบ้านฉันรวย เรียนโรงเรียนประจำจังหวัด เพราะฉันเรียนโรงเรียนวัดมาตลอด อิอิ ฉันดีใจในความเป็นเผ่าของฉัน ฉันมีเสื้อผ้าประจำเผ่าสวยๆใส่เวลามีเทศกาล มีอีกหลายๆอย่างด้วย แต่ฉันก็โดนล้อมาจนชินต่างหากล่ะ ตั้งแต่ไปเรียนในเมือง พวกเรากลุ่มเด็กดอยไม่ค่อยยุ่งกับคัยเลยอยู่กันเองแต่คอยช่วยเหลือกัน รักกัน เวลาจะหมดแล้วส่งก่อนนะ เดียวต่อตอนสองนะ 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กดอยใจดี
หมายเลขบันทึก: 458824เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีเพื่อนคนหนึ่งนามสกุลแซ่เล้าเรียนเก่งมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท