บทสรุปจากการเรียนวิชาการสัมนาภาษาอังกฤษ (การบ้าน)


ความคาดหวังในการเรียนวิชาสัมมนาภาษาอังกฤษ

      

สำหรับเราแล้ว.... มีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า ก่อนที่จะเริ่มต้นทำอะไรก็ตาม ก็ย่อมเกิดจากความคาดหวัง เพราะความคาดหวังนี่เองที่เป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน และเป็นแรงผลักดันที่ช่วยให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง  ดังนั้นเมือเราตัดสินใจเรียนต่อในระดับปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิชาการและงานอาชีพ แน่นอนค่ะว่าเราจะต้องมีความคาดหวัง กับผลที่ได้รับ โดยเฉพาะรายวิชาหลักที่เป็นการนำองค์ความรู้ที่เรียนผ่านมาทั้งหมดในหลักสูตรมาจัดการการสัมมนา นั่นคือ รายวิชาการสัมมนาภาษาอังกฤษ สิ่งที่เราคาดหวังมากที่สุด ก่อนจะเริ่มต้นเรียนในรายวิชานี้ คือ การที่เราได้ความรู้ที่มีประโยชน์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการประกอบอาชีพของเราได้ นอกจากนี้เรายังคาดหวังที่จะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในรายวิชาดังกล่าวไปแบ่งปัน และบอกกล่าวกับเพื่อนร่วมสถาบันและ เพื่อนร่วมอาชีพได้อย่างถูกต้อง แต่เมื่อเราได้เริ่มเรียนในรายวิชาการสัมมนาภาษาอังกฤษจริง ทำให้เรารู้สึกความว่า ความคาดหวังเพียงเล็กน้อยในตอนแรก มันเพิ่มมากขึ้น

หลังจากที่ได้สำหรับในแก่นแท้ของเนื้อ รายวิชา ทำให้เราทราบว่า การเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ เป็นการรวบยอดความรู้ที่เราได้รับมาตลอดหลักสูตร ดังนั้นความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นคือ ความคาดหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การจัดสัมมนาภาษาอังกฤษได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และหวังว่าการจัดสัมมนาครั้งดังกล่าว จะมีประโยชน์และเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ที่เข้าร่วมการสัมมนา และพวกเขาสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการสัมมนาที่เราได้ร่วมกันจัดขึ้นไปใช้ในการพัฒนาด้านการศึกษาและสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากตัวผู้สอนและเพื่อนๆที่ร่วมกันสัมมนา

       จากการเรียนในรายวิชาสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ ตอนแรกที่ยังไม่ได้เรียน เราก็หลงคิดไปว่า วิชานี้คงเป็นวิชาที่ยาก และคงจะเคร่งเครียดน่าดูเลยทีเดียว อีกทั้งอาจารย์คงจะเป็นอาจารย์ที่วิชาการมากเลยทีเดียว เพราะจากการศึกษาข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ก็พบว่าท่านมีผลงานทางวิชาการ มากมายเหลือเกิน อีกทั้งยังคิดว่าอาจารย์คงจะเป็นอาจารย์ผู้หญิง เชยๆ โบราณ แก่ๆ ใส่แว่น ใส่ชุดไทย ประมาณนั้น แต่ วันแรก เมื่อการเรียนวิชานี้มาถึง เราก็รู้ว่าเราคิดผิดถนัดเลยทีเดียว สิ่งที่แรกที่เราพลาดคือ อาจารย์เป็นผู้ชาย หนุ่ม หล่อ ชอบแซวนักศึกษา ตลก น่ารัก เป็นคนทันสมัย ชอบถ่ายรูป ชอบเอากิจกรรมสนุกๆๆมาให้เรากับเพื่อนๆทำบ่อยๆ ทำให้เรามีความรู้สึกดี และมีความสุขทุกครั้งที่เรียน เหมือนกับเราได้เรียนรู้ จากการทำกิจกรรมโน่นนี่นั่นสารพัด และเราได้ยิ้ม มีความสุข ในขณะที่เราเองก็ได้ทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน และที่มากไปกว่านั้น ในการเรียนในรายวิชาดังกล่าวบนใบหน้าของทุกๆคนก็เปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม และมิตรภาพ

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากตัวผู้สอนมีมากมาย เพราะ ดร.ขจิต ฝอยทอง ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า  การสอนที่ดี ไม่ใช่แค่บรรยายเนื้อหา การทดสอบนักเรียนไม่ใช่ทำได้เพียงแค่การทำข้อสอบ นอกจากนั้น ดร.ขจิต ยังเป็นแบบอย่างของครูที่สอนแล้วทำให้นักเรียนมีรอยยิ้ม และมีความสุข ทำให้เราเรียนรู้ว่า การที่เราสร้างกลุ่ม และสร้างเครือข่ายออนไลน์นั้น ช่วยให้เรามีมุมมองที่กว้างขวางขึ้น เราให้เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้น ทำให้เราเป็นกบที่อยู่นอกกะลาได้อย่างมีคุณภาพและมีความรู้ ที่มากไปกว่านั้นสิ่งที่อาจารย์สอนในห้องเรียน ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานของเราได้ดียิ่งขึ้น และเราก็มองเห็นแนวทางในการที่จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข เหมือนกับที่เราเป็นอยู่ในตอนนี้  นอกจากตัวผู้สอนที่สอนให้เราสามารถเป็นครูได้อย่างเต็มตัว ด้วยความภาคภูมิใจแล้ว เพื่อนๆในชั้นเรียนที่ร่วมกันทำให้บรรยากาศของการสัมมนาเต็มไปด้วยความรู้และเสียงหัวเราะ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

เราได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆซึ่งกันและกัน เช่น ลักษณะของการทำ power point แบบไว้ทุกข์เป็นอย่างไร อิอิ ล่อเล่นค่ะ  เราและเพื่อนๆต่างช่วยกันดูงานวิจัยของกันและกัน และช่วยกันให้คำแนะนำเพื่อให้เพื่อนมีชิ้นงานที่ดีที่สุด นอกจากนั้นความร่วมมือในการจัดการสัมมนาของเราทุกคนก็ประสบความสำเร็จไปด้วยดี

 

 

 

เราจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร

 

       สำหรับการสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษครั้งนี้นอกจากจากเราจะได้ความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัย และความรู้อื่นๆเกี่ยวกับกับศาสตร์ต่างๆในสาขาการศึกษาที่มากมายแล้ว เรายังสามารถนำเทคนิคที่อาจารย์ผู้สอนได้ถ่ายทอดให้เรา ไปปรับและประยุกต์ใช้ในการสอนนักเรียนของเราได้อีกด้วย เช่น การฝึกสมาธิของนักเรียนด้วยการพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ การเล่นเกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อรื้อฟื้นคลังคำศัพท์จากความทรงจำของนักเรียน การเล่นเกมต่อประโยคให้มีความเกี่ยวเนื่องกัน เป็นต้น ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า เทคนิค ความรู้ต่างๆที่เราได้รับมากจากการสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษครั้งนี้มันมีค่า และมีประโยชน์อย่างสูงสุดในการพัฒนาและยกระดับการศึกษาของไทยในอนาคต

       นอกจากนั้นประสบการณ์ที่ได้รับ จากการจัดสัมมภาษาการสอนภาษาอังกฤษขึ้นนั้น จะทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ องค์ประกอบต่างๆของการจัดการสัมมนา กระบวนการ ขั้นตอนต่างๆในการจัดสัมมนาเชิงวิชาการแล้ว เนื้อหาที่เราได้รับจากการสัมมนาร่วมกัน ก็ยังเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนางานวิจัยของเราได้ดีมากขึ้น ทั้งนี้เพราะเมื่อเราได้ฟังงานวิจัยของนักศึกษาท่านอื่นๆ ทำให้เราสามารถมองเห็นปัญหาในมุมมองที่กว้างขึ้น เพราะฉะนั้นเราจะนำความรู้ เทคนิค และวิธีการใหม่ๆ ที่ได้รับจากการฟังงานวิจัยชิ้นอื่นๆ มาเป็นแนวทางในการทำงานวิจัยชิ้นต่อไป เพื่อพัฒนาทักษะ  การเรียนรู้ และศักยภาพของนักเรียนในอนาคต

 

 

               ____________________________________________

คำสำคัญ (Tags): #krueng
หมายเลขบันทึก: 458737เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากให้ทุกคน ตระหนักว่าสิ่งที่เราคิด หรือท่านคิด บางครั้งมันก็อาจจะมาจากหลากหลายมุมมอง

เพราะฉะนั้น ความคิด ความเห็นที่มาจากตัวท่านเอง ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ผิด

จงมั่นใจในความคิดของตัวเองนะค่ะ

  • เราไม่ใช่คนเก่งที่สุด
  • แต่เราจะรวมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆแก่การสอนภาษาอังกฤษ
  • เอามาฝาก
  • ภาพนี้ใช่ไหม

ช่ายค่ะอาจารย์หนูชอบภาพนี้มากมากเรย

เมื่อไหร่ก้อตามที่เรามีความมั่นใจ ก้อเท่ากับเราได้เดินนำคนอื่นไปหนึ่งก้าว เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับตัวเราเสียก่อน ที่จะไปบอกให้คนอื่นมามั่นใจในตัวเรา

ไม่ต้องกังวลเรื่องเกรดนะครับ แต่สงสัยว่าทำไมวันนี้หลายคน on line เต็มเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท