ฝึกสอนกับ Micrasoft Word


วันนี้สอนเรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word ...18 ส.ค.54

วันที่ 47 ของการฝึกสอน (18 ส.ค. 54)
 

เนื่องจากว่าเมื่อวานฉันมีธุระที่ต้องพาพ่อไปหมาหมอตามนัด จึงขอลากิจ  1 วัน (ไม่มีสอน)

วันนี้ฉันมีสอน 4 คาบ คือ คาบที่ 3 -4 สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/1 และคาบที่ 5 - 6 สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/2 วันนี้สอนเรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Word แทรกไปกับเนื้อหาที่เตรียมมาด้วย โดยให้นักเรียนจับสลากเลือกหัวข้อที่เตรียมมา จากนั้นก็ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตแล้วนำมาทำเป็นรายงานโดยให้เวลาในการหาข้อมูลในคาบแล้วกำหนดเวลาในการส่งอาทิตย์หน้า ซึ่งปัญหาที่พบในการสอนวันนี้คือ นักเรียนบางคนไม่มีพื้นฐานทางด้านการใช้คอมพิวเตอรเท่าไหร่พอมาสอนในการปฏิบัติเลยทำให้เรียนรู้ได้ค่อนข้างช้า ไม่ทันเพื่อน ซึ่งบางคนมีพื้นฐานที่ดีในนการใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน ก็เลยทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ฉันใช้วิธีเข้าไปดูเด็กที่มีปัญหาอย่างใกล้ชิด พยายามสอนตัวต่อตัว และให้กำลังใจซึ่งในคาบนี้มีเด็กนักเรียนส่วนหนึ่งเป็นตัวแทนนักเรียนไปร่วมงานสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงทำให้รู้สึกว่าเด็กนักเรียนมีน้อย ห้องก็เลยเงียบเป็นพิเศษ

คาบที่ 5 - 6 ก็เช่นกัน ฉันสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/3 ซึ่งปกติแล้วเนื้อหาหรือกิจกรรมที่สอน ก็จะคล้ายๆกับที่สอนในภาคเช้าแต่ว่าเด็กห้องนี้ค่อนข้างเรียนรู้ได้ช้า ในบางเรื่องหรือบางเนื้อหาก็ต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษ บางเรื่องก็ต้องอาศัยการจดช่วย เพื่อที่เด็กจะได้จำและสามารถนำมาอ่านทบทวนได้

หลังจากเสร็จสิ้นการสอนทั้ง 4 คาบแล้ว ฉันก็มาทำหน้าที่รองคือซ่อมคอมพิวเตอร์ ร่วมกับนักเรียนที่เรียนในรายวิชาซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ 1 แล้วก็กลับบ้านเพื่อเตรียมต้วไปเรียนในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 458659เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท