คุณภาพคืออะไร


  1. คุณภาพหมายถึงอะไร   ทำไมต้องคุณภาพ  มีความสำคัญอย่างไร

          คุณภาพ เพราะคุณภาพคือความพึงพอใจของผู้รับบริการ คุณภาพคือความอยู่รอด คุณภาพคือความก้าวหน้า คุณภาพคือตัวชี้วัด ความสำเร็จ ฯลฯ สังคมที่มีคุณภาพเป็นสังคมที่มีความกินดีอยู่ดี เอื้ออาทรและเกื้อกูลกัน มีระบบเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา และวัฒนธรรมที่ดีองค์กรที่มีคุณภาพเป็นองค์กรที่มีสมาชิกหรือบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ คุณภาพ คือ ภาพของคุณ ที่สะท้อนมาจากลูกค้า ซึ่งทุกคนในหน่วยงาน เป็นผู้สร้าง และผู้ทำลาย ดังนั้น ทุกคนต้องเสริมสร้างทำให้เกิดคุณภาพ ในการผลิต และการบริการ เพื่อให้หน่วยงานของท่านสามารถยืนหยัดบนโลกของการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน และภาคภูมิ
           หากจะให้ตอบคำถามว่า ทำไมต้องมีคุณภาพ คงจะต้องตอบว่า... คุณภาพ เป็นสิ่งที่ทุกคนทั้งโลกรู้จัก และอยากได้ ไม่มีใครในโลกที่ปฏิเสธคุณภาพ และหากผลงานของเรามีคุณภาพ เราก็จะสามารถอยู่รอดและเจริญก้าวหน้าได้

            คุณภาพ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ โลกปัจจุบันทุกคนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ทั้งจากการแข่งขันกันภายในองค์การ และภายนอกองค์การ ในประเทศ และต่างประเทศ จากสภาพแวดล้อม จากการเปลี่ยนแปลงโลกจากการเก็บของป่าล่าสัตว์ การเกษตร อุตสาหกรรม และในโลกปัจจุบัน ยุคของสื่อสารข้อมูล ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างรวดเร็ว การค้าจากในประเทศก็ขยายเป็นการค้าระหว่างประเทศ และปัจจุบันการค้าเสรี แข่งซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเพื่อทำให้เราสามารถต่อสู้กับ คู่แข่งขันได้ เราจะต้องมีอาวุธที่เหนือกว่า ซึ่งอาวุธนั้นก็คือ คุณภาพ

หมายเลขบันทึก: 458346เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

พร้อมกับมาทำความรู้จัก

กับคำว่าคุณภาพให้มากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท