ทุกข์ของฉันจะทำอย่างไรดี???


ทุกข์จัง

 

 

ทุกข์ของฉันจะทำอย่างไรดี???

"วันนี้ฉันทุกข์ พรุ่งนี้ฉันก็อาจจะเป็นทุกข์"

"และวันต่อๆไปฉันก็อาจจะมีทุกข์"

"แล้วเมื่อไหร่ล่ะที่ฉันจะพบกับวันที่มีความสุขเสียที"

เมื่อไม่นานมานี้ได้ไปทำบุญที่วัดห้วยเคียน ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา พระท่านได้ชวนนั่งฟังธรรมเทศนา ตอนแรกก็ไม่อยากฟังเท่าไร ก็ยัง งง!! ว่าพระท่านทำไมต้องมาเทศนาธรรมให้เราฟังเพียงแค่คนสองคน แต่พอนั่งฟังก็รู้สึกว่าสิ่งที่เรามองข้ามไปนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากมายเมื่อเทียบกับสิ่งอื่นใดที่เราแสวงหาเสียอีก ได้ข้อคิดมากมาย ก็เลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง 

ต้องทำอย่างไรเมื่อเรามีทุกข์

>> คิดบวกสิ อิอิ ( ใครๆก็พูดได้แต่ทำได้ไหม?)

 

เป็นทุกข์

>> จงจำไว้ว่า ไม่มีสิ่งใดที่จะมาทำให้เราเป็นทุกข์ได้

นอกจากความ "คิดผิด" ของเราเอง ( ใช่หรือไม่ ?? )

ถ้าเราคิดผิด เราก็จะเป็นทุกข์ ถ้าคิดถูก เราก็จะไม่เป็นทุกข์

 

    >> ถ้าจะรู้สึกเป็นทุกข์หงุดหงิดเมื่อไร เราต้องสลัดมันทิ้งเมื่อนั้น

ไม่เอาอารมณ์นั้นมาไว้ในใจ

ถ้าสลัดอารมณ์ไม่ดีให้หลุดไปได้เมื่อไรก็จะรู้แจ้งธรรมะเมื่อนั้น

จะหมดทุกข์เมื่อนั้น จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต จำไว้ว่าต้อง "สลัดมันออกไป"

คำสำคัญ (Tags): #ทุกข์จัง
หมายเลขบันทึก: 458181เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท