บทเรียนที่ 1 : ครั้งเเรกกับความผิดหวัง


ความผิดหวัง

.... 24 มการาคม 2533 กับวันเเรกที่เด็กทารกตัวน้อยๆ ลืมตาดูโลกพร้อมกับเสียงร้องไห้ เเต่กลับพบว่าในเสียงร้องไห้นั่นกลับเปี่ยมไปด้วยความปลื้มปิติยินดีของคนรอบๆข้างไม่ว่าจะเป็น คุณเเม่เองหรือคุณพ่อ รวมไปถึงพี่ๆทุกๆคน

จากเนื้อเรื่องในตอนที่เเล้ว หลายท่านคงคิดไปเเล้วซิว่า ชีวิตต่อไปในชั้นประถมคงเป็นไปอย่างดีเลิศ ก็จะอธิบายได้เลยมันเป็นอย่างนั่นจริงๆ จากเด็กปลายเเถวกลายมาเป็นเด็กต้นๆของห้อง สอบได้ที่1 มาตลอดเเละที่น่ายินดีไปกว่านั่นก็คือ จำได้ว่าตอน ชั้น ป6 เทอม2 นั่นเอง ตอนได้รับสมุดพกเล่มเหลืองมานั่นตอนเปิดเเถบไม่เชื่อในสายตาตัวเองเลยกับ เกรด 4.00 ครั้งเเรกในชีวิต เด็กประถมซึ่งรางวัลที่ได้ในครั้งนี้เป็นที่น่ายินดียิ่งนั่นก็คือ วิดิโอเกมเครื่องเเรกในชีวิต ฮ่าาๆๆ เเต่เหลือเชื่อป่ะล่ะ ว่าเครื่องเกมนั่นมีอายุสั้นๆ เพราะว่ามันมีอายุอยู่เพียง 2 วันครึ้ง เป็นเพราะอะไรนั่นหรอ จะอะไรอีกล่ะ คิดดูเเล้วกันว่า พังได้ไง ก็เล่นซะไม่ปิด 2 วันติดอ่ะๆ เเต่ตอนนั่นก็ไม่โดนว่าอะไรหรอก เพราะอยู่ในช่วง เวลาน่ายินดี....

41 ม.1 ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา คือที่อยู่ ณ ตอนนี้ เเละตรงข้ามบ้านก็คือ คลินิก โ่ด่งดังของ นายเเพทย์ท่านหนึ่ง (ขอไม่เอ่ยชื่อ) ซึ่งเป็นที่มาของ ชื่อเรื่องในตอนนี้เอง จำได้ว่าสิ่งที่ พ่อ คาดหวังมากที่สุดในชีวิต คือ อยากมีลูกสัก1 คนที่จะเป็นหมอ ในโรงพยาบาล ซึ่งความหวังนั่นก็ตกลงมาอยู่กับชีวิตน้องลาม เเต่ตอนนั่นก็เอาจริงเอาจังมากเลย เพราะ ตัวน้องลามเองก็เหมือนมีความคิดว่าอยากเป็นหมอ เอามากเลยถึงขั้นว่าตอนที่ใกล้จบ ป.6 ความคิดตอนนั่นคือ

มอ 1 ต้องเข้าเรียนโรงเรียนจังหวัด ให้ได้

มอ 4 ต้องเข้าเรียนโรงเรียนสาธิต ให้ได้

สุดท้าย ต้องสอบเรียนหมอ ให้ได้ .. ย้ำน่ะคับ นี้คือความคิดตอนใกล้จบ ป.6

เหมือนชีวิตต่อไปในอนาคต วาดไว้ได้อย่างสวยงาม ว่าไหมครับท่านที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้ เเต่งสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น กับ ชีวิตเด็ก ป.6 คนหนึ่งที่ได้ที่ 1 ได้เกรด 4.00 สิ่งนั่นก็คือ ความคิดในข้อเเรก หายไปเมื่อ ผลสอบเข้าโรงเรียนที่คาดหวังว่าจะเรียน ประกาศ คือไม่มีชื่อ เด็กชาย อัสลาม บูดาเล็ง ตอนนั่นจำได้ว่า หลังเห็นผล ตอนนั่นเเถบไม่อยากทำอะไรอีกเลย เพราะเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่เป็นอย่างที่หวังเอาไว้ เเละชีวิตต่อไปจะเป็นอย่างไร จะเอาอย่างไรต่อไปกับ แผนอนาคนที่คาดหวังเอาไว้ เเล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป ... to be continuos

คำสำคัญ (Tags): #หมอ
หมายเลขบันทึก: 458175เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท