ผู้นำในมุมมองแบบคริสเตียน


เล็งเห็นค่าคนอื่น ชื่นชมกับผลสำเร็จ

ประการที่ 9 เล็งเห็นค่าคนอื่น  ในพระคัมภีร์กล่าวว่า " จงรักด้วยใจจริง  จงเกลียดชังสิ่งที่ชั่ว  จงยึดมั่นในสิ่งที่ดี  จงรักกันฉันพี่น้อง  ส่วนการที่ให้เกียรติแก่กันและกันนั้น จงถือว่า ผู้อื่นดีกว่าตัว " ( โรมบทที่ 12 ข้อ 9-10 )  สิ่งที่น่าสังเกต คือ คำว่า "จงถือว่า.." หมายถึงว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นจริง ๆ แต่เป็นการ "ถือว่า" คือ เปรียบเสมือนว่าเป็นอย่างนั้น ไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นไร  ดังนั้น การถือว่า ผู้อื่นดีกว่าตัว ก็หมายถึงว่า ให้คิดเสมอว่า ผู้อื่นนั้น ดีกว่าตนเอง  เป็นการคิดให้ถ่อมตัว ถ่อมใจอยู่เสมอ ให้เกียรติผู้อื่น  เห็นคุณค่าของผู้อื่น  สิ่งนี้จะทำให้ผู้นำคนนั้น มีผู้ที่อยากร่วมทำงานด้วยเสมอ ด้วยความจงรักภักดี เพราะรู้ว่า ผู้นำหรือหัวหน้าของตนนั้น มองเห็นคุณค่าของตัวเรานั่นเอง

ประการที่ 10 สุดท้ายคือ  ชื่นชมกับผลสำเร็จ  ไม่เพียงแต่ชื่นชมกับผลสำเร็จของคนอื่น แต่ขณะเดียวกันก็รู้จักที่จะชื่นชมกับผลสำเร็จของตนเองด้วย  แต่ไม่ใช่การคุยโม้โอ้อวด ทับถมคนอื่น  เมื่อมีผู้ชมเชย  ผู้นำนั้น จะรู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่ทรงช่วยให้พบกับความสำเร็จ รู้ว่าเป็นพระพรที่มาจากพระเจ้า ทำให้มีความชื่นชมยินดี ทำให้มีกำลังที่จะบากบั่นทำงานต่อไป

ทั้ง 10 ประการที่ได้กล่าวมานี้ เป็นเพียงมุมมองของคริสเตียนต่อภาวะความเป็นผู้นำแบบหนึ่งเท่านั้น  ความจริงในพระคัมภีร์ของคริสเตียนมีเรื่องเกี่ยวกับความเป็นผู้นำอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ ซึ่งผมจะพยายามนำมาบันทึกให้พวกเราได้ติดตามกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 458166เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท