อินเทอร์เน็ตสำหรับ สว.


      กิจกรรมชมรม สว.๙ ศูนย์อนามัยที่ ๕ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒ กันยายน ที่ผ่านมา เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงวัย โดยการนำเสนอของครอบครัวหมี (แพนด้ากับอาม่าหลินฮุ่ย)  กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมครั้งที่ ๗ ของปีและเป็นครั้งสุดท้ายของชมรมในปีงบประมาณพอดี ตามแผนฯเราจะใช้ห้องประชุมของศูนย์อนามัยที่ ๕ ในการทำกิจกรรม เพราะต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อให้สมาชิกชมรม สว.๙ ที่สนใจได้ลงมือปฏิบัติกันจริง ๆ แต่พอถึงวันจริง ๆ ทางศูนย์ฯ มีความจำเป็น(กว่า) ในการใช้ห้องประชุมเพื่อต้อนรับแขกผู้มาดูงานของศูนย์ฯ ชาวชมรมฯ จึงใช้ห้องประชุมเรือนลำดวนแทน ซึ่งเป็นห้องที่พวกเราใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แพนด้ากับอาม่าหลินฮุ่ยก็เลยต้องแก้ปัญหาโดยเตรียมดาวโหลดสิ่งที่จำเป็นในการนำเสนอเพื่อการ ลปรร. ไว้ในโน๊ตบุ๊คของตนเองก่อน และนำเสนอบางส่วนผ่านอินเทอร์เน็ตจริงๆ เท่านั้นโดยอาศัยแอร์การ์ด ก็เป็นเรื่องปกติในการแก้ปัญหาครับ

      เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นเสมอ ๆ ในการเรียนการสอนเรื่องของการใช้อินเทอร์เน็ต อย่าว่าแต่ในระดับมัธยม ที่สอนกันตามโรงเรียนต่าง ๆ เลย แม้แต่ในระดับมหาวิทยาลัยก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน คิดถึงการแจกแทบเล็ตให้เด็กชั้น ป. ๑ แล้วไม่อยากจะคิดครับว่าจะใช้ทำอะไรจริง ๆ ได้บ้าง

     ก่อนเริ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แพนด้าก็สอบถาม ชาว สว. ที่มากันในวันนั้นก่อนว่ามีใครเคยใช้อินเทอร์เน็ตมาแล้วบ้าง  มียกมืออยู่ ๑ ท่านครับในจำนวนยี่สิบกว่าท่านที่มา ดังนั้นการนำเสนอเลยเปลี่ยนจุดเน้นมาที่การกระตุ้นให้ สมาชิก สว. ไม่กลัวที่จะลองใช้อินเทอร์เน็ตและเน้นประเด็นที่ว่าการใช้อินเทอร์เน็ตสมัยนี้ง่ายมาก ๆ ไม่ต่างจากการใช้โทรศัพย์มือถือ การเปิดดูทีวี ดูหนังฟังเพลงจากแผ่นซีดีหรือดีวีดี  เน้นให้เห็นประโยชน์มากมายของการใช้อินเทอร์เน็ตแก่ สว. เป็นการเล่นและเรียนรู้ไปอย่างมีความสุข สนุก และสร้างสรรค์ ตามสไตล์ Play+Learn = Plearn เพลิน พัฒนา เป็นการเรียนรู้แบบที่เรียกว่า สว. สสส. (OPANDA)

      หลังจากนั้น อาม่าหลินฮุ่ย ก็นำเสนอตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการดูหนังฟังเพลงเก่า ๆ ที่หาดูหรือฟังได้ยากแล้วในปัจจุบัน ก็ยังสมารถหาได้จากอินเทอร์เน็ต  นำเสนอการทำภาพประกอบเพลงอย่าง รักยุคไฮเทคของสวีทนุช ไปไว้บน YouTube  การเขียนบล็อกในลานปัญญา (Lanpanya) และในโกทูโน (Gotoknow) รวมทั้งการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายต่าง ๆ บน FaceBook สังคมออนไลน์ที่สุดฮิตอยู่ในขณะนี้อีกด้วย  ก็ได้แต่หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นให้ ชาว สว. หันมาสนใจเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตให้มากขึ้นครับ

        ในช่วงท้ายของการพบปะกันในวันนั้น ก็มีการพูดคุยกันถึงกิจกรรมในอนาคตของชมรมฯ และ ร่างระเบียบของชมรมฯ ที่รองประธานชมรม (อ.กำจัด) ได้ช่วยยกร่างมา แต่ก็ยังไม่มีเวลาพิจารณากันมากนัก เพราะบังเอิญมีแขกของศูนย์อนามัยที่ ๕ ซึ่งทราบว่าเป็น คณาจารย์และนักศึกษาจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาเยี่ยมชมและซักตามเกี่ยวกับชมรมฯ  กลุ่มแรกมากัน ๗-๘ คน แต่ตามมาอีกมากจนล้นห้องครับ (ในรูป) แขกต่าง ๆ ที่มาเยี่ยมชมรม สว.๙ ของเราส่วนใหญ่จะต้องยืนพูดคุยกับเราครับ เนื่องจากห้องประชุมเรือนลำดวนจะมีที่นั่งได้ประมาณ ๒๐-๒๕ คนเท่านั้น เฉพาะพวกเราก็เกือบเต็มแล้ว.....ขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 458075เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ
  • ตาม อ.โสภณ มาเยี่ยมเช่นกัน
  • อาจารย์ทั้งสองหาทางออกได้เยี่ยมมาก
  • ผมก็เคยเจอครับ
  • หากไม่ทำ ก็จะไม่เจอปัญหา
  • เมื่อจะทำ อุปสรรคจะมาเยือนทันที
  • ขอบคุณครับ

แทบเล็ตให้เด็กชั้น ป. ๑ ก็เอาไว้เคาะกระโหลกเพื่อนไงคะ

  • ขอบคุณ อ. โสภณ และ น้องสิงห์ ป่าสัก มากครับที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณ พี่ใหญ่ และ น้องมะปรางเปรี้ยว ด้วยครับที่แวะมาให้ดอกไม้เสมอ ๆ
  • แทบเล็ต เอามาแจก สว. บ้างก็ดีนะ ท่าน Ico48 

เห็นหัวข้อ..

ยังไง.. ต้องแวะเข้ามาอ่าน

  • ขอบคุณ Ico48 kunrapee ครับที่ สนใจเรื่องของ สว.....เลยแวะเข้าอ่าน
  • มีรายการ ลปรร. สำหรับ สว. ที่สูงเนิน อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ
  • ศูนย์อนามัยที่ ๕ ก็อยู่ไม่ไกลจากสูงเนินเท่าไหร่

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท