อะไรคือความจริง


ความจริงคืออะไร

อะไรคือความจริง

                คำตอบของนักอภิปรัชญาจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

1.  กลุ่มเอกนิยม (Monism) ความจริงเป็นเพียงหนึ่งเดียว

1.1 พวกจิตนิยม (Idealism)เชื่อว่าความจริงหนึ่งเดียวคือจิต (Mind)หรือ แบบ (Form)

1.2 สสารนิยม (Materialism) เชื่อว่าความจริงหนึ่งเดียวคือ กาย (Body) หรือ สสาร (Material)

        2. กลุ่มทวินิยม (Dualism) เชื่อว่า ความจริงประกอบไปด้วย 2 สิ่ง คือ ทั้งจิตและกาย หรือทั้งแบบและสสาร ทั้งสองสิ่งนี้อยู่ด้วยกันเสมือนหนึ่งเหรียญที่มี 2 ด้าน หรืออยู่ด้วยกันในลักษณะเกี่ยวข้องมีปฏิสัมพันธ์กันประดุจสสารและพลังงานนั่นเอง

        3. กลุ่มพหุนิยม (Pluralism) เชื่อว่า ความจริงของสรรพสิ่งมีมากกว่าสอง อาทิ เชื่อว่า ความจริงคือธาตุทั้งสี่ อันได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ  เป็นต้น

 วิธีที่จะค้นพบความจริง

        กลุ่มแรก บอกว่า การจะค้นพบเข้าถึงความจริงนั้นทำได้โดยการให้เหตุผล ครุ่นคิด ซึ่งการคิดอย่างมีเหตุผลนี้อาศัยหลักการนิรนัย (Deductive) เป็นเครื่องมือ หากใช้เหตุผลครุ่นคิดอย่างรอบคอบก็จะพบความจริงดังกล่าว การครุ่นคิดหาเหตุผลเป็นหน้าที่ของจิต การค้นพบความจริงเช่นนี้เรียกว่า เหตุผลนิยม (Rationalism) 

         กลุ่มที่สอง บอกว่า การค้นพบเข้าถึงความจริงนั้นต้องอาศัยประสบการณ์ทั้งสิ้น สิ่งที่ทำให้มนุษย์มีประสบการณ์ก็โดยอาศัย ตา  หู  จมูก  ลิ้น ผิวกาย สิ่งเหล่านี้คือเครื่องมือค้นหาความจริงมิใช่จิต แต่อย่างใด แม้บางครั้งจะต้องครุ่นคิดซึ่งเป็นหน้าที่ของจิต แต่กี่ครุ่นคิดดังกล่าวนั้น ก็คือการดึงและเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่ผ่านการสัมผัสรับรู้เข้ามาใหม่กับประสบการณ์เดิมที่เก็บสะสมไว้ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรระหว่างสิ่งใหม่กับสิ่งเดิม โดยอาศัยหลักการอุปนัย (Inductive) เป็นเครื่องมือในการสรุปข้อค้นพบ อธิบายเกี่ยวกับการค้นพบความจริงเช่นนี้เรียกว่า ประจักษ์นิยม (Empiricism)

        หากเชื่อว่าความจริงคือจิตและแบบซึ่งเป็นนิจนิรันดร์แล้วก็จะใช้วิธีการให้เหตุผลครุ่นคิดและหลักการนิรนัย (Deductive) เป็นเครื่องมือในการค้นพบ

        หากเชื่อว่าความจริงคือสสารแล้วก็จะใช้วิธีการของเหตุผลนิยม (Rationalism) ในทำนองเดียวกัน

        หากเชื่อว่าความจริงคือสสารแล้ว ก็จะใช้วิธีการสัมผัสรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าและหลักอุปนัย  (Inductive) เป็นเครื่องมือในการค้นพบ ซึ่งก็คือใช้วิธีการของประจักษ์นิยม (Empiricism)

คำสำคัญ (Tags): #ความจริง
หมายเลขบันทึก: 458070เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท