เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากตัวผู้สอนและเพื่อนๆที่ร่วมกันสัมมนา


เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากตัวผู้สอนและเพื่อนๆที่ร่วมกันสัมมนา

       จากการเรียนในรายวิชาสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ ตอนแรกที่ยังไม่ได้เรียน เราก็หลงคิดไปว่า วิชานี้คงเป็นวิชาที่ยาก และคงจะเคร่งเครียดน่าดูเลยทีเดียว อีกทั้งอาจารย์คงจะเป็นอาจารย์ที่วิชาการมากเลยทีเดียว เพราะจากการศึกษาข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ก็พบว่าท่านมีผลงานทางวิชาการ มากมายเหลือเกิน อีกทั้งยังคิดว่าอาจารย์คงจะเป็นอาจารย์ผู้หญิง เชยๆ โบราณ แก่ๆ ใส่แว่น ใส่ชุดไทย ประมาณนั้น แต่ วันแรก เมื่อการเรียนวิชานี้มาถึง เราก็รู้ว่าเราคิดผิดถนัดเลยทีเดียว สิ่งที่แรกที่เราพลาดคือ อาจารย์เป็นผู้ชาย หนุ่ม หล่อ ชอบแซวนักศึกษา ตลก น่ารัก เป็นคนทันสมัย ชอบถ่ายรูป ชอบเอากิจกรรมสนุกๆๆมาให้เรากับเพื่อนๆทำบ่อยๆ ทำให้เรามีความรู้สึกดี และมีความสุขทุกครั้งที่เรียน เหมือนกับเราได้เรียนรู้ จากการทำกิจกรรมโน่นนี่นั่นสารพัด และเราได้ยิ้ม มีความสุข ในขณะที่เราเองก็ได้ทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน และที่มากไปกว่านั้น ในการเรียนในรายวิชาดังกล่าวบนใบหน้าของทุกๆคนก็เปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม และมิตรภาพ

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากตัวผู้สอนมีมากมาย เพราะ ดร.ขจิต ฝอยทอง ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า  การสอนที่ดี ไม่ใช่แค่บรรยายเนื้อหา การทดสอบนักเรียนไม่ใช่ทำได้เพียงแค่การทำข้อสอบ นอกจากนั้น ดร.ขจิต ยังเป็นแบบอย่างของครูที่สอนแล้วทำให้นักเรียนมีรอยยิ้ม และมีความสุข ทำให้เราเรียนรู้ว่า การที่เราสร้างกลุ่ม และสร้างเครือข่ายออนไลน์นั้น ช่วยให้เรามีมุมมองที่กว้างขวางขึ้น เราให้เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้น ทำให้เราเป็นกบที่อยู่นอกกะลาได้อย่างมีคุณภาพและมีความรู้ ที่มากไปกว่านั้นสิ่งที่อาจารย์สอนในห้องเรียน ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานของเราได้ดียิ่งขึ้น และเราก็มองเห็นแนวทางในการที่จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข เหมือนกับที่เราเป็นอยู่ในตอนนี้  นอกจากตัวผู้สอนที่สอนให้เราสามารถเป็นครูได้อย่างเต็มตัว ด้วยความภาคภูมิใจแล้ว เพื่อนๆในชั้นเรียนที่ร่วมกันทำให้บรรยากาศของการสัมมนาเต็มไปด้วยความรู้และเสียงหัวเราะ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

เราได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆซึ่งกันและกัน เช่น ลักษณะของการทำ power point แบบไว้ทุกข์เป็นอย่างไร อิอิ ล่อเล่นค่ะ  เราและเพื่อนๆต่างช่วยกันดูงานวิจัยของกันและกัน และช่วยกันให้คำแนะนำเพื่อให้เพื่อนมีชิ้นงานที่ดีที่สุด นอกจากนั้นความร่วมมือในการจัดการสัมมนาของเราทุกคนก็ประสบความสำเร็จไปด้วยดี

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #krueng
หมายเลขบันทึก: 457157เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่าน
  • บอกเพื่อนๆเขียนรวมที่เดียวก็ได้คือ
  1. ความคาดหวังในการเรียนวิชาสัมมนา (Before Action Review)
  2. ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากผู้สอนและเพื่อนๆร่วมการสัมมนา
  3. จะนำเอาความรู้ที่ได้เรียนรู้จากการสัมมนาไปใช้อย่างไร (After Action Review)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท